Update อาชีพรุ่ง ทำแล้วรวย

Update อาชีพรุ่ง ทำแล้วรวย

Update อาชีพรุ่ง ทำแล้วรวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอกเล่าถึงวิธีการทำอย่างไรให้รวยมาก็มากมายหลากหลายแนวทาง Money Management ฉบับนี้ขอกลับสู่หลักการสามัญเบื้องต้นของวิธีการทำตนให้รวย
นั่นก็คือ แนะนำให้คุณเพียงแค่ทำงานเท่านั้นเอง


ถ้าคุณอยากจะรวยอย่างยั่งยืนก็คงต้องเริ่มต้นตั้งแต่รากฐานที่มาของเงินจากการทำงานก่อน เพราะถ้าคุณไม่เริ่มต้นทำงานให้ได้เงินมาก็คงไม่มีทางที่จะมีเงินไปช่วยทำงานได้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามงานที่คุณจะเลือกทำ ก่อนอื่นก็ต้องเป็นงานที่สุจริต อย่างที่โบราณกล่าวกันว่า ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน เพราะถ้าคุณเลือกทำงานที่ทุจริตผิดกฎหมาย สักวันหนึ่งถ้าไม่ถูกจับได้ตามกฎหมายของโลก ผมก็เชื่อว่ากฎแห่งกรรมก็จะทำให้คนที่ทำงานทุจริตต้องประสบกับหายนะในที่สุดแน่นอน

แต่สำหรับคนที่อยากจะมีอะไรกินที่ดีกว่าเพียงแค่อาหารประทังชีวิต นอกจากจะต้องประกอบสัมมาชีพอย่างสุจริตแล้ว ก็ต้องรู้จักเลือกงานที่เหมาะสมกับตนเองและตลาดแรงงานควบคู่กันไปด้วย

การประกอบอาชีพที่ไม่ได้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมากนัก คุณก็จะต้องชดเชยด้วยความถนัดและพรสวรรค์ในงานที่ทำราวกับว่าเกิดมาเพื่อสิ่งนั้นจริงๆถึงจะประสบความสำเร็จได้ แต่ก็คงไม่ง่ายนัก ลองกวาดตาดูสิครับว่า ในปัจจุบันนี้มีพระเอกลิเกที่ดังและประสบความสำเร็จเป็นเศรษฐีได้กี่คน

แต่ไม่ใช่ว่าประกอบอาชีพที่อยู่ในความต้องการของตลาดแรงงานแล้วจะรวย ถ้าคุณไม่สามารถทำงานนั้นได้เหนือกว่าบุคลากรคนอื่นๆในอุตสาหกรรมเดียวกัน

ความรวยจึงจำเป็นต้องเริ่มต้นจากรากฐานของงานที่เหมาะสมกับตัวคุณและตลาดแรงงานประสานไปพร้อมๆกัน

Money Management ฉบับนี้จะมา update กันว่างานต่างๆที่มีทำกันอยู่ในตลาดแรงงานนั้นในปัจจุบันมีฐานเงินเดือนในอัตราเท่าใดบ้าง ทั้งนี้ข้อมูลที่จะนำเสนอต่อไปนี้ผมได้สรุปมาจากคู่มือฐานเงินเดือนปี 2555 ของบริษัทอเด็คโก้ (Adecco Thailand Salary Guide 2012)

การนำเสนอข้อมูลฐานเงินเดือนของงานประเภทต่างๆ ไม่ได้มุ่งหวังให้คุณเปรียบเทียบเพียงแค่ว่าคุณได้เงินเดือนน้อยกว่าหรือมากกว่าคนอื่น เพียงแต่ผมอยากให้คุณเห็นภาพว่าทุกๆงานทุกๆอาชีพก็มีช่องทางมีความก้าวหน้ามีโอกาสให้รวยได้เหมือนๆกัน ถ้าหากคุณทุ่มเทรักในงานที่ทำและทำงานที่คุณรักอย่างเต็มความสามารถ คุณก็ย่อมมีโอกาสที่จะได้รับเงินเดือนมากกว่าคนอื่นหลายเท่าทีเดียว

ยิ่งไปกว่านั้นถ้าหากคุณพิจารณาถึงช่องว่างระหว่างเงินเดือนสูงสุดและเงินเดือนต่ำสุดสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ทำงานมากกว่า 5 ปี ก็จะเห็นได้ว่าถ้าหากคุณทำงานด้วยความรักและความทุ่มเทอย่างต่อเนื่อง งานที่คุณทำนอกจากจะสามารถสร้างทั้งความสุขใจจากความสำเร็จของงานแล้วก็ยังสร้างความสุขกายจากเงินทองที่ไหลมาเทมาอีกด้วย

ลองคิดดูสิครับว่าถ้าหากคุณตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ แล้วรู้จักประยุกต์ความรู้ทางการเงินที่ได้กล่าวถึงแล้วในฉบับที่ผ่านๆมาเพื่อนำเงินที่หามาได้ไปทำงานอีกแรงหนึ่ง คุณก็สามารถสร้างความร่ำรวยได้อย่างแน่นอน

อย่าไปเชื่อครับถ้าใครจะมาบอกว่ามนุษย์เงินเดือนยุคปัจจุบันทำงานอย่างไรก็ไม่รวย ต้องโกงเท่านั้น เพราะข่าวสารตามหน้าหนังสือพิมพ์ก็มีตัวอย่างให้เห็นเช่นกันว่า การรวยจากการโกงทุจริตคอรัปชั่น รวยได้ก็ไม่นานและไม่ยั่งยืน

 

Secret Box
อนวชฺชานิ กมฺมานิ
การประพฤติปฏิบัติการงานที่ไม่มีโทษถือเป็นหนึ่งในมงคลแห่งชีวิต 38 ประการ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook