ชมหนึ่งใน การ์ดอวยพรวันคริสต์มาสครั้งแรกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ชมหนึ่งใน การ์ดอวยพรวันคริสต์มาสครั้งแรกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ชมหนึ่งใน การ์ดอวยพรวันคริสต์มาสครั้งแรกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วง 95 ปีที่ผ่านมานี้ สมาชิกราชวงศ์อังกฤษจะทรงส่งการ์ดอวยพรวันคริสต์มาสเป็นประจำอยู่เสมอ ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งการ์ดอวยพรวันคริสต์มาส เมื่อพระองค์มีพระชนมายุเพียง 3 พรรษา โดยในการ์ดใบนั้นเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์กับพระราชบิดาและพระราชมารดา ดยุคและดัชเชสแห่งยอร์ก (ซึ่งต่อมาทรงกลายเป็นสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 และสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี) ประทับบนพระเก้าอี้ฉายพระบรมฉายาลักษณ์ร่วมกับพระราชธิดาพระองค์โต ที่ในขณะนั้นรู้จักในพระนามว่า เจ้าหญิงเอลิซาเบธแห่งยอร์ก พร้อมกับทรงพระอักษรว่า “ขอให้มีความสุขในวันคริสต์มาสและวันปีใหม่”

ปัจจุบัน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ทรงส่งการ์ดอวยพรวันคริสต์มาสซึ่งเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ครอบครัวไปกว่า 750 ใบ พร้อมกับลงพระปรมาภิไธยและลงพระนามว่า 'Elizabeth R' และ ’Philip’ การ์ดอวยพรวันคริสต์มาสของราชวงศ์นี้จะถูกส่งไปให้กับเพื่อนสนิทของครอบครัว เพื่อน และสมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่น นายกรัฐมนตรีอังกฤษและนายกรฐมนตรีเครือจักรภพ ผู้ว่าการรัฐทั่วไปและคณะกรรมาธิการระดับสูงก็เป็นหนึ่งในผู้ได้รับการ์ดเช่นกัน

 

ส่วนเจ้าชายฟิลิป พระชันษา 97 ปี ก็ทรงส่งการ์ดคริสต์มาสก็ 200 ใบ ไปให้กับแต่ละกองทหาร รวมไปถึงองค์กรการกุศลของพระองค์อีกด้วย

 

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเผยให้แฟนคลับราชวงศ์ได้ทราบว่าพระองค์ทรงส่งการ์ดอวยพรวันคริสต์มาสอย่างไร ผ่านสารคดี The Queen’s Green Planet ทางช่อง ITV พระมหากษัตริย์ พระชนมายุ 92 พรรษา ทรงเผยให้เห็นว่า พระราชปนัดดาทรงช่วยตกแต่งต้นคริสต์มาส แต่ดูเหมือนว่าพวกเขาจะทรงชอบแกะของประดับต้นคริสต์มาสมากกว่า HELLO! ได้พูดคุยกับ มร.นีล เทอร์เนอร์ ผู้ดูแลมหาวิหารอาวุโส เขาบอกกับเราว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีความคิดเห็นต่อต้นคริสต์มาสว่า “เหลนๆ ของข้าพเจ้าทำดีมาก อย่างไรก็แล้วแต่ พวกเขาดูสนุกสนานกันมาก และสิ่งที่ดีทีสุดคือการให้พวกเขาตกแต่งมัน และพวกเขาจะระมัดระวังมากขึ้น”

 

เป็นที่รู้กันดีว่า ตามประเพณีแล้วสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงใช้เวลาช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองที่พระตำหนักซานดริงแฮม ในนอร์ฟอล์ก ร่วมกับสมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่นๆ จากการพูดคุยกับอดีตเลขาธิการด้านสื่อสาร ดิกกี้ อาร์บิเตอร์ ซึ่งเขาเปิดเผยกับ HELLO! ไม่นานมานี้ว่า “ตามธรรมเนียม สมาชิกราชวงศ์ทุกพระองค์จะเสด็จไปยังพระตำหนักซานดริงแฮมในวันคริสต์มาส ซึ่งใกล้กับลอนดอน เมืองที่สมเด็จพระราชินีนาถจะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ ได้ง่าย พระองค์จะประทับอยู่ที่ซานดริงแฮมจนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันครบรอบการสวรรคตของพระราชบิดา ดังนั้นซานดริงแฮมจึงเป็นสถานที่ที่แบบเทรดิชั่นนอลสำหรับวันคริสต์มาสไปจนถึงวันปีใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook