เทคนิคเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่นมน้อย ทำอย่างไรให้เต้ามีน้ำนมเพียงพอ

เทคนิคเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่นมน้อย ทำอย่างไรให้เต้ามีน้ำนมเพียงพอ

เทคนิคเพิ่มน้ำนมให้คุณแม่นมน้อย ทำอย่างไรให้เต้ามีน้ำนมเพียงพอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาความวิตกกังวลว่าตนเองนั้นจะมีน้ำนมไม่พอเลี้ยงลูกน้อยจนอิ่ม เกิดขึ้นได้บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่มือใหม่หรือมือเก๋าก็ตาม ยิ่งคุณแม่มือใหม่แล้วบางคนกังวลเอามากๆ จนเกิดความเครียดแล้วพาลทำให้น้ำนมน้อยไปเลยจริงๆ ก็มีเหมือนกัน แล้วเราควรจะทำอย่างไรดีให้เต้านมมีน้ำนมเพียงพอให้ลูกดื่ม ลองทำตามเทคนิคเหล่านี้กันดูค่ะ

ทำความเข้าใจกันก่อนว่าทำไมคุณแม่จึงมีน้ำนมน้อย

สาเหตุที่นมแม่ลดน้อยลงที่เป็นไปได้ก็มีตั้งแต่ การให้ลูกดูดนมครั้งแรกหลังคลอดช้าเกินไป, ลูกดูดนมผิดวิธีหรือดูดน้อยครั้งเกินไป, ลูกอิ่มจากน้ำจากนมผสมหรืออาหารเสริมอื่นๆ จนไม่ยอมดูดนมแม่, คุณแม่ไม่มีเวลาปั๊มนมหรือระยะเวลาปั๊มห่างมากเกินกว่า 3-4 ชั่วโมง, ตัวคุณแม่เกิดความวิตกกังวล มีความเครียดสูง รวมไปถึงการทานยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมในระยะ 6 เดือนหลังคลอด สาเหตุต่างๆ เหล่านี้คุณแม่ทั้งหลายควรปรับพฤติกรรมให้เหมาะสม เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำนมน้อยได้ด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

1.ให้ลูกดูดนมบ่อยๆ

วิธีง่ายที่สุดที่จะทำให้คุณแม่มีน้ำนมก็คือ ต้องให้เต้านมถูกกระตุ้นบ่อยๆ ด้วยการพาลูกเข้าเต้า ยิ่งลูกได้ดูดนมร่างกายของคุณแม่ก็จะยิ่งหลั่งฮอร์โมนในการผลิตน้ำนมออกมาโดยธรรมชาติ โดยในแต่ละวันนั้นควรให้ลูกดูดไม่น้อยกว่า 8 ครั้ง หากคุณแม่ไปทำงานหรือไม่ได้อยู่กับลูก ควรปั๊มออกจากเต้าให้เกลี้ยงทุกๆ 3 ชั่วโมง

2.ประคบเต้านม

เป็นการกระตุ้นเต้านมอีกวิธีหนึ่ง ให้นำผ้าขนหนูอุ่นจัดมาประคบเต้านมสัก 3-5 นาทีก่อนให้นมลูก แล้วนวดหรือคลึงเต้าเบาๆ จะช่วยให้นมไหลได้ดีขึ้น และลดอาการคัดเต้านมได้ด้วย

3.จัดท่าการดูดนมให้ลูกอย่างถูกต้อง

ปรับท่าทางให้ลูกของคุณสามารถอมหัวนมและลานนมได้ลึกมากพอ เพื่อให้ลูกได้ดูดนมอย่างถนัดและกลืนได้สะดวก จะทำให้ลูกยอมดูดนมจนอิ่มและเต้านมของคุณแม่ก็ถูกกระตุ้นโดยธรรมชาติไปด้วย

4.คุณแม่ไม่ควรเคร่งเครียดเกินไปนัก

ความเครียดและความกังวลว่าตนเองมีน้ำนมน้อย ประกอบกับการเลี้ยงดูลูกเล็กอาจทำให้พักผ่อนไม่ค่อยเพียงพอ ทานอาหารไม่ค่อยได้ จะยิ่งทำให้มีน้ำนมน้อยลงไปจริงๆ ได้ คุณแม่เองต้องดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีด้วย โดยควรนอนให้มากพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอ ทานอาหารที่ช่วยสร้างน้ำนมเยอะๆ และดื่มน้ำให้มากๆ ด้วย

5.หากน้ำนมยังน้อยอยู่ในช่วง 2-3 วันแรก

คุณแม่สามารถเสริมด้วยนมอื่นๆ ได้ แต่ไม่ควรให้ผ่านขวดนม ควรใช้วิธีการหยดไว้ข้างๆ เต้าในขณะที่ลูกกำลังดูดเต้าคุณอยู่ โดยหยดครั้งละน้อยๆ ไปเรื่อยๆ เมื่อคุณแม่เริ่มมีน้ำนมมากขึ้นแล้วก็ค่อยๆ ลดปริมาณนมเสริมลงไป

6.สำหรับกรณีอื่นๆ

เช่น หากลูกหลับไปในช่วงที่เพิ่งดูดนมไม่นาน ดูแล้วลูกยังไม่น่าจะอิ่มดี ควรกระตุ้นให้ดูดต่อด้วยการบีบน้ำนมเข้าปากเป็นระยะ เพื่อให้ลูกดูดจนกว่าจะอิ่มแล้วคายปากออกมาเอง หรือหากลูกเข้าสู่ระยะการเติบโตแบบเร็วๆ หรือ Growth Spurt แล้ว คุณแม่ควรให้ลูกได้ดูดนมบ่อยขึ้นและนานขึ้น เช่น จากปกติเคยให้ดูดทุก 2 ชั่วโมง อาจร่นเวลาเข้ามาเป็น 1 ชั่วโมงครึ่งและควรให้ดูดนานกว่าเดิม เพียงไม่กี่วันน้ำนมก็จะกลับมามากขึ้นเหมือนเดิมแล้วค่ะ

เชื่อได้ว่าหากคุณแม่ทั้งหลายได้ลองทำตามเทคนิคเหล่านี้แล้ว ก็จะกลับมามีน้ำนมมากขึ้นเพียงพอให้ลูกได้ดูดจนอิ่มแน่ๆ แต่หากลองทุกวิธีแล้วยังไม่ได้ผล ลองปรึกษาแพทย์ หรือปรึกษาคลินิกนมแม่เพื่อขอรับคำแนะนำดูได้ค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook