10 เหตุการณ์ไฮไลท์ สะเทือนวงการแฟชั่นโลกตลอดปี 2018

10 เหตุการณ์ไฮไลท์ สะเทือนวงการแฟชั่นโลกตลอดปี 2018

10 เหตุการณ์ไฮไลท์ สะเทือนวงการแฟชั่นโลกตลอดปี 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกไม่กี่วันข้างหน้า ก็จะเข้าสู่ปี 2019 อย่างเป็นทางการ สาวๆ ยังพอจำกันได้ไหมว่าตลอดปี 2018 ที่ผ่านมา แวดวงแฟชั่นมีเรื่องราวที่เป็น Talk of the Town สั่นสะเทือนไปทั่วโลกบ้าง หากยังนึกไม่ออก Sanook! Women จัดมัดรวบมาเสิร์ฟไว้ที่นี่แล้วค่ะ

แฟชั่นพรมแดงกลายเป็นที่แสดงออกทางการเมือง

เพราะกระแส #MeToo หรือการแสดงจุดยืนในแคมเปญ Time’s Up เพื่อรณรงค์การคุกคามทางเพศ ในสังคมอเมริกันนั้น กลายเป็นประเด็นที่เหล่าดาราฮอลลิวูดต้องการเป็นกระบอกเสียงบอกต่อให้โลกรู้ว่าฉันแอนตี้การคุมคามทางเพศทุกรูปแบบ ทำให้แฟชั่นพรมแดงกลายเป็น "แฟชั่นชุดราตรีดำ" เพื่อเป็นสัญลักษณ์สนับสนุนประเด็นดังกล่าว เริ่มตั้งแต่งาน Golden Globe 2018 และงาน Grammy Awards 2018 เมื่อต้นปีที่เห็นได้ชัดเจน

แฟชั่นชุดราตรีสีดำของเลดี้ กาก้าที่งาน 76th Golden Globe Awards

การปรากฎตัวของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ที่ London Fashion Week

ทำเอาอึ้งกันทั้งวงการแฟชั่น เมื่อควีนเอลิซาเบธที่ 2 ปรากฏตัวที่งาน London Fashion Week เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยการเสด็จฯ ครั้งนั้น นับเป็นเซอร์ไพรส์ที่หลายคนไม่คาดคิดมาก่อน ทั้งยังถูกจับตามองถึงการปรับตัวของราชวงศ์ให้เข้ากับยุคสมัย เพราะควีนฯ ทรงมีท่าทีสบายๆ แย้มพระสรวลอย่างอารมณ์ดี ทำให้ภาพของราชวงศ์อังกฤษดูติดดิน ทันสมัย เข้าถึงง่าย ลบภาพจำที่ว่าผู้ที่ได้เข้าเฝ้าต้องแต่งตัวโก้หรู และต้องมีพิธีรีตองหลายขั้นตอนแบบเดิมๆ อีกต่อไป

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทอดพระเนตรแฟชั่นโชว์ที่งาน London Fashion Week

>> อึ้งทั้งวงการแฟชั่น! เมื่อ 'ควีนเอลิซาเบธที่ 2' ปรากฏตัวที่งาน London Fashion Week

Virgil Abloh ตอกย้ำว่าสตรีทแวร์ครองเมืองอย่างแท้จริง

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ข่าวใหญ่สะเทือนวงการแฟชั่นโลกก็คือการประกาศชื่อตำแหน่งครีเอทีฟไดเรกเตอร์ประจำแฟชั่นเฮ้าส์สัญชาติฝรั่งเศสชื่อก้องโลก อย่าง Louis Vuitton โดยงานนี้ ได้เจ้าพ่อสตรีทคัลเจอร์ที่หาตัวจับยากสุดๆ ในนาทีนี้ อย่าง Virgil Abloh มากำหนดทิศทางผลงานแฟชั่นฝั่ง Menswear และชื่อของเขาก็วงเวียนอยู่ตามหน้าเพจแฟชั่นตลอดปี

Virgil Abloh ครีเอทีฟไดเรกเตอร์ Louis Vuitton และ Off-White

Muse คนใหม่แห่งราชวงศ์อังกฤษ 

เรียกได้ว่า "ดัชเชสเมแกน" กลายเป็น Muse คนใหม่แห่งวงการแฟชั่นระดับโลกและราชวงศ์อังกฤษ ที่ไม่ว่าจะหยิบจับเสื้อผ้าหรือแฟชั่นชิ้นไหนขึ้นมาสวมใส่ออกงาน ก็เป็นกระแสได้เสมอ เริ่มตั้งแต่การจุดกระแส "ปรากฏการณ์เมแกน" ที่สาวๆ ทั่วโลกแห่กันไปช้อปปิ้งเสื้อผ้าหรือกระเป๋าที่เธอใช้จนเกลี้ยงสต๊อกหรือแม้กระทั่งลุคการแต่งตัวของเมแกนที่ถูกพูดถึงอยู่เสมอเมื่อได้ไปปรากฎตัวในที่สาธารณะตลอดปีที่ผ่านมา แต่ปีหน้าก็คงยังเป็นเช่นนั้น

ดัชเชสแห่งซัสเซกส์ พระชายาเจ้าชายแฮร์รี่

การจากไปของ Kate Spade ดีไซเนอร์ก้องโลก

นับเป็นข่าวที่สร้างความสะเทือนใจให้สาวกแฟชั่นทั่วโลกในปีที่ผ่านมาเหลือเกินกับการจากไปอย่างไม่มีวันกลับมาของ เคท สเปด หรือ เคท วาเลนไทน์ ดีไซเนอร์และผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์กระเป๋าและเครื่องประดับชื่อดังอย่าง Kate Spade ซึ่งเธอเสียชีวิตที่อพาร์ตเมนต์ส่วนตัว ในย่านแมนฮัตตัน นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เวลาประมาณ 10.20 น. ของวันที่ 5 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ

เพราะเธอคือดีไซเนอร์ผู้เป็น "ตำนานแห่งวงการแฟชั่น" ด้วยสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของสเปด ทำให้เธอคือดีไซเนอร์ผู้ทรงอิทธิพลในอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลกในเวลาต่อมา โดยเฉพาะกระเป๋าถือ ซึ่งเป็น A Must ที่วัยรุ่นผู้หญิงทั่วโลกบรรจุไว้ใน Wish List กระเป๋าใบแรกของใครหลายๆ คน ดีไซเนอร์ที่ทิ้งสไตล์ไว้ให้โลกจดจำ

เคท สเปด หรือ เคท วาเลนไทน์ ดีไซเนอร์และผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ Kate Spade

>> การจากไปของ Kate Spade ดีไซเนอร์ที่ทิ้ง "สไตล์" ไว้ให้โลกจดจำ
>> แบรนด์ Kate Spade บริจาคเงิน $1 ล้าน สนับสนุนการป้องกันฆ่าตัวตาย

การปฏิวัติภาพลักษณ์ของ Burberry

วงการแฟชั่นโลกต้องสั่นสะเทือนอีกระลอกในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เมื่อแฟชั่นเฮ้าส์สุดขลังสัญชาติอังกฤษอย่าง Burberry ปรับโฉมภาพลักษณ์แบรนด์ครั้งใหญ่ ถึงขั้นเรียกว่าเป็น "การปฏิวัติ" ก็คงไม่เวอร์เกินไปล่ะมั้ง ด้วยการเปลี่ยนโลโก้ดั้งเดิมของแบรนด์ให้กลายเป็นฟอนต์เรียบง่ายสไตล์มินิมอลพร้อมด้วยการเปิดตัวลายโมโนแกรมสีสันแสนสดใสผลงานการออกแบบของ ปีเตอร์ ซาวิลล์ (Peter Saville) กราฟิกดีไซเนอร์ชื่อดังชาวอังกฤษ

โลโก้และลายโมโนแกรมใหม่ของ Burberry

โดยผู้ที่อยู่เบื้องหลังการพลิกโฉมแบรนด์หรือกำหนดทิศทางของ Burberry ในครั้งนี้ จะเป็นใครไปไม่ได้ หากไม่ใช่ ริคคาร์โด ทิชชี่ (Riccardo Tisci) อดีตครีเอทีฟไดเรคเตอร์แห่ง Givenchy ที่ย้ายค่ายมากุมบังเหียนให้กับ Burberry ทั้งนี้ ยังหมายรวมไปถึงการปรับลุคครั้งใหญ่ของ Celine ในปีที่ผ่านมาเอง ก็สร้างความฮือฮาให้กับชาวโลกสายแฟ (ชั่น) มิใช่น้อย

แคมเปญ #ThomasBurberryMonogram ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

>> Burberry ปฏิวัติภาพลักษณ์ เปลี่ยนโลโก้ ปล่อยลายโมโนแกรมใหม่ ฉีกแนวเวอร์! 

การก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์ยืนหนึ่งของ Off-White

จุดนี้ เวลาช้างมาฉุดก็หยุดความร้อนแรงของ Off-White ไม่ได้จริงๆ เพราะจากรายงานของ Lyst เว็บไซต์ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องแฟชั่นรายใหญ่ของโลก หรือเว็บไซต์เช็กเทรนด์และพฤติกรรมผู้บริโภคในอุตสาหกรรมแฟชั่น ได้ระบุว่าแบรนด์ Off-White ได้พุ่งทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 กลายเป็นแบรนด์แฟชั่นที่ร้อนแรงที่สุดในโลก แซง Gucci และ Balenciaga ไปแล้วในไตรมาสล่าสุด งานนี้ ในปี 2019 คงต้องมาลุ้นกันไปยาวๆ ว่า Virgil Abloh ไดเรกเตอร์คนเก่ง จะสามารถรักษาอันดับไว้ได้หรือไม่?

Off-White แบรนด์เสื้อผ้าสตรีทแวร์ระดับไฮเอนด์

>> Off-White ทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 แบรนด์แฟชั่นที่ร้อนแรงที่สุดแซง Gucci และ Balenciaga

Chanel หยุดใช้หนัง-ขน จากสัตว์หายาก

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่น่าจับตามอง เมื่อ Chanel แบรนด์เนมระดับไฮเอนด์ ขอโบกมือลาการรังสรรค์ผลงานแฟชั่นจากหนังสัตว์หายาก อาทิ หนังจระเข้, หนังตะกวด, หนังงู, หนังกระเบน อาจรวมไปถึงขนสัตว์ด้วย หลังจากที่แบรนด์เนมหลายๆ แบรนด์ เริ่มประกาศยุติการใช้หนังหรือขนสัตว์มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการแถลงการณ์ดังกล่าว ถูกจัดขึ้นในคืนก่อนงาน Chanel Pre-Fall 2018 Metiers d’Art show จะเริ่มขึ้น

แฟชั่นโชว์ Chanel Pre-Fall Metiers d'Art 2018

>> Chanel ประกาศแล้ว จะหยุดใช้หนังสัตว์ ในการรังสรรค์ผลงานในอนาคต

Dolce & Gabbana โดนบอยคอตต์อย่างรุนแรงในประเทศจีน

มาม่าชามโตส่งท้ายปีจริงๆ สำหรับ Dolce & Gabbana กับประเด็นดราม่าแคมเปญโฆษณาของแบรนด์ ที่มีเนื้อหาไปในทางหมิ่นวัฒนธรรมจีน สร้างความหัวร้อนให้แก่ชาวจีนเป็นอย่างมาก แถมยังมีแชทหลุดของ สเตฟาโน กาบบาน่า ผู้ก่อตั้งแบรนด์ พูดถึงประเทศจีนในทางเสียๆ หายๆ ทำให้ D&G โดนเล่นงานอย่างหนัก ทั้งถูกแคนเซิลแฟชั่นโชว์ที่เซี่ยงไฮ้กระทันหัน, นางแบบจีนแห่ถอนตัวไม่ขอร่วมงาน นี่ยังไม่รวมกระแสในโซเชียลมีเดีย ที่นับว่าโดนเละ จนไม่รู้ว่าแบรนด์จะสามารถได้ผุดได้เกิดในตลาดแฟชั่นจีนแผ่นดินใหญ่หรือไม่?

โดมินิโก โดลเช่ และสเตฟาโน กาบบาน่า ผู้ก่อตั้ง Dolce & Gabbana แถลงการณ์ขอโทษชาวจีน

>> "ใหม่-มาริโอ้" อดเดินแฟชั่นโชว์ที่เซี่ยงไฮ้ เหตุเพราะดราม่าเหยียดเชื้อชาติของ Dolce & Gabbana
>> สองผู้ก่อตั้ง D&G ขอโทษเหตุคลิปหมิ่นวัฒนธรรมจีน
>> สรุปดราม่า "Dolce & Gabbana" ลุกเป็นไฟ! หลังปล่อยคลิปดูถูกคนจีน จนโดนบอยคอตต์

ราฟ ซิมงส์ ลาออกจาก Calvin Klein 

ปิดท้ายด้วยข่าวใหญ่สดๆ ร้อนๆ เมื่อ ราฟ ซีมงส์ (Raf Simons) หนึ่งในดีไซเนอร์ผู้ทรงอิทธิพลในแฟชั่นฝั่งอเมริกา ตัดสินใจโบกมือลาให้กับ Calvin Klein หลังจากที่มานั่งแท่นครีเอทีฟไดเรกเตอร์ของแบรนด์ได้เพียงไม่ถึง 2 ปี ด้วยเหตุผลที่ว่าวิสัยทัศน์การทำงานไม่ตรงกัน ส่งผลให้ในซีซั่นนี้ ไม่มีแฟชั่นโชว์ของ Calvin Klein ไปโดยปริยาย

ราฟ ซีมงส์ ดีไซเนอร์สัญชาติเบลเยียม อดีตครีเอทีฟไดเรกเตอร์ของ Dior และ Calvin Klein

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ ของ 10 เหตุการณ์ไฮไลท์ สะเทือนวงการแฟชั่นโลกตลอดปี 2018

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook