ภัยถูกหลอกทำงานต่างประเทศ

ภัยถูกหลอกทำงานต่างประเทศ

ภัยถูกหลอกทำงานต่างประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ด้วยภาวะค่าครองชีพแพง แต่ค่าแรงน้อย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่สาวๆ ชาวไทยผู้หวังจะมีชีวิตที่ดีขึ้นในชาตินี้ จึงเลือกที่จะโกอินเตอร์ไปทำงานต่างแดน จนตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์หรือค้ากามข้ามชาติมากมาย รูปแบบการหลอกลวงก็ยังคงเป็นแบบเดิมๆ

คือ หลอกไปทำงานร้านอาหาร ร้านนวดไทย หรือสปา ซึ่งประเทศที่ติดอันดับสาวไทยถูกหลอกไปค้ากาม เช่น บาร์เรน ญี่ปุ่น อังกฤษ แอฟริกาใต้ ไต้หวัน ฯลฯ เราจึงอยากแนะนำวิธีรู้เท่าทันเทคนิคของขบวนการนี้ พร้อมทั้งวิธีป้องกันตัวเองเพื่อไม่ให้สาวไทยต้องตกเป็นเหยื่ออีกต่อไป"

 

 

เทคนิคของนักต้มตุ๋น ลวงค้ากามข้ามชาติ

- บริษัทดูน่าเชื่อถือ อยู่ในเขตชุมชน ชอบอ้างคนดัง อาจเป็นพวกนอกราชการ อดีตนายทหาร นายตำรวจ

- อ้างเป็นคนรู้จักต่อๆ กันมา มักเข้ามาตีซี้จนเชื่อว่าสนิทกับคนนั้นๆ จริง ชอบอ้างว่าคนนั้นคนนี้ไปแล้วร่ำรวยกลับมา

- สำนักงานจัดหางานเถื่อน อาจมีสำนักงานที่ดูน่าเชื่อถือ ดูดี แต่แท้จริงแล้วไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานราชการที่ถูกต้อง พวกนี้จึงมักย้ายที่ หรือย้ายทำเลไปเรื่อยๆ

- พูดจาโน้มน้าวหรือเร่งรัดเกินจริง เช่น ถ้าไม่ไปงวดนี้ก็หมดโอกาสแล้วนะ เขาปิดรับคนแล้ว

- อ้างว่า ‘งานสบาย เงินดี' แต่มันจะไม่บอกว่านอนทำ ไม่ต้องลำบากก็ได้เงินมาง่ายๆ ถ้าบอกอย่างนี้ให้คิดไว้ก่อนว่าอาจ
จะพาไปขายตัว นอนสบาย เงินดี แต่คนทำไม่ได้เงินสักบาท หรือหักสารพัดจนไม่เหลือสักบาท แถมเป็นหนี้มันอีกต่างหาก

- อ้างว่าจะพาไปเป็นเด็กเสิร์ฟ ซึ่งเป็นอาชีพยอดฮิตที่มักนำมาอ้าง เพราะคนไทยมักเชื่อกันว่างานเสิร์ฟที่ต่างประเทศมีรายได้ดี ทั้งยังไม่ต้องใช้ทักษะมากนัก

- อ้างว่าจะพาไปเป็นแม่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศแถบยุโรป บางรายก็ได้เป็นแม่บ้านจริงตามที่ตกลงกัน แต่ถูกบังคับให้บริการทางเพศแก่เจ้าของบ้านด้วย ค่าตอบแทนก็ต่ำ แต่หนีไปไหนไม่ได้ ทั้งไม่รู้ช่องทางหนีหรือถูกยึดหนังสือเดินทาง ถ้ามีอะไรทะแม่งๆ ดังต่อไปนี้ อย่าหลงเชื่อ

- ให้ทำอะไรแปลกๆ หรือผิดกฎหมาย เช่น ให้จดทะเบียนสมรสกับคนต่างชาติเพื่อเข้าเมือง ซึ่งถือเป็นวิธีที่เข้าข่ายไม่ชอบมาพากล หลบเลี่ยงกฎหมาย

- ให้เดินทางด้วยวิธีแปลกๆ เช่น เข้าไปซ่อนในท้ายรถ และกำชับให้รีบหนีก่อนจะโดนจับตัวได้

- พรรคพวกที่ไปทำงานมีแต่สาวๆ สวยๆ คิดไว้เลยว่าไม่ปกติแน่ ไม่พาไปขายแรง แต่พาไปขายร่าง ชัวร์!

- อ้างว่าจะจัดทำเอกสารการเดินทางให้เสร็จสรรพ เช่น พาสปอร์ต วีซ่า หรือไม่ให้เอกสารการเดินทางไว้กับตัว แต่จะมีคนมาคอยเก็บไว้ให้ตลอด

วิธีป้องกันตัวเองจากขบวนการค้ากามข้ามชาติ หรือพวกหลอกไปทำงานต่างแดน

- สำคัญที่สุดอยู่ที่ตัวของคุณเอง อย่าไว้เนื้อเชื่อใจใครง่ายๆ แม้จะเป็นผู้ใหญ่ที่นับถือ คนแถวบ้าน หรือเพื่อนสนิท ไปจนถึงสำนักจัดหางานที่เปิดกันเกลื่อนเมือง

- ใช้บริการจัดหางานจากสำนักจัดหางานที่ถูกต้องตามกฎหมาย ในสังกัดกระทรวงแรงงาน และได้รับการรับรองจากกระทรวงต่างประเทศ

- ควรสอบถามข้อมูลจากคนรู้จักที่เคยไปทำงานต่างประเทศ หรือควรศึกษาข้อมูลของงานและประเทศที่เราจะไปทำงาน เช่น จะไปทำงานเมืองใด เมืองหลวงอยู่ตรงไหน มีสถานทูตไทยอยู่ที่ไหน มีคนรู้จักไหม มีชุมชนคนไทยอยู่ตรงไหนของเมือง สามารถติดต่อกลับประเทศได้หรือไม่ อย่างไร (สถานที่ทำงานบางแห่งไม่อนุญาตให้ติดต่อกลับประเทศ)

-หากมีข้อมูลเกี่ยวกับการค้ากามข้ามชาติ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง เช่น มูลนิธิปวีณา, มูลนิธิผู้หญิง, มูลนิธิเพื่อนหญิง และศูนย์พิทักษ์สิทธิหญิงบริการ (EMPOWER) (ล้อมกรอบ)

เบอร์ติดต่อมูลนิธิต่างๆ

มูลนิธิผู้หญิง (ถนนจรัญสนิทวงศ์ 62) โทร.0-2433-5194, 0-2435-1246, มูลนิธิเพื่อนหญิง (ซอยรัชดาฯ 42)  โทร.0-2513-2780, 0-2513-1001, ศูนย์พิทักษ์สิทธิหญิงบริการ (EMPOWER) ถนนสุรวงศ์ โทร.0-2236-9272

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook