พายหน้าเนื้อปูกับไส้โยเกิร์ต

พายหน้าเนื้อปูกับไส้โยเกิร์ต

พายหน้าเนื้อปูกับไส้โยเกิร์ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารว่างชิลชิล สำหรับรับแขกกับน้ำชา หรือ ปิคนิคยามบ่าย เพราะเป็นพายหน้าเนื้อปูกับไส้โยเกิร์ต ได้ไส้เนื้อนิ่มแต่ไม่เข้มข้นเพราะเนื้อครีมมากเกินไป มีผักลีคมาช่วยให้ไส้หวานหอม ใช้แป้งเพสตรี อบแป้งพร้อมกับหน้าไปด้วยกัน ป้องกันแป้งหดตัวด้วย อย่าลืมปรุงรสซอสไข่ด้วยเกลือป่นและพริกไทยป่นก่อนอบ หรือจะเติมพริกหรือเครื่องเทศนิดหน่อยให้หอม ๆ ก็ดีค่ะ เหมาะเสิร์ฟเดี่ยว ๆ หรือ เพิ่มสลัดเขียวไปด้วยกันก็ทำให้เป็นอาหารเต็มมื้อได้ไม่ยากเลยค่ะ


 

ส่วนผสม
- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ถ้วยตวง

- เนยสดชนิดจืด (1) 1/3 ถ้วยตวง

- น้ำเย็น 3 ช้อนโต๊ะ

- ลีค (ต้นกระเทียม) 100 กรัม

- เนยสดชนิดจืด (2) 100 กรัม

- เนื้อปู 175 กรัม

- ไข่ไก่ 3 ฟอง

- โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 120 มิลลิลิตร

- น้ำสต็อกไก่หรือปลา 300 มิลลิลิตร

- ไวน์ขาว 25 มิลลิลิตร

- น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ

- แป้งสาลีอเนกประสงค์สำหรับโรย

- พริกคาเยน เล็กน้อย

- เกลือป่น, พริกไทยป่น เล็กน้อย

- น้ำเปล่า

วิธีทำ

1. ใส่แป้งสาลีอเนกประสงค์และเนยสด (1) ลงในอ่างผสมใช้แบนเดอร์สับให้แป้งสาลีหุ้มเนยสดเป็นเม็ดเล็ก ๆ ใส่น้ำเย็นลงไปนวดต่อจนเป็นเนื้อเนียน

2. โรยแป้งสาลีอเนกประสงค์ลงบนโต๊ะ นำแป้งที่นวดไว้มารีดเป็นแผ่นบาง ๆ แล้วจึงนำไปกรุในพิมพ์ขนาด 8 นิ้ว ใช้ส้อมจิ้มเนื้อแป้งให้ทั่ว

3. ซอยลีคส่วนสีขาว จากนั้นนำไปต้มในน้ำเดือดใส่เกลือป่นเล็กน้อยจนสุกนิ่ม ตักขึ้นใส่ในกระทะตั้งไฟอ่อน ๆ จนน้ำในตัวลีคแห้ง ใส่เนยสดชนิดจืด (2) ลงไปผัดให้หอม ตักขึ้นพักไว้

4. นำน้ำสต็อกใส่หม้อ ยกขึ้นตั้งไฟใส่ไวน์ขาว รอจนน้ำงวดเหลือ 1/2 ถ้วยตวง ยกลงเติมน้ำมะนาว ไข่ไก่ และโยเกิร์ตลงไปผสมให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยเกลือป่น พริกไทยป่นและพริกคาเยน

5. นำลีคผัดเนยใส่ลงในแป้งพายให้ทั่วแล้วจึงใส่เนื้อปูลงไป ตามด้วยส่วนผสมในข้อที่ 4 โรยพริกคาเยน นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ประมาณ 30 นาที หรือจนส่วนผสมสุกทั่ว เสิร์ฟได้ทันทีทั้งแบบร้อน ๆ หรือจะเสิร์ฟแบบเย็นพร้อมผักสลัดก็ได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook