บรรเทา อาการไอในเด็กเล็ก ด้วยวิธีธรรมชาติ

บรรเทา อาการไอในเด็กเล็ก ด้วยวิธีธรรมชาติ

บรรเทา อาการไอในเด็กเล็ก ด้วยวิธีธรรมชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการไอ เป็นอาการทั่วไปของทั้งผู้ใหญ่และเด็ก เมื่อผู้ใหญ่เกิดอาการไอ พวกเขาสามารถไปซื้อยาตามร้านขายยาเพื่อรักษาอาการได้ แต่คุณไม่สามารถใช้ยาที่ซื้อตามร้านขายยาทั่วไป เพื่อรักษา อาการไอในเด็กเล็ก หรือทารกได้ เนื่องจากอาจเกิดอาการข้างเคียง โดยคุณไม่ควรใช้ยาที่หาซื้อตามร้านขายยาทั่วไป กับเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 2 ปี เพื่อเป็นการป้องกันอาการข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ ดังนั้น บทความนี้จึงเสนอวิธีธรรมชาติ ในการบรรเทาอาการไอสำหรับเด็กเล็กๆ ดังต่อไปนี้

1.ป้อนน้ำผึ้ง

น้ำผึ้ง เป็นส่วนผสมที่มหัศจรรย์ ที่ใช้ในการเยียวยาอาการเจ็บป่วย มาตั้งแต่สมัยโบราณ มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการหวัด หากลูกของคุณมีอาการไอรุนแรง ลองให้รับประทานน้ำผึ้งครึ่งช้อนก่อนนอน จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ และลดอาการไอได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ควรใช้น้ำผึ้งกับเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี เพราะน้ำผึ้งไม่เหมาะกับระบบย่อยที่ยังไม่สมบูรณ์ของเด็ก

2. ให้ดื่มน้ำมากๆ

การดื่มน้ำมากๆ อาจฟังดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ในเด็กมีอาการหวัด การดื่มน้ำมากๆ จะช่วยลดน้ำมูก ที่ทำให้เกิดอาการคัดจมูก และช่วยทำให้โล่งคอ อาการไอจะดีขึ้นเมื่อคอโล่ง สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือน คุณอาจใช้นมอุ่นๆ หรือนมผง ไม่ควรให้น้ำผลไม้ เนื่องจากระบบย่อยของเด็กยังไม่แข็งแรง และอาจเกิดอันตรายได้ สำหรับเด็กที่มีอายุมากกว่านั้น อาจให้ดื่มน้ำ น้ำผลไม้ หรือนมได้ แต่ควรอยู่ในอุณหภูมิที่อุ่นๆ คุณยังสามารถให้เด็กรับประทานซุปไก่อุ่นๆ เพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอ

3. ใช้น้ำเกลือล้างจมูก

เมื่อเด็กเกิดอาการหวัด จะมีอาการคัดจมูก และทำให้เกิดปัญหาทางการหายใจ การกิน และการนอนหลับ เมื่ออาการเกิดต่อเนื่อง ระบบทางเดินหายใจก็อาจอ่อนแอลง ทำให้เกิดอาการไอ ในกรณีนี้ คุณอาจใช้น้ำเกลือล้างจมูก เพื่อช่วยลดน้ำมูก และล้างทางเดินหายใจที่บวม อาจเอาขี้มูกออก หลังจากการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ และสามารถใช้น้ำเกลือได้ทุกเมื่อ ในระหว่างวัน จนกว่าอาการจะดีขึ้น แต่ต้องระวังว่า การใช้น้ำเกลือมากเกินไป อาจทำให้จมูกอักเสบได้

4. เพิ่มความชื้นในอากาศ

การหายใจอากาศชื้นๆ ช่วยทำให้เยื่อมูกที่คั่งอยู่ในจมูกอ่อนตัวลง ทำให้ทางเดินหายใจโล่ง และเด็กหายใจได้สะดวกขึ้น จึงช่วยบรรเทาอาการไอได้ ลองใช้เครื่องเพิ่มความชื้นในอากาศในห้องของเด็ก ทั้งเวลานอน และในห้องที่เด็กอยู่ในตอนกลางวัน นอกจากนี้ ไอน้ำอุ่นๆ ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน โดยคุณแม่สามารถทำห้องอบไอน้ำชั่วคราวให้กับลูกได้ ด้วยการเทน้ำร้อนลงในอ่างในห้องน้ำ ปิดประตูห้อง แล้วทั้งคุณแม่กับคุณลูกก็นั่งอยู่ในห้องน้ำสัก 15 นาที เพื่อให้ลูกได้สูดดมไอน้ำอุ่นๆ ซึ่งจะช่วยให้ทางเดินหายใจโล่งขึ้น และอาการไอลดลง

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook