7 ข้อดีของการกอดลูกรัก ที่คุณแม่ต้องอยากฟูมฟักไว้ในอ้อมอกบ่อยๆ

7 ข้อดีของการกอดลูกรัก ที่คุณแม่ต้องอยากฟูมฟักไว้ในอ้อมอกบ่อยๆ

7 ข้อดีของการกอดลูกรัก ที่คุณแม่ต้องอยากฟูมฟักไว้ในอ้อมอกบ่อยๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกติแล้ว หากคุณแม่เป็นคนเลี้ยงลูกด้วยตัวเอง ก็มักจะได้รับคำแนะนำบ่อยๆ ทั้งจากแพทย์และพยาบาลว่า ให้กอดลูกมากๆ เท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ลูกรู้สึกถึงความอบอุ่น และรับรู้ถึงสายใยแห่งความผูกพัน แต่รู้หรือไม่ว่า การกอดเจ้าตัวน้อยบ่อยๆ นั้น ให้ข้อดีอย่างอื่นมากกว่าที่คุณคิด ลองมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1.ช่วยปรับอุณหภูมิร่างกาย
เมื่อแรกเกิดนั้น ทารกจะมีผิวบอบบาง และอยู่ในถุงน้ำคร่ำที่อบอุ่นมาตลอด ก็อาจจะไม่คุ้นเคยกับอากาศที่เย็นกว่าเดิม คุณแม่จึงควรกอดเขาบ่อยๆ เพื่อให้เขารู้สึกถึงบรรยากาศเดิมๆ ที่เคยอยู่

2.ผลิตน้ำนมได้มาก
น้ำนมแม่ คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลี้ยงลูก เพราะเป็นอาหารหลักที่ลูกจะต้องดื่มในช่วงวัยนี้ การที่คุณแม่กอดลูกบ่อยๆ จะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งความผูกพันที่ชื่อ ออกซิโทซินออกมา และฮอร์โมนนี้จะกระตุ้นให้คุณแม่หลั่งน้ำนมได้มากกว่าเดิม

3.ปอดและหัวใจแข็งแรง
การอุ้มลูกน้อยไว้ในอกนั้น ความใกล้ชิดจะทำให้เจ้าตัวน้อยได้ยินเสียงหัวใจของคุณแม่เป็นจังหวะอย่างชัดเจน จึงทำให้เขามีการหายใจที่เป็นจังหวะไปพร้อมกับหัวใจที่เต้นของคุณแม่ จึงทำให้ปอดและหัวใจของเขาพัฒนาได้ดียิ่งขึ้น

4.ความเมื่อยลดลง
คุณแม่ที่เลี้ยงลูกเอง มักจะบ่นอยู่เสมอว่าอุ้มลูกนานๆ แล้วปวดเมื่อย แต่จริงๆ การอุ้มลูกนั้น ช่วยลดความเมื่อยล้าที่สะสมได้ เพราะเมื่อคุณแม่รู้สึกมีความสุขที่ได้ก้มมองลูกหลับ จะทำให้ร่างกายได้หลั่งฮอร์โมนเอ็นโดรฟินออกมา และฮอร์โมนนี้จะทำให้ความเครียดในกล้ามเนื้อมีความผ่อนคลายลง

5.ลดความเครียด
ไม่ใช่แค่ออกซิโทซิน จะช่วยในการหลั่งน้ำนมอย่างเดียว แต่ยังช่วยในการกำจัดความเครียด โดยการไปทำลายฮอร์โมนคอร์ติซอลที่อาจเกิดขึ้นจากการเลี้ยงลูกในคุณแม่บางคนอีกด้วย คุณแม่บางคนจึงรู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้อุ้มลูก

6.ช่วยให้ลูกรู้สึกถึงความปลอดภัย
บ่อยครั้งที่ทารกจะร้องไห้งอแง เพราะเขารู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยจากโลกภายนอก แต่ถ้าคุณแม่สวมกอดเขาบ่อยๆ รวมทั้งกอดจูบด้วยความรัก ด้วยสัญชาตญาณเขาจะรู้สึกถึงการได้รับการปกป้อง จึงช่วยให้หยุดงอแงได้ในเวลาไม่นาน

7.ทำให้เด็กตระหนักถึงความสำคัญของตัวเอง
เช่นเดียวกับเรื่องของความปลอดภัย หากเด็กได้รับการกอดบ่อยๆ จะทำให้เขารู้สึกว่าเขาเป็นแก้วตาดวงใจของพ่อแม่ ไม่ว่าจะทำอะไร เขาจะยังได้รับความรักแบบนี้อยู่เสมอ

มีแต่ข้อดีที่น่ารักๆ ทั้งนั้นเลย เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนที่รู้แบบนี้แล้ว ต้องรีบวิ่งไปอุ้มเจ้าตัวน้อยสุดน่ารักมากอดมาหอมไว้ตลอดเวลาแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook