เปิดใจศิลปินเจ้าของผลงาน "Paper Art" กว่าจะได้มาซึ่งตุ๊กตากระดาษสุดสร้างสรรค์

เปิดใจศิลปินเจ้าของผลงาน "Paper Art" กว่าจะได้มาซึ่งตุ๊กตากระดาษสุดสร้างสรรค์

เปิดใจศิลปินเจ้าของผลงาน "Paper Art" กว่าจะได้มาซึ่งตุ๊กตากระดาษสุดสร้างสรรค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นผลงานสุดสร้างสรรค์ที่ถูกชื่นชมและแชร์ต่ออย่างมากมายบนโลกโซเชียลในขณะนี้ สำหรับ "Cut Out Sketch" งานศิลปะบนกระดาษ "Temple of Dawn Collection" คอลเลคชั่นวัดอรุณฯ จากผู้ผลิตที่ใช้ชื่อบนเฟสบุคว่า "Porchorrorgallery"

"คุณดุ๊ก พชร อาชาศรัย" เจ้าของผลงาน ผู้อยู่เบื้องหลังความงามบนกระดาษ เปิดใจหมดเปลือกในทุกข้อสงสัยกับทาง Sanook! Women ไว้

"ผมเรียนจบปริญญาตรีจาก สาขาวิชาการละคอน คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรียนทางด้านการออกแบบเพื่อการแสดง ออกแบบฉาก ออกแบบแสง ออกแบบเครื่องแต่งกาย ตอนนี้ กำลังศึกษาต่อปริญญาโท ภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เทอมสุดท้ายแล้ว ด้านการทำงาน ผมทำงานในสาย Event Design และ ละครเวทีครับ 

เมื่อปีที่แล้วเพิ่งมีผลงานเรื่อง "พระร่วง เดอะมิวสิคัล" ซึ่งผมรับหน้าที่ Art Director หรือ กำกับศิลป์ สำหรับละครเวทีเรื่องนี้ครับ และเป็นอาจารย์พิเศษ สอนในรายวิชาพื้นฐานมหาวิทยาลัย ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ครับ



ศิลปะบนแผ่นกระดาษสู่ความงามน่าจดจำ
ผลงานที่ได้รับความสนใจในขณะนี้ก็คือ Cut Out Sketch ครับ หลายๆ คนมักจะเรียกว่า "ตุ๊กตากระดาษ" ผมว่าก็น่ารักดีครับ แต่จริงๆ แล้วตัวผมเองชอบเรียกสิ่งที่ตัวเองทำว่า "Paper Art" มากกว่า เพราะตัวผมชอบสร้างสรรค์ผลงานที่มีกระดาษเป็นวัสดุหลัก ทำมาหลายรูปแบบแล้วเหมือนกันครับ ทั้ง Cut Out Sketch , Typo-Dicut , Paper Model , พวงมาลัยกระดาษ


จุดเริ่มต้นของผลงานสุดสร้างสรรค์
จุดเริ่มต้นคือ เมื่อสามปีก่อน ได้ไปเที่ยวเขาใหญ่กับที่บ้าน วิวตรงนั้นมันสวยดี ในกระเป๋าผมก็มีกระดาษ คัทเตอร์ ปากกาสีอยู่พอดี เลยอยากลองทำ Cut Out Sketch ดูบ้าง เพราะเคยเห็นผลงานของต่างชาติมาบ้าง เลยลองทำดู พอโพสต์ลงใน Social Media ของตัวเอง ก็ได้รับการตอบรับที่ดีมากๆ ทุกคนเชียร์ให้ทำต่อครับ


ต้นแบบ ไอดอลที่ชื่นชอบ
หลายๆ คนอาจจะเคยเห็นผลงานของคุณ @Edgar_artis เพราะผลงานของเขาได้รับการแชร์ใน Social Media อย่างล้นหลาม ซึ่งผมก็ชื่นชมผลงานของเขานะครับ เพราะเขาครีเอทมากๆ ไม่ได้แค่ Cut Out Sketch มีทั้ง Collage อื่นๆ อีกเยอะเลย ส่วนตัวก็เคยได้พูดคุยกันผ่านของทางออนไลน์ กดไลค์ผลงานกันไปมา สนับสนุนกันดีครับ

แต่อีกคนที่ผมชื่นชอบมากๆ คือ @Shamekhbluwi เพราะการวาดของเขามีเอกลักษณ์มากๆ เวลานำไปถ่ายที่สถานที่ต่างๆ รูปออกมาดึงสายตาคนดูภาพได้ดีมากเลยครับ ทั้งสองคนมีแนวทางของตัวเองที่ชัดเจนและนำเสนอผลงานออกมาได้สนุกมากๆ เลย


กระบวนการทำ "Paper Art"
ปกติแล้ววิธีการของผมคือ วาด ระบายสี และ ตัด ครับ 90% มักจะเตรียมไปจากที่บ้าน เพราะชอบนั่งวาดรูปเล่นอยู่แล้ว ยิ่งถ้ามีแพลนจะไปเที่ยวที่ไหนก็จะวาดๆ ตุนไว้ประมานหนึ่ง เก็บใส่แฟ้มไว้เพื่อง่ายต่อการพกติดตัว เมื่อไปเจอสถานที่หรือมุมที่ชอบ ก็จะนึกที่ชุดที่วาดตัดเตรียมไว้แล้ว สามารถถหยิบขึ้นมาถ่ายได้เลยครับ เพราะในบางสถานที่ เราแค่บังเอิญเดินผ่านไป ไม่ได้มีเวลาอยู่ตรงนั้นได้นานมาก เลยต้องเตรียมพร้อมเอาไว้ก่อน แต่ก็มีบ้างบางชุดที่นั่งวาดและตัด ณ จุดที่ถ่ายเลยก็มีบ้างครับ เพราะไอเดียมาเจอกันตรงนั้นพอดีครับ Place & Time สำคัญกับงานของผมมาก



ทำคนเดียวทุกขั้นตอน
ทุกขั้นทำเองคนเดียวทั้งหมดเลย ตั้งแต่วาดชุด ลงสีผิว วาดผม ตัดฉลุชุดออกจากกระดาษ เลือกมุมสถานที่ที่น่าสนใจหรือสวย และอยากถ่าย ถ่ายภาพ แต่งแสง ลงเพจ ตอบคอมเม้นท์ ทำเองหมดเลยครับ


เคยเอาผลงานที่ถ่าย มาทำเป็นชุดจริงๆ ไหม
ยังไม่เคยเลยครับ ช่วงนี้ที่กระแสตอบรับดีขึ้นมากๆ ก็มีหลายท่านเลยที่มาชวนทำงานร่วมกัน แต่ตัวผมเองยังไม่เห็นแนวทางในการต่อยอดเท่าไหร่ครับ เพราะเราสร้างผลงานศิลปะในเชิง Visual มากกว่า ในแต่ละขั้นตอนที่จะต่อยอดออกไปเป็น Product เลยยังไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ครับหากในอนาคตมีโอกาสและเวลาที่เหมาะสม คงได้พัฒนาผลงานต่อไปครับ



คำชื่นชมสรรค์สร้างกำลังใจ
ส่วนตัวแล้ว ผมชอบที่มีหลายคนชื่นชมผลงานมากๆ เลยครับ เหมือนผมได้รับกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไป ในอีกมุมหนึ่ง ผมดีใจที่ได้นำเสนองานศิลปะในรูปแบบที่แตกต่างออกไปให้กับทุกคนได้รับชม เพราะผมเชื่อว่างานศิลปะสามารถสร้างความสุขให้กับคนทุกคนได้ ขึ้นอยู่กับการเลือกเสพและรสนิยมครับ ยิ่งผลงานที่นำเสนอเอกลักษณ์ผ่านศิลปะไทย และได้รับผลตอบรับชาวต่างชาติอย่างมากมาย ยิ่งทำให้ดีใจมากๆ ที่ได้มีโอกาสเผยแพร่ศิลปะที่วิจิตรสวยงามอย่างศิลปะไทยให้เป็นที่รู้จักในโลกสากลมากขึ้นครับ

ขอบคุณทุกท่านมากๆ ที่ชื่นชมและช่วยแชร์ผลงานของผมจนได้รับผลตอบรับที่ดีมากขนาดนี้ครับ ^^

อัลบั้มภาพ 70 ภาพ

อัลบั้มภาพ 70 ภาพ ของ เปิดใจศิลปินเจ้าของผลงาน "Paper Art" กว่าจะได้มาซึ่งตุ๊กตากระดาษสุดสร้างสรรค์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook