สุดยอดอาหารสร้างลูกเป็นอัจฉริยะ

สุดยอดอาหารสร้างลูกเป็นอัจฉริยะ

สุดยอดอาหารสร้างลูกเป็นอัจฉริยะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำอย่างไรดี ลูกกินยากจัง!


คำถามที่พบบ่อยมากคือ "ตอนช่วงเป็นเบบี๋ลูกกินทุกอย่าง ป้อนอะไรให้ก็อ้าปากรับหมด แต่ทำไมพอโตขึ้นไม่ยอมกินอะไรเลย"


เป็นเรื่องปกตินะคะที่เด็กจะกินน้อยลงหลังจากอายุ 1 ขวบ เด็กเริ่มเดินได้เป็นตัวชองตัวเองมากขึ้น และมีโลกของการเรียนรู้อยู่รอบตัว แน่นอนที่เขาอยากจะสำรวจโลกมากกว่านั่งกินอาหาร และเป็นปกติด้วยที่ความหิวของลูกจะต่างกันในแต่ละวันหรือในแต่ละมื้อ ถ้าลูกดูปกติ แข็งแรงดี ร่าเริงแจ่มใส และเจริญเติบโตดี ก็แสดงว่าลูกได้รับอาหารเพียงพอแล้ว ไม่ต้องเป็นห่วงอะไรมาก

 

 


เวลามีผู้ปกครองมาขอคำแนะนำเรื่องลูกไม่กินหรือลูกกินยาก ผู้เขียนจะถามผู้ปกครองว่าลูกกินอาหารเป็นมื้อ รวมทั้งมื้อว่างหรือเปล่า


จริงอยู่ที่ลูกมีอาหาร 3 มื้อและมื้อว่าง แต่ระหว่างนั้นก็อาจมีของจุบจิบเต็มไปหมด จนแยกไม่ออกว่ามื้ออาหารอยู่ตอนไหน พอถึงเวลาของมื้ออาหารก็หมดหิวแล้ว เวลาไปช็อปปิ้งที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ตลาด หรือเซเว่นอีเลฟเว่น ลูกร้องขอซื้อขนมขณะยืนเข้าแถวจ่ายเงิน ผู้ปกครองอาจใจอ่อนซื้อให้กินรองท้องไปก่อน ทั้งๆที่อีกไม่นานก็ถึงเวลามื้ออาหารแล้ว ก็เหมือนเป็นการตัดกำลังความหิวลง ลูกจึงไม่ค่อยกินอะไรเวลาคนอื่นเขานั่งกินข้าวกัน ทำให้ดูเหมือนลูกกินน้อย


กฎที่บ้านของผู้เขียนคือ หลังสี่โมงเย็นห้ามกินอาหารทุกอย่าง ยกเว้นน้ำเปล่า จนกว่าจะถึงหกโมงเย็นซึ่งเป็นเวลาของมื้อเย็น นั่นคือแสดงว่าอาหารว่างควรอยู่ที่ 15.00 น. หรือ 16.00 น. เท่านั้น พี่เลี้ยงและคุณย่าจะทราบดี ถ้าลูกร้องกินโน่นกินนี่ ทุกคนในบ้านจะพยายามเบี่ยงเบนความสนใจไปเตะฟุตบอล ขี่จักรยาน ทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงเยอะๆ พอถึงมื้อเย็นลูกก็หิวมาก กินอาหารได้เยอะสมใจ (คุณแม่)

 

คุณพ่อคุณแม่เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ลูกหรือเปล่า

 

คุณพ่อคุณแม่นั่งกินอาหารกับลูกบ้างหรือเปล่าคะ หรือปล่อยให้ลูกนั่งกินคนเดียว แล้วให้พี่เลี้ยงมาอยู่เป็นเพื่อน การได้กินอาหารร่วมกัน มีเวลาพูดคุยกัน ทำบรรยากาศให้สบายๆ ไม่เครียด ก็มีส่วนให้ลูกเจริญอาหารได้เหมือนกัน ถ้าลูกไม่ค่อยกินอาหารก็อย่าไปบังคับหรือดู เพราะจะยิ่งทำให้ลูกไม่อยากกินเข้าไปใหญ่


คุณพ่อคุณแม่เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์เป็นส่วนมากหรือเปล่าคะ อย่าลืมว่าลูกคอยมองและเลียนแบบอยู่


เด็กเล็กบางคนอาจชอบให้จานข้าวของเขาดูสนุกสนาน ขอแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ชวนลูกมาช่วยตกแต่งจานข้าวของเขาเองเลย ให้เขาได้ใช้จินตนาการเต็มที่ แต่ต้องสัญญาด้วยว่า ที่แต่งๆไปนั่นต้องกินให้หมด เคล็ดลับสำคัญคือ ต้องตักอาหารในปริมาณที่มั่นใจได้ว่าลูกกินหมด

 


** คัดบางตอนจากหนังสือ สุดยอดอาหารสร้างลูกเป็นอัจฉริยะ เขียนโดย กฤษฎี โพธิทัต นักกำหนดอาหาร จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook