รับมือปัญหากลิ่นเท้า

รับมือปัญหากลิ่นเท้า

รับมือปัญหากลิ่นเท้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้ทั้งร้อนทั้งฝน เหงื่อออกก็เยอะ สาวๆ หลายคนมีปัญหาเหงื่ออับชื้น หรือเท้าเปียกจากการไปย่ำน้ำเฉอะแฉะมา จนอาจทำให้เกิดปัญหากลิ่นเท้าได้ หน้าสวยแต่กลิ่นเท้าไม่น่าอภิรมณ์ ทำให้เป็นที่อับอายและน่ารังเกียจได้นะคะ เรามารับมือกับปัญหากลิ่นเท้ากันดีกว่าค่ะ

เท้าเต็มไปด้วยต่อมเหงื่อมากมายที่มีไว้เพื่อให้เท้าชุ่มชื่นและยืดหยุ่น เราจะได้ไม่เจ็บเวลาก้าวเดิน แต่เหงื่อเหล่านี้เป็นสาเหตุของความอับชื้นที่ก่อให้เกิดกลิ่นได้ อากาศร้อนชื้นอย่างบ้านเรา ควรเลือกสวมรองเท้าที่ระบายอากาศได้ดี รองเท้าหุ้มส้นที่ีอาจต้องใส่ในช่วงระหว่างเวลาทำงานจะระบายอากาศได้น้อยกว่า แนะนำให้ซื้อแผ่นรองฝ่าเท้าที่มีชั้นระบายอากาศใส่เสริมเข้าไปในรองเท้า เพื่อช่วยลดความอับชื้นที่อาจเกิดกับเท้าได้ค่ะ

 

 

สาวๆ ส่วนใหญ่มักมีรองเท้าหลายคู่ แต่ใส่จริงๆ อยู่ไม่กี่คู่ แนะนำว่าควรมีรองเท้าอย่างน้อย 3 คู่ สลับสับเปลี่ยนนำมาใส่ จะช่วยให้รองเท้าได้มีเวลาระบายความอับชื้นออกมา อาจไม่ถึงขั้นต้องนำไปซัก ล้าง อบ หรือตากแดด แค่ผึ่งไว้ในที่แห้งในอุณหภูมิห้องปกติสัก 2 - 3 วัน ความชื้นก็จะระเหยไปในอากาศ และก็ยังเป็นการถนอมรองเท้าอีกด้วยค่ะ

บางคนอาจมีหนังที่ฝ่าเท้าหนากว่าปกติ หรือมีส้นเท้าแตกลาย ทำให้เกิดการหมักหมมของสิ่งสกปรก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดกลิ่นได้ จึงควรล้างด้วยสบู่ให้สะอาดทั้ง เล็บเท้า ซอกนิ้วเท้า ง่ามเท้า ฝ่าเท้า หมั่นตัดเล็บให้สั้นอยู่เสมอ ขัดฝ่าเท้าด้วยหินขัดเท้าบ้างก็จะดีมากนะคะ อย่างไรก็ตาม การตัดเล็บก็ต้องระวังอย่าให้สั้นเกินไป หรือตัดไปโดนหนัง เพราะอาจทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อที่เท้า ซึ่งมักเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่พบได้ทั่วไปในธรรมชาติชื่อ Corynebacterium เชื้อนี้ก็จะใช้ผิวหนัง รูขุมขน รวมทั้งต่อมเหงื่อของเราเป็นที่อาศัย และเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นตัว กลิ่นเท้า ก ารติดเชื้อเหล่านี้รักษาได้ยาก เพราะเชื้อโรคอาจลงไปอยู่ลึกในฐานของเล็บเท้า และสามารถลามไปสู่ผิวหนังส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้ทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นขา ขาหนีบ เล็บมือ ใบหน้า หรือแม้แต่หนังศีรษะ จึงควรไปพบแพทย์ผิวหนังมากกว่าซื้อยามาทาหรือรับประทานเองนะคะ

นอกจากการเลือกรองเท้าที่ระบายอากาศได้ดีแล้ว ไม่ควรใส่รองเท้าที่รัดแน่นเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้เกิดความอับชื้นมากกว่าปกติ ควรเลือกรองเท้าที่พอดีกับเท้า ไม่คับหรือหลวมเกินไป การซื้อรองเท้าให้เลือกซื้อในช่วงบ่าย เพราะเป็นเวลาที่เท้าขยายตัวมากที่สุด อย่าลืมเช็ดเท้าให้แห้งก่อนใส่รองเท้า หรืออาจโรยแป้งที่เท้าเพื่อช่วยให้แห้งเร็วขึ้น การใส่ถุงเท้าก็ช่วยลดความอับชื้นได้ ควรเลือกถุงเท้าผ้าฝ้ายที่ระบายอากาศได้ดีกว่า ที่สำคัญควรเปลือยเท้าบ้าง เพราะเท้าเราเหนื่อยจากกิจกรรมต่างๆมาทั้งวัน ให้เท้าได้พักผ่อนบ้างเถอะคะ อยากจะสวย ก็ต้องสวยตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้านะคะ การจะรักษาสุขภาพกายให้แข็งแรงและอ่อนเยาว์ได้ ต้องเริ่มจากการมีสุขอนามัยที่ดีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook