โรคคาวาซากิ (Kawasaki Disease)

โรคคาวาซากิ (Kawasaki Disease)

โรคคาวาซากิ (Kawasaki Disease)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่พาน้องซัน อายุ 2 ขวบ มาพบหมอด้วยเรื่องไข้สูงมาสามวัน ตาแดง ปากแดง มือเท้าบวมแดง รับประทานอาหารน้อยลง วันแรกที่มีไข้คุณหมอที่คลินิกตรวจพบว่าคอแดงจึงให้ยาปฏิชีวนะชนิดรับประทาน วันนี้เริ่มมีผื่นแดงเล็กๆขึ้นตามตัว คุณแม่กลัวว่าลูกจะแพ้ยาจึงพามาตรวจอีกครั้ง หมอตรวจดูแล้วสงสัยว่าน้องซันจะเป็นโรคคาวาซากิจึงแนะนำให้รีบไปโรงพยาบาล

 

 

โรคคาวาซากิ (Kawasaki Disease หรือ Mucocutaneous Lymph Node Syndrome) มักพบในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ เป็นโรคที่มีอาการไข้สูงเฉียบพลัน มักเป็นนานกว่า 5 วัน มีการอักเสบของเยื่อบุต่างๆ เช่น ตา ปาก ทำให้มีอาการตาแดงแบบไม่มีขี้ตา เยื่อบุในปากและริมฝีปากแดงจัด แห้ง แตกปริ และมีเลือดซึม ลิ้นมีลักษณะบวมแดงจัดคล้ายผลสตรอเบอร์รี่ ทำให้งอแงมากและรับประทานอาหารได้น้อย มือ เท้า นิ้วบวมแดงและอูมจัด ต่อมาผิวหนังจะลอกออกเป็นแผ่นๆ อาจมีลายขวางที่เล็บ ผื่นแดงขึ้นตามตัว หน้า และแขนขา

 

 

 

นอกจากนี้อาจมีต่อมน้ำเหลืองโต ปวดท้อง อาเจียน ท้องเสีย ปวดข้อ ปวดศีรษะ และคอแข็ง มักพบในเด็กที่แข็งแรงมาก่อน ถึงแม้จะเป็นโรคที่หายได้เองเป็นส่วนใหญ่ แต่บางรายอาจมีภาวะแทรกซ้อนรุนแรงทางระบบหัวใจและหลอดเลือด ได้แก่ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลอดเลือดแดงโคโรนารีอักเสบ ทำให้โป่งพองและอุดตันจนเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายตั้งแต่อายุยังน้อย แต่หากได้รับการดูแลรักษาที่เหมาะสมตั้งแต่แรกจะช่วยลดความเสี่ยงดังกล่าวได้

 

 

หากสงสัยว่าลูกเป็นโรคคาวาซากิควรรีบพาไปพบหมอโดยเร็วเพื่อการดูแลรักษาที่เหมาะสม จะช่วยลดภาวะแทรกซ้อนและการเสียชีวิตจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายในระยะต่อมาได้

 

 

หลังจากน้องซันได้รับการตรวจร่างกายและการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติม พบว่าเข้าได้กับโรคคาวาซากิ หมอจึงให้การรักษาโดยการให้ภูมิคุ้มกันที่สกัดจากเลือดของมนุษย์ (IVIG) และแอสไพริน ไข้ลดลง อาการทางผิวหนังและตาแดงดีขึ้น หลังจากกลับบ้านได้แล้ว หมอนัดมาฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ เพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นกลุ่มอาการไรน์ และน้องซันจำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยยาแอสไพรินต่อเนื่องจนกว่าผลตรวจเส้นเลือดโคโรนารีเป็นปกติ

 

 

ไขข้อข้องใจของ 25 โรคฮิต ที่เด็กวัย 0 - 6 ขวบมักเป็น ได้จากหนังสือ "ป้องกัน 25 โรคฮิตให้ลูกรัก" เขียนโดย พญ.สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ กุมารแพทย์ทารกแรกเกิด สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ มีหนังสือเล่มนี้ติดบ้านไว้ เหมือนมีคุณหมอเป็นที่ปรึกษาให้คุณได้ตลอดเวลาค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือป้องกัน 25 โรคฮิตให้ลูกรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook