เครปฝรั่งเศสพร้อมเสิร์ฟกับเครมเฟรช

เครปฝรั่งเศสพร้อมเสิร์ฟกับเครมเฟรช

เครปฝรั่งเศสพร้อมเสิร์ฟกับเครมเฟรช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กาแล็ต เป็นเครปชนิดหนึ่งทำจากแป้งบัควีท มีต้นกำเนิด อยู่ที่ฝรั่งเศล ในแคว้นนอร์มังดีแีละเบรอตาญ แป้งเครปแผ่นใหญ่จี่บนกระทะเหล็กกลมแบน มีไม้ปาดให้เรียบเสมอเป็นวงกลมที่สันของด้าม เมื่อแป้ง เริ่มสุกผู้ปรุงจะเริ่มใส่หน้าต่าง ๆ ลงไป มักจะตอกไข่ เป็นรายการสุดท้าย แล้วใช้ไม้พายตลบขอบแป้งเข้ามาให้เป็นเหมือนอบขนม รอจนไข่ขาวสุกดีแล้วใช้พาย ใหญ่อีกด้ามช้อนด้านใต้ แล้วตวัดขึ้นจานด้วยความชำนาญแล้วเสิร์ฟ


 

สูตรกาแล็ตจานนี้ไม่ใช่ของแท้เพราะใช้แป้งผสมแบบเพสตรี เพียงยืมหน้าตาการวางแป้งห่อไส้ให้คล้าย ๆ กัน แต่เครื่องหน้ากาแล็ตนี้ก็เป็นที่นิยมเสิร์ฟแถวย่าน "มงแซงต์มิเชล" ที่นอร์มังดีกันทุกร้านเลยทีเดียวค่ะ หากไม่มีเครมเฟรช ซึ่งเป็นครีมชนิดเข้มข้นสุดแล้ว ให้ใช้ครีมเปรี้ยวแทนได้เหมือนกัน

 

ส่วนผสม

- เนยสดชนิดเค็มแช่เย็นหั่นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 1/2 ถ้วยตวง

- นมเย็น 3-4 ช้อนโต๊ะ

- แป้งสาลีอเนกประสงค์ (ไม่ฟอก)1 1/4 ถ้วยตวง

- น้ำมันมะกอก 2 1/2 ช้อนโต๊ะ

- หอมหัวใหญ่ ฝานบาง ๆ 1 ผลใหญ่

- ไทม์หรือโรสแมรี่สดสับ 1/2 ช้อนชา

- กรูแยร์ชีสขูดหยาบ 120 กรัม

- มันฝรั่งปอกเปลือกหั่นชิ้นหนา 1/4 นิ้ว 450 กรัม

- ไข่ไก่ตีพอแตก 1 ฟอง

- เกลือป่นละเอียด

- พริกไทยดำป่น

- เครมเฟรช สำหรับเสิร์ฟด้วยกัน 1 ถ้วยตวง

 

วิธีการทำ

 

1.ผสมแป้งสาลี เกลือป่น 1/4 ช้อนชา ในชามผสม ใช้ตะกร้อตีให้เข้ากัน ใส่เนยสดลงไปตีผสมจนแป้งเป็นเม็ดเล็ก ๆ ใส่นมเย็นทีละช้อน คอยเขย่าชามให้ส่วนผสมเข้ากัน ใช้พายหรือมือรวบให้เข้ากันนำออกมาวางบนโต๊ะและนวดเบา ๆ ให้เข้ากัน กดให้แป้งแบนเป็นแผ่น ห่อด้วยแผ่นฟิล์มถนอมอาหาร แช่เย็นประมาณ 30 นาที นแป้งออกมาพักไว้จนพอนวดได้ ใช้ไม้คลึง คลึงออกเป็นแผ่นกลมบาง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 13 นิ้ว วางบนถาด อบที่รองกระดาษไข พักไว้ในตู้เย็น 1 ชั่วโมง

 

 

2.ตั้งกระทะใช้ไฟกลางใส่น้ำมันมะกอก 1 1/2 ช้อนโต๊ะ ใส่หอมหัวใหญ่ลงไปผัดจนสุกเหลือง ใส่ไทม์หรือโรสแมรี่ลงไปผัดให้หอม เติมเกลือป่นและพริกไทยป่น ตักใส่ชามพักไว้ให้เย็น

 

 

3.ผสมหอมหัวใหญ่ กูแยร์ชีสและมันฝรั่งให้เข้ากัน

 

 

4.ตักกองลงตรงกลางแผ่นแป้งที่อยู่ในถาด

 

 

5.พับขอบแป้งทับบนไส้ให้รอบแผ่นประมาณ 1 นิ้ว หยอดน้ำมันมะกอก ที่เหลือให้ทั่วหน้าที่เปิดไว้ โรยเกลือป่นพริกไทยป่นเล็กน้อย ใช้แปรงจุ่มไข่ไก่ทาบนขอบแป้งให้ทั่ว

 

6.นำเข้าเตาอบอุณหภูมิ 200 องศาเซลเซียสประมาณ 45-50 นาทีหรือจนแป้งเหลือกรอบและ มันฝรั่งสุกนุ่ม นำมาวางพักบนตะแกรงให้เย็น5-10 นาที นำกาแล็ตวางบนจานเสิร์ฟหั่นเสี้ยวเสิร์ฟกับเครมเฟรช

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook