ส่องกิจกรรมที่เด็กและเยาวชน อยากทำในช่วงปิดเทอม

ส่องกิจกรรมที่เด็กและเยาวชน อยากทำในช่วงปิดเทอม

ส่องกิจกรรมที่เด็กและเยาวชน อยากทำในช่วงปิดเทอม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปิดเทอมใหญ่ เป็นช่วงเวลาว่างของเด็กและเยาวชน ที่ผู้ปกครองต่างมองหากิจกรรม หรือสถานที่เสริมสร้างทักษะความรู้ ให้แก่บุตรหลานนอกเหนือจากห้องเรียน โดยเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2561 มีการสำรวจข้อมูลว่าด้วยเรื่อง “ปิดเทอมนี้เด็กเยาวชนอยากทำอะไร”

โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน ในจำนวน 1,760 ตัวอย่าง พบว่า กิจกรรมที่เด็กเยาวชนตั้งใจจะทำในช่วงปิดเทอม อันดับแรกคือ เล่นมือถือและอินเทอร์เน็ต 71%

หลังพบตัวเลขที่สูงจนน่าตกใจดังกล่าว จึงได้นำมาสู่แนวคิดของแคมเปญ “ปิดเทอมสร้างสรรค์” ที่ สสส. และภาคีเครือข่าย อยากให้เป็นพื้นที่ด้านข่าวสารข้อมูลส่วนกลางสำหรับเด็กๆ และเยาวชนไทย ให้หันมาสนใจกิจกรรมหลากหลายรอบตัว และใช้เวลาอยู่ห่างจากหน้าจอมือถือหรือคอมพิวเตอร์มากขึ้น



ซึ่ง สสส. ได้ทำการเก็บข้อมูลสำรวจความคิดเห็นบนหน้าเฟซบุ๊ก สสส. ตั้งแต่วันที่ 18-22 กุมภาพันธ์ 2562 ปรากฎว่ากิจกรรมที่เด็กและเยาวชน อยากทำในช่วงปิดเทอมปีนี้ 3 อันดับแรก ได้แก่

1. เข้าค่ายอาสา เข้าค่ายเสริมสร้างประสบการณ์ 45%

การไปเข้าค่ายอาสา หรือเข้าค่ายเสริมสร้างประสบการณ์ในช่วงปิดเทอมนั้น ถือเป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ เพราะช่วยให้เด็กและเยาวชน ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์เพื่อสังคม ได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ และได้เปิดโลกทัศน์ของตนเอง

2. ทำงานพิเศษ 24%


การทำงานพิเศษหรือหารายได้ในช่วงปิดเทอม จะช่วยหัดให้เด็กรู้จักคุณค่าของเงิน และความเหน็ดเหนื่อยในการหาเงิน โดยไม่ต้องมีใครไปสอน แม้ว่าค่าตอบแทนจะไม่สูงมาก แต่เงินที่ได้รับก็คือเงินที่น้องๆ หามาได้เอง ซึ่งน่าจะสร้างความภูมิใจให้กับพวกเขาได้ไม่น้อยเลยทีเดียว (รวมงานพาร์ทไทม์ เพิ่มรายได้ ที่น้อง ๆ วัยเรียนก็ทำได้)

3. ท่องเที่ยว 22%

นับว่าเป็นทางเลือกที่น้องๆ ส่วนใหญ่ชื่นชอบ เพราะการท่องเที่ยวคือการได้เดินทางไปเปิดหูเปิดตายังสถานที่ต่างๆ ซึ่งจะทำให้ ได้พักผ่อนและผ่อนคลายสมอง จากการเรียนการสอบ เหนืออื่นใดการท่องเที่ยวภายในงบจำกัดแบบเด็กวัยรุ่น ยังถือเป็นความสนุกอีกอย่างของพวกเขาอีกด้วย ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ที่เด็กและเยาวชน อยากทำในช่วงปิดเทอมที่รองลงมาก็คือ เล่นกับเพื่อน 4% เรียนพิเศษ 3% และเข้าค่ายวิชาการ 2% ตามลำดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook