กู้ความเชื่อมั่นให้ลูกเตาะแตะ

กู้ความเชื่อมั่นให้ลูกเตาะแตะ

กู้ความเชื่อมั่นให้ลูกเตาะแตะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Q : พาลูกสาววัยเตรียมอนุบาลไปสนามเด็กเล่น เขาขึ้นไปบนกระดานลื่นแล้วไม่กล้าลื่นลงมา ตอนนั้นมีเด็กคนหนึ่งมาหัวเราะเยาะ ลูกเลยไม่อยากกลับไปเล่นอีก ดิฉันจะช่วยลูกได้อย่างไรบ้างคะ


เป้าหมายในกรณีนี้ คือการช่วยลูกแยกความรู้สึกที่เขามองตัวเอง กับสิ่งที่คนอื่นพูดถึงให้ออกจากกัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย! แต่ถ้าคุณยินดีช่วยลูก เรื่องนี้จัดการได้

 

 



ขั้นแรกให้ลูกรู้ว่าคุณรับรู้ความรู้สึกของลูกเช่นทุกครั้ง คุณเข้าใจว่าลูกกำลังรู้สึกแย่และบอกลูกได้ว่าสิ่งที่เด็กคนนั้นทำไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย แล้วอธิบายประเด็นสำคัญอย่างสั้นๆ "บางครั้งคนเราก็พูดในสิ่งที่ไม่ใช่เรื่องจริงหรือถูกต้อง" มุขตลกเล็กๆน้อยๆอาจช่วยลดบรรยากาศอึมครึมลงได้บ้าง เช่น "มีอยู่ครั้งหนึ่งนะ แม่เคยโกรธคุณยายแล้วบอกว่าหน้าคุณยายเหมือนแม่มด ลูกว่าคุณยายหน้าเหมือนแม่มดจริงๆ มั้ยล่ะ"


จากนั้นเริ่มเรียกความมั่นใจกลับมา เช่น พูดถึงวีรกรรมความกล้าหาญของลูก อย่างการกระโดดลงสระน้ำ เน้นย้ำได้ว่า "ทุกคนย่อมมีสิ่งที่กลัวและไม่มั่นใจทั้งนั้น" แบ่งปันประสบการณ์แบบเดียวกันถ้าคุณมี หรือให้ดีกว่านั้น เล่าให้ลูกฟังว่าคุณเคยเอาชนะอุปสรรคเมื่อครั้งก่อนๆได้อย่างไร


การเล่นบทบาทสมมติหัดโต้ตอบเวลาที่ถูกเยาะเย้ย แต่ถ้าลูกกังวลเรื่องความสามารถของตัวเองมากกว่า ก็ลองหาสถานที่ฝึกซ้อมที่ลูกจะรู้สึกปลอดภัย เช่น กระดานลื่นของเพื่อนข้างบ้าน และสุดท้าย เมื่อถึงเวลาที่คุณจะพาลูกไปที่สนามเด็กเล่นครั้งต่อไป ลองปล่อยให้ลูกเดินไปที่กระดานลื่นเอง โดยคุณแค่ยืนมองดู และไม่ต้องจูงไปนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook