รู้จัก Polyamory ความสัมพันธ์รักสุดซับซ้อนที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน

รู้จัก Polyamory ความสัมพันธ์รักสุดซับซ้อนที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน

รู้จัก Polyamory ความสัมพันธ์รักสุดซับซ้อนที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากการคบหาดูใจกันกับแฟนหนุ่มของคุณ ไม่ใช่แค่การคบเพียงแค่คนเดียวในแต่ละช่วงเวลา แต่เป็นการคบหลายคนในเวลาพร้อมกัน พูดง่ายๆ คือเป็นความสัมพันธ์รักที่มากกว่า 2 คน กลายเป็นรักที่เกินสามเศร้า เสี่ยงรถไฟชนกันจนชีวิตคู่อาจพังได้ สิ่งนี้เราเรียกกันว่า "Polyamory" ชื่อที่ดูเก๋ แต่ชีวิตจริงกลับไม่สนุกเสมอไป ดังนั้น ใครที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์นี้อยู่ ลองมาทำความรู้จักรูปแบบความรักสุดซับซ้อนนี้กันดีกว่าค่ะ

Polyamory คืออะไร?

Polyamory คือความสัมพันธ์ในเชิงโรแมนติกและสนิทสนมกันกับหลายๆ คน หรือคบหาดูใจกันมากกว่า 1 คน โดยผ่านการตั้งกฎและมีข้อตกลงที่ต่างฝ่ายต่างรับรู้เข้าใจกัน ซึ่งความรักในลักษณะนี้กลายเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในปัจจุบันไปแล้ว และอาจเกิดขึ้นได้กับคู่รักที่คบกันมาเป็นเวลานานแล้ว แต่อยากมีประสบการณ์ หรือความรู้สึกใหม่ๆ ก็ทำให้เกิดเป็นความรักในแนว Polyamory ได้


รูปแบบความสัมพันธ์ของ Polyamory

รูปแบบแรกเรียกว่า รูปแบบ V โดยจะมีคนกลาง 1 คนที่มีความสัมพันธ์กับคนอื่นอีก 2 คนพร้อมกัน โดยที่ทั้ง 2 คนนั้นไม่ได้มีความสัมพันธ์ใดๆ ต่อกัน แต่ก็รับรู้สถานะของกันและกันเป็นอย่างดี อีกรูปแบบหนึ่งคือแบบ Triad ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับแบบ V แต่แตกต่างกันที่คนกลางมีความสัมพันธ์กับผู้อื่นมากถึง 3 คน ส่วนแบบสุดท้ายนั้นเรียกว่า Quad คือการคบกันมากถึง 4 คนโดยที่ทั้ง 4 คนนี้ไม่จำเป็นจะต้องมีความสัมพันธ์กันก็ได้


ความต่างระหว่างรักแบบหลายคน VS ความรักแบบเปิด

ความสัมพันธ์แบบมีคนรักหลายคนนั้น จะเป็นความสัมพันธ์ที่มีการผูกมัดซึ่งกันและกัน รวมไปถึงต่างฝ่ายจะต้องมีความรักและความโรแมนติกให้กันอย่างจริงใจ ถึงแม้จะมีความสัมพันธ์กับผู้คนอื่นหลายคน แต่ก็ให้ความรักกับทุกคนที่คุณผูกมัดด้วยอย่างเท่าเทียมกัน สวนความสัมพันธ์แบบเปิดนั้นคือ การที่คน 2 คนเปิดโอกาสให้คู่รักสามารถไปมีความสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ แต่จะต้องไม่มีการผูกมัดซึ่งกันและกัน อีกทั้งจะต้องไม่มีความรู้สึกในเชิงโรแมนติกด้วย

หากจะถามว่าความสัมพันธ์แบบ  Polyamory เป็นเรื่องที่ผิดหรือไม่นั้น อาจตอบไม่ได้เต็มปากมากนัก เพราะความสัมพันธ์ในลักษณะนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองและทัศนคติของคู่รักแต่ละคู่ หากคู่ไหนสามารถยอมรับความสัมพันธ์เช่นนี้ได้ ก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องผิด แต่หากคู่รักไม่เปิดใจในความสัมพันธ์ลักษณะนี้ก็ย่อมจะมองว่าเป็นเรื่องที่ผิด ดังนั้นความสัมพันธ์แบบ  Polyamory จึงไม่มีผิดหรือถูก แต่ขึ้นอยู่กับความคิดของแต่ละคู่มากกว่านั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook