พาน้องหมาสุดรักวิ่ง ได้ประโยชน์อะไรบ้าง

พาน้องหมาสุดรักวิ่ง ได้ประโยชน์อะไรบ้าง

พาน้องหมาสุดรักวิ่ง ได้ประโยชน์อะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทรนด์การวิ่งมาราธอนมาแรงแซงทุกกระแส ตอนนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนมีแต่คนหันไปวิ่งออกกำลังกายกันยกใหญ่ แต่รู้ไหมว่าไม่ใช่เพียงคนเท่านั้นที่วิ่งได้ เพราะสัตว์เลี้ยงสุดน่ารักของเราก็วิ่งได้เช่นกัน ว่าแต่ประโยชน์ที่น้องหมาจะได้รับจากการวิ่งมีอะไรบ้าง

คุณหมอ “เมทิตา สัสดี”สัตวแพทย์ประจำคลินิกเมทิตารักษาสัตว์จึงมีประโยชน์จากการให้สุนัขได้วิ่งมาฝาก มาดูกันว่าประโยชน์จากการวิ่งนั้นมีอะไรบ้าง

1.ช่วยผ่อนคลายความเครียด บางครั้งหากน้องหมาไม่มีกิจกรรมทางร่างกายเลย จะทำให้รู้สึกเบื่อ หรือเกิดความเครียด การพาน้องหมามาออกกำลังกายจะช่วยคลายความเครียดลงได้

2.เสริมสร้างความรักความผูกพัน ระหว่างเจ้าของกับน้องหมา

3.น้องหมามีโอกาสได้เรียนรู้สิ่งแวดล้อมใหม่ๆ

4.ได้สร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนสี่ขาด้วยกัน

โดยสุนัขนั้นจะสามารถวิ่งได้บ่อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับอายุ สายพันธุ์ ขนาดตัว และสุขภาพโดยรวมของน้องหมา สำหรับสุนัขโดยทั่วไปสามารถวิ่งออกกำลังกายได้แค่วันละ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง แต่หากเป็นพันธุ์ใหญ่ อย่างLabrador retriever, hounds, collies และ shepherds สามารถวิ่งได้วันละ 1-2 ชั่วโมงเลยทีเดียว

คำแนะนำสำหรับสุนัขที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ

สำหรับสุนัขที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพอย่างโรคหัวใจ โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เจ้าของควรใส่ใจซึ่งน้องหมาที่หน้าสั้นควรปรึกษาคุณหมอ และลดการวิ่งลง หรือปรับเปลี่ยนเป็นการเดินเล่นเบาๆ และการเริ่มต้นวิ่งควรเริ่มด้วยการอบอุ่นร่างกายด้วยการเดินหรือวิ่งช้าๆ ก่อน และในขณะวิ่งควรสังเกตอาการหอบหายใจของน้องหมา ถ้าหากมีอาการหอบเหนื่อยมาก เริ่มวิ่งช้า ควรปรับการวิ่งให้ช้าลง และพักดื่มน้ำระหว่างวิ่งบ่อยๆ เพื่อให้ไม่เกิดผลเสียต่อสุขภาพ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook