App.แอบช่วยให้รวย

App.แอบช่วยให้รวย

App.แอบช่วยให้รวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่อง: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ธนาวัฒน์ สิริวัฒน์ธนกุล, CFPTM (dr.dhanawat@hotmail.com)

หลังจากที่เขียนบทความ "ธรรมะง่ายๆทำให้รวย" ไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ทำให้มีคนถามเข้ามามากว่า Application สมาร์ทโฟนที่กำลังอินเทรนด์กันในหมู่วัยรุ่น (ทั้งรุ่นใหม่และรุ่นเก่า) ที่สามารถใช้ในการบันทึกรายรับรายจ่ายประจำวัน หรือที่เรียกกันติดปากว่า บัญชีครัวเรือน นั้นมีอะไรบ้าง อยากให้ช่วยแนะนำ

จริงๆแล้ว Application ที่ใช้ในการบันทึกรายรับรายจ่ายนั้นมีมากมายครับ เท่าที่ผมลองสืบค้นจาก App Store ส่วนหนึ่งได้แก่ Budget Me, CashFlow, Expense, Expenses, iCashBook, iPocket, iSpending, iXpenselt, Money, MoneyFree, Money Lover, MoneyMgr, Money Smart, MoneyNote, MyAccounts, PocketMoney, Piggie, Smart Budget, Toshl เป็นต้น

เห็นมั้ยครับว่ามีเครื่องมือเยอะแยะมากมายที่จะช่วยให้เราสามารถบันทึกรายรับรายจ่าย รวมทั้งควบคุมงบประมาณในการใช้จ่ายให้กับเรา คราวนี้หวังว่าคุณคงไม่มีข้ออ้างแล้วนะครับว่า จำไม่ได้ว่าวันนี้ใช้จ่ายอะไรไปบ้างเมื่อถึงสิ้นวันที่ต้องบันทึก ไม่สะดวกเลยที่จะต้องถือสมุดคอยจดบันทึกรายรับรายจ่ายในแต่ละวัน เพราะสมาร์ทโฟนเหล่านี้คุณก็ถือติดตัวกันจนแทบจะกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ในชีวิตกันแล้ว อีกทั้งบางคนยังสามารถพิมพ์ข้อความต่างๆในมือถือได้เร็วกว่าพูดซะด้วยซ้ำ

เพื่อเป็นตัวอย่างให้เห็นถึงความง่ายและความสะดวกสบายในการบันทึกรายรับรายจ่ายประจำวัน ผมเลือก iXpenselt ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายๆ Application ที่มีผู้คนนิยมใช้กันมากมาแนะนำใน Money Management ฉบับนี้ และในอนาคตผมจะนำ Application อื่นๆที่น่าสนใจทางการเงินมานำเสนอต่อไป

ทันทีที่คุณเปิด App. iXpenselt คุณจะเห็นหน้าจอหลัก ซึ่งด้านบนของหน้าจอจะรายงานสรุปค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อวัน (Daily Average) งบประมาณที่สามารถใช้จ่ายได้ในเดือนนั้น (Budget & Rollover) รายจ่ายในเดือนนั้น (Expense)และงบประมาณที่ยังคงเหลือสามารถใช้ได้อีกในเดือนดังกล่าว (Balance)ไว้

เมื่อมองลงมาตรงกลางหน้าจอก็จะเห็นรายงานสรุปการใช้จ่ายในแต่ละวันว่ามีการใช้จ่ายในรายการใดเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ ทั้งนี้ iXpenselt ได้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายออกเป็นหมวดต่างๆดังนี้ ค่าเช่าบ้านค่าผ่อนบ้าน (Home) ของใช้ภายในบ้าน (Household) อาหาร (Food) ส่วนตัว (Personal) สาธารณูปโภค (Utilities) อิเล็คโทรนิกส์ (Electronics) บันเทิง (Entertainment) รถยนต์ (Auto) การเดินทาง(Transportation) การท่องเที่ยว (Travel) วันหยุด (Vacation) อื่นๆ(Misc) ส่วนด้านล่างจอจะเป็นเมนูในการสรุปรายการค่าใช้จ่ายในแต่ละหมวด (Monthly) รายงานบันทึกรายรับรายจ่าย (Report) การเพิ่มรายรับรายจ่ายแต่ละรายการ (New) การค้นหารายรับรายจ่ายต่างๆ (Search) และการตั้งค่าการใช้งาน (Settings)

ถ้าหากคุณต้องการบันทึกรายรับรายจ่ายต่างๆ ก็ให้กดปุ่ม New ที่ด้านล่าง iXpenselt ก็จะให้เลือกว่าเป็นรายรับ (Income) หรือรายจ่าย (Expense) เมื่อกำหนดว่าเป็นรายรับหรือรายจ่ายเรียบร้อยแล้ว iXpenselt จะขึ้นหน้าจอใหม่ให้ระบุรายละเอียด ทั้งในแง่ของจำนวนเงิน แหล่งที่มาของรายรับรายจ่าย หมวดของรายรับรายจ่าย วันที่ที่มีรายรับรายจ่ายดังกล่าวเกิดขึ้น วิธีการชำระเงิน และชื่อของบุคคลหรือองค์กรที่จ่ายเงินหรือรับเงิน

ทั้งนี้คุณสามารถตั้งงบประมาณสำหรับใช้ในแต่ละเดือนได้ ด้วยการกดปุ่ม Settings และเลือกเมนู Budget เพื่อกำหนดการตั้งค่างบประมาณว่า ต้องการตั้งค่างบประมาณอย่างง่าย (Simple Budget) ซึ่งระบุเพียงจำนวนเงินที่สามารถใช้ได้ต่อเดือน หรือจะเลือกตั้งค่างบประมาณอย่างละเอียด (Detail Budget) ด้วยการกำหนดงบประมาณสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในแต่ละหมวดหมู่ หรืออาจจะเลือกตั้งค่ากำหนดหมวดหมู่ต่างๆของงบประมาณเอง (Custom Budget) ก็ได้

หลังจากที่คุณกำหนดงบประมาณล่วงหน้าในแต่ละเดือน และมีการทำงานสร้างรายได้ และมีการใช้จ่ายเกิดรายจ่ายต่างๆแล้ว คุณอาจอยากติดตามพฤติกรรมในการใช้จ่ายของตนเองว่าเป็นไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่ มีการใช้จ่ายในแต่ละหมวดของค่าใช้จ่ายเกินกว่างบประมาณที่ตั้งไว้หรือไม่ คุณก็สามารถกดปุ่ม Report เพื่อให้ iXpenselt รายงานรายรับและรายจ่ายที่เกิดขึ้นจริงในแต่ละเดือน ซึ่งสามารถเลือกรูปแบบการรายงานผลได้ทั้งรูปแบบตารางข้อมูล แผนภูมิแท่ง แผนภูมิวงกลม และยังสามารถจัดทำรายงานในรูปแบบของไฟล์ PDF เพื่อนำไปพิมพ์เป็นเอกสารได้อีกด้วย

ลองแบ่งเวลาที่นั่งแชทนั่งเม้าท์วิพากษ์วิจารณ์คนอื่น หรือเปิด App. อ่านข่าวบันเทิง ข่าวดารา มาบันทึกรายรับรายจ่ายส่วนตัวบ้างดีมั้ยครับ ในแต่ละวันเราอาจพิจารณาจุดดีจุดบกพร่องของคนอื่นมากมาย แต่บางครั้งเรากลับหลงลืมที่จะมาพิจารณาตรวจสอบตัวเอง

เริ่มต้นวันนี้ด้วย App. ง่ายๆตรวจสอบรายรับรายจ่ายทางโลก แต่ก็อย่าลืมใช้เวลาก่อนนอนสักเล็กน้อยตรวจสอบบัญชีบุญบัญชีบาปที่ทำในแต่ละวันด้วยนะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook