ปิกนิกนอกบ้านแบบมังสวิรัติ

ปิกนิกนอกบ้านแบบมังสวิรัติ

ปิกนิกนอกบ้านแบบมังสวิรัติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาที่บ้านของเราจะไปไหนมาไหนทีก็ค่อนข้างเอิกเกริกกันสักนิด เพราะที่บ้านชอบทำอาหารไปรับประทานกันเองระหว่างทาง ครั้งนี้มิโดริและน้องชายจึงขันอาสาลงมือทำอาหารเอง เพราะอยากจะเซอร์ไพรส์คุณแม่ที่ระยะหลังนี้รับประทานอาหารมังสวิรัติมากกว่าที่จะรับประทานเนื้อ เรา 2 พี่น้องจึงพยายามสรรหาเมนูอาหารมังสวิรัติที่ทำใส่กล่องไปรับประทานได้ง่าย ๆ ไม่หกเลอะเทอะระหว่างนั่งรถ

แล้วจึงได้มาลงตัวกันที่เมนู ซูชิอโวคาโด เราเลือกซูชิเพราะเป็นอาหารที่รับประทานง่าย มีส่วนผสมหลักเป็นข้าว ช่วยให้หนักท้อง เพิ่มคุณค่าทางอาหารด้วยอโวคาโดผลไม้โปรดของคุณแม่ อโวคาโดนับได้ว่าเป็นผลไม้มหัศจรรย์ที่มีไขมันชนิดไม่อิ่มตัวในปริมาณที่สูง หากเทียบกับผลไม้ชนิดอื่น ซึ่งไขมันชนิดนี้จะไปช่วยลด ไขมัน LDL หรือไขมันชนิดไม่ดีในเส้นเลือด ในอโวคาโดยังมีแร่ธาตุและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างแคลเซียม เหล็ก โพแทสเซียม และแมกนีเซียม ทั้งยังเป็นผลไม้ที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ น้ำตาลน้อย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก และผู้สูงอายุที่ต้องการควบคุมน้ำตาล มีโปรตีนสูง อุดมไปด้วยวิตามินเอ สารอาหารเยอะขนาดนี้นับว่าเป็นผลไม้ที่ไม่ควรมองข้าม

สำหรับการทำซูชิอโวคาโดนี้ เราจะใช้ไส้เป็นเต้าหู้ตุ๋นโชยุ เพื่อให้มีกลิ่นหอมและไส้มีความฉ่ำไม่แห้ง การม้วนจะให้สาหร่ายวางทับข้าวด้านบน ม้วนแล้วจะเห็นเป็นชั้นสาหร่ายแทรกตรงกลาง เพื่อให้เราสามารถเอาอโวคาโดมาโปะติดลงบนข้าวซูชิหลังม้วนข้าวซูชิเสร็จแล้ว

Note : การเลือกซื้ออโวคาโด ใช้วิธีการบีบเบา ๆ ตรงขั้วผล หากมีลักษณะนิ่มพอประมาณแสดงว่าใช้ได้

 

ซูชิอโวคาโด

 

ซูชิอโวคาโดเต้าหู้ตุ๋นซอส

ส่วนผสม

- ข้าวญี่ปุ่นหุงสุก 2 ถ้วยตวง

- น้ำส้มสำหรับปรุงรสข้าว 2 ช้อนโต๊ะ

- เต้าหู้ขาว 1 แผ่น

- โชยุ (ซีอิ๊วญี่ปุ่น) 1/2 ถ้วยตวง

- น้ำตาลทราย 1/4 ถ้วยตวง

- น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง

- ขิงแก่หั่นแว่น 3 แว่น

- อโวคาโดสไลซ์เป็นชิ้นบาง 1 ลูก

- สาหร่ายสำหรับห่อข้าวญี่ปุ่น

- เสื่อสำหรับม้วนข้าวญี่ปุ่น

วิธีทำ

1. ผสมข้าวญี่ปุ่นหุงสุกร้อน ๆ กับน้ำส้มสำหรับปรุงรสข้าว เคล้าให้ทั่วพักไว้พอเย็น

2. ผสมโชยุ น้ำตาลทราย น้ำเปล่า ตั้งไฟพอเดือด ใส่ขิงแก่และเต้าหู้ ตุ๋นด้วยไฟอ่อนประมาณ 1 ชั่วโมง จนซอสซึมเข้าเนื้อเต้าหู้ทั่วทั้งชิ้น ตักขึ้นหั่นเป็นแท่งยาว

3. นำแผ่นฟิล์มถนอมอาหารพันที่เสื่อสำหรับม้วนข้าวญี่ปุ่น เพื่อไม่ให้ข้าวติด จากนั้นเกลี่ยข้าวซูชิให้ทั่ว วางทับด้วยแผ่นสาหร่าย แล้ววางเต้าหู้ จากนั้นจึงม้วนให้แน่นเป็นแท่งกลม

4. วางอโวคาโดบนชิ้นซูชิให้ซ้อนกัน จึงตัดเป็นชิ้นพอคำ จัดใส่จาน ราดด้วยซอสที่เหลือจากการตุ๋นเล็กน้อย รับประทานทันที

ส่วนผสมน้ำส้มสำหรับปรุงรสข้าว

- น้ำส้มสายชู 150 กรัม

- น้ำตาลทราย 125 กรัม

- เกลือป่นหยาบ 10 กรัม

วิธีทำ

- ผสมส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ตั้งไฟพอเดือด เคี่ยวสักครู่ ปิดไฟยกลงพักไว้พอเย็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook