เคล็ดลับหน้ารู้ คู่ครัวไทย

เคล็ดลับหน้ารู้ คู่ครัวไทย

เคล็ดลับหน้ารู้ คู่ครัวไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ : Household Hints เดือนสิงหาคม 2555
เรื่อง : ญ.หญิง

เข้าสู่เดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นเดือนที่มีความสำคัญที่เราทราบกันดี นั่นก็คือ วันแม่แห่งชาติ ในช่วงนี้หลาย ๆ ท่านคงกำลังมองหาของขวัญ สถานที่ท่องเที่ยว หรือร้านอาหารดี ๆ ที่จะพาคุณแม่และคนในครอบครัวไปปาร์ตี้สังสรรค์ หรือบางท่านอาจจะทำอะไรเรียบง่ายอย่างเช่นหาพวงมาลัยดอกมะลิมาไหว้คุณแม่ แล้วทำอาหารรับประทานกันในครอบครัว ญ.หญิงเชื่อค่ะว่าคุณแม่ของเราต้องประทับใจไม่แพ้กันแน่นอน จริงๆ แล้วอาจพูดได้เลยว่าแค่ท่านเห็นครอบครัวอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันอย่างมีความสุข นั่นก็ทำให้ท่านสุขใจได้แล้ว เอาล่ะค่ะ มาเข้าเรื่องของเรากันดีกว่า วันนี้ ญ.หญิงก็มีเคล็ดลับคู่บ้านดีๆ มาฝากท่านผู้อ่านกันอีกเช่นเคย จะเป็นเคล็ดลับอะไรบ้างนั้น เราไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

ทำอย่างไรให้ผักสลัด สดและกรอบอยู่เสมอ
ถ้าจะรับประทานเมนูสลัดให้อร่อยนั้น ตัวผักสลัดต้องสดและกรอบค่ะ แต่ก็หลาย ๆ ครั้งที่เมื่อเรานำออกมาจากตู้เย็นเพียงไม่กี่นาที ผักสลัดก็ดูเฉา ๆ นิ่มเละไม่น่ารับประทาน ปัญหานั้นแก้ไขได้ด้วยวิธีที่ง่ายนิดเดียว นั่นคือเมื่อคุณฉีกหรือหั่นผักสลัดเสร็จเรียบร้อยแล้วให้นำไปล้างน้ำสะอาด จากนั้นแช่น้ำไว้ประมาณ 5 นาที แล้วนำเกลือใส่ลงไปในน้ำที่แช่เล็กน้อย เพียงเท่านี้ผักของคุณก็จะกรอบและสดค่ะ

หัวแคร์รอตคงรสชาติ ทำได้ง่ายนิดเดียว
บางครั้งหัวแคร์รอตที่เราซื้อมาจากตลาดอาจเหี่ยวและไม่สดอย่างที่ต้องการ หากจะนำไปปรุงอาหารก็ดูเหมือนว่าจะไม่อร่อยเป็นแน่ แต่มีอีกวิธีหนึ่งที่จะรักษาความสด รวมถึงรสชาติของหัวแคร์รอตไว้ได้ นั่นคือเมื่อนำหัวแคร์รอตไปล้างน้ำเสร็จแล้ว ให้หั่นเป็นชิ้นบาง ๆ จากนั้นเก็บไว้ในกล่องปิดฝาให้มิดชิด แล้วเก็บไว้ในตู้เย็น วิธีนี้จะทำให้หัวแคร์รอตสามารถคงรสชาติได้นานถึง 2 สัปดาห์เชียวนะ

เก็บหัวหอม และกระเทียมให้สดและห่างไกลจากเชื้อรา
หลายครั้งที่เจอปัญหาเมื่อซื้อหัวหอมสด และกระเทียมสด มาในปริมาณมาก ๆ แต่ใช้ไม่หมดในทันทีจะทิ้งก็เสียดาย เลยวางทิ้งไว้ แต่เจ้ากรรม!! วางไว้ในตู้เย็นนานเข้าก็เฉา จะวางนอกตู้เย็นก็ราขึ้น ปัญหานี้จริง ๆ แล้วมีวิธีแก้ไขค่ะ โดยนำไปล้างน้ำให้สะอาดเรียบร้อย แล้วตัดเป็นช่อ ๆ ใส่ถุงพลาสติกจนเต็มถุง จากนั้นปิดปากถุงให้แน่น แล้วนำไปแช่ไว้ในช่องแช่แข็งค่ะ

ต้นขึ้นฉ่ายสดใสได้ด้วยมันฝรั่ง
ต้นขึ้นฉ่ายที่เราเห็นกันอยู่บ่อยครั้งในเมนูอาหารไทย บางครั้งก็ดูเหมือนว่าจะคล้ำเสียจนไม่น่ารับประทาน แต่มีอีกหนึ่งวิธีค่ะที่จะช่วยให้ขึ้นฉ่ายกลับมาสดใสน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น โดยการนำมันฝรั่งดิบมาหั่นบาง ๆ ซัก 2 - 3 ชิ้น จากนั้นนำไปใส่ในน้ำเย็น แล้วนำต้นขึ้นฉ่ายที่เหี่ยว ๆ มาแช่ไว้ประมาณ 2 - 3 นาที เพียงเท่านี้ต้นขึ้นฉ่ายก็จะมีก้านแข็งและสดชื่นแล้วคะ

ถั่วงอกขาวสะอาดน่ารับประทาน
ถั่วงอกที่เราคุ้นเคยกันนั้น หลาย ๆ ครั้งก็ทำให้เราเอือมระอาเพราะด้วยผิวที่ขาวบอบบางของมัน โดนลมเพียงไม่กี่นาทีก็คล้ำเสีย ดูไม่น่ามอง ไม่น่ารับประทานเอาเสียเลย แต่วิธีง่าย ๆ ที่จะมาจัดการกับปัญหาเหล่านี้ยังคงมีอยู่ค่ะ โดยนำถั่วงอกมาแช่ในน้ำสะอาดให้ท่วม บีบน้ำมะนาวลงไปประมาณ 1 ซีก จากนั้นแช่ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที เท่านี้คุณก็จะเริ่มเห็นความขาวสะอาดสดใสน่ารับประทานแล้วค่ะ

หัวปลีทำอย่างไรให้ไม่ดำ
หัวปลีเป็นอาหารโปรดของหลาย ๆ คนนะคะ แต่ก็มีหลายครั้งเช่นกันที่เกิดปัญหาว่าเมื่อหั่นทิ้งไว้นาน ๆ หัวปลีก็มักจะกลายเป็นสีดำคล้ำไม่น่ารับประทาน วิธีแก้ไขปัญหานี้ไม่ยากเลยค่ะ เพียงแค่คุณนำหัวปลีแช่ลงในน้ำส้มสายชูหรือน้ำมะขามเปียก (อย่างใดอย่างหนึ่ง) แล้วทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาด ผิวของหัวปลีที่ถูกแช่ไว้ก็จะยังคงสภาพเดิมไม่เปลี่ยนแปลงค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook