ปฏิบัติธรรมชั้น ป.1

ปฏิบัติธรรมชั้น ป.1

ปฏิบัติธรรมชั้น ป.1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การค้นหาแนวทางการปฏิบัติธรรมที่เหมาะสมกับตนเองผ่านการลองผิดถูกมาหลายสิบปี โดยเฉพาะการพยายามบังคับให้จิตนิ่ง แต่ไม่เป็นผล จนกระทั่งผู้เขียนได้เริ่มสังเกตและพิจารณากิเลสที่ปรากฏขึ้นกับจิต จนสั่งสมเป็นพฤติกรรมทางด้านต่างๆ ทั้งทางกาย และวาจา แล้วจึงพิจารณาหาข้อธรรมที่เหมาะสมมาสอนใจตนเองเพื่อแก้กิเลสแต่ละตัว ความเปลี่ยนแปลงได้เกิดขึ้น



กล่าวคือ จากเดิมที่พยายามบังคับจิตให้อยู่นิ่งซึ่งไม่เคยทำได้และกิเลสก็ไม่เคยลดลง กลับกลายเป็นการค้นพบวิธีการปฏิบัติธรรมที่ทำแล้วสามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม ทำให้กิเลสเบาบางลงได้จริง แต่กลับมีผู้กล่าวว่าวิธีการนี้ไม่ใช่วิปัสสนาแต่เป็นวิปัสสนึก จึงเกิดความไม่มั่นใจพอสมควรแม้วิธีการนี้จะได้ผล

ด้วยพิจารณาแล้วว่าได้ผลดีจริง ผู้เขียนจึงได้เริ่มนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้คนในวงกว้าง เริ่มต้นจากการปลูกฝังให้มีความเห็นที่ถูกว่าธรรม คือความเข้าใจธรรมชาติความเป็นจริงที่ว่าทุกอย่างอยู่ภายใต้กฎไตรลักษณ์ จากนั้นต้องคิดให้เป็นรู้จักหาอุบายธรรมมาสอนใจตนเอง

จากนั้นจึงเพียรฝึกฝนจิตใจให้ลดละกิเลสให้เบาบางลง ด้วยวิธีการปฏิบัติที่เหมาะกับจริตของแต่ละคน จากนั้นจึงให้รู้จักเรื่องกรรมว่าหากยังไม่ถึงนิพพาน ย่อมต้องเวียนว่ายตายเกิดต่อไป ทั้งยังปลูกฝังให้รู้จักหลักสำคัญ 3 ประการในพระพุทธศาสนา คือละชั่ว ทำดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ที่ให้รู้จักจริตและเลือกวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมกับจริต ทั้งยังแนะนำแนวทางการปฏิบัติ คือการรู้จักคิด นำข้อธรรมมาสอนใจจนสามารถลดละกิเลสได้จริง

จุดเด่น

เป็นหนังสือธรรมะอ่านง่าย เข้ากับชื่อหนังสือว่า"ปฏิบัติธรรมชั้น ป.1" ซึ่งก็เปรียบเหมือนเป็นหนังสือธรรมะ สำหรับผู้เริ่มหัดอ่านธรรมะมือใหม่

สำนักพิมพ์ : อมรินทร์ธรรมะ

ชื่อหนังสือ : ปฏิบัติธรรมชั้น ป.1

ผู้เขียน : พ.ต.ท. กรภพ เอมซบุตร

ราคา : 150 บาท

จำนวนหน้า : 200 หน้า

จัดจำหน่ายโดย : บริษัทอมรินทร์บุ๊คเซ็นเตอร์ จำกัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook