จัดสวนสวยให้ชวนหลงไหลด้วยไม้ดอก

จัดสวนสวยให้ชวนหลงไหลด้วยไม้ดอก

จัดสวนสวยให้ชวนหลงไหลด้วยไม้ดอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เช้าวันอังคาร วันปกติวันหนึ่ง เวลาที่ใครหลายคนกล่าว "อรุณสวัสดิ์" ทักทายกันอยู่ในออฟฟิศ บ้างก็ดื่มกาแฟ บ้างก็ทานอาหารเช้า เช็คข่าวสารกันต่างๆนาๆ ในขณะนั้นเองทีมงานของเรายังคงต่อสู้อยู่กับการจราจรที่ติดขัด บนถนนแจ้งวัฒนะ มุ่งหน้ารามอินทรา ถนนที่ผู้ขับแท็กซี่หลายคนพากันส่ายหน้าหากจะขอว่าจ้าง ให้พาเดินทางผ่านในช่วงเวลา "rush hour" แบบนี้ ซึ่งจนแล้วจนรอดเราก็มาถึงบ้านของ คุณ ประพันธ์ - คุณ รัชนี พงศ์เที่ยงธรรม เจ้าของสวนสวย ที่เราจะพาท่านผู้อ่านไปชมกันวันนี้ครับ

 

 

 

สวนบ้านคุณ ประพันธ์ มีลักษณะเป็นสวนไม้ดอกหลากชนิด ปลูกรวมกับไม้ใบที่เน้นผิวสัมผัสละเอียด ตามสไตล์ของบ้านที่มีพื้นที่ไม่มากนัก แต่ก็ยังได้รายละเอียดดีๆจากการจัดสวนของคุณ คงยศ บุญรักษ์ นักจัดสวนที่ถนัดในการใช้ไม้ดอกจัดสวนรวมกันที่เรียกว่า "mix boarder garden"

"เมื่อก่อนสวนที่บ้าน จะเป็นสวนของโครงการ ซึ่งสไตล์ก็จะเป็นสวนทรอปิคอล ที่ร่มรื่น ปาล์มจะเยอะมาก พื้นที่จะรกแบบไม่มีระเบียบ ต้นไม้ใหญ่ก็จะมีลักษณะเหมือนเสาเป็นแท่ง อยู่เต็มไปหมด เราไม่ค่อยชอบรูปทรงต้นไม้แบบนี้เท่าไร เลยรื้อถอนออกไปพอสมควร ผมชอบสะสมพวกรูปปั้น ประติมากรรมต่างๆ เห็นแบบที่ชอบก็ซื้อเก็บไว้ เดี๋ยวนี้เริ่มมีให้เลือกหลายแบบ ต่างจากเมื่อก่อนที่จะมีแต่รูปปั้นหินทรายท่าทางเดิมๆเป็นส่วนใหญ่ ต้นไม้ผมก็ชอบซื้อเก็บไว้ ก็ตามประสาคนชอบซื้อ ถูกใจต้นไหนก็ซื้อเก็บไว้ จนหาที่เก็บแทบจะไม่ได้ กุหลาบเป็นหนึ่งในพรรณไม้ที่ผมชื่นชอบ พอดีได้รู้จักร้านของ คุณ เอก - คงยศ บุญรักษ์ ผ่านทางนิตยสาร ก็ได้ติดต่อทำการซื้อขายกัน คุยกันสนุก แถมโน่นนี่ตลอด ผมเองชอบสไตล์การจัดสวนที่ร้านของ คุณ เอก อยู่แล้ว ก็เลยให้คุณ เอก มาจัดสวนที่บ้านให้เรา"

 

 

คุณประพันธ์ กล่าวถึงเรื่องราวแรกเริ่มของสวนแห่งนี้ ก่อนจะได้คุณ เอก มาดูแล "ผมเป็นคนชอบสวนรกๆ ที่มีความเป็นระเบียบ ชอบกลุ่มพรรณไม้ที่รวมกันเป็นพุ่มฟู มีไม้ดอกหลากสี ที่ดูเผินๆจะเหมือนรกแต่จริงๆแล้วที่รกเพราะตั้งใจทำให้เป็นแบบนั้น ผมให้คุณ เอก ออกแบบจัดได้ตามสบายเลย มีบังคับเขาอย่างเดียวว่า ต้นไม้เก่าที่ผมสะสมไว้ ห้ามทิ้ง เขาก็พยายามหาที่ลงให้เท่าที่จะลงได้ ไม่มีที่ก็นำไปไว้หลังบ้าน ภาพรวมของสวนหลังจากที่จัดเสร็จแล้ว เราค่อนข้างพอใจมาก เมื่อก่อนไม่เคยเดินเล่นในสวนเก่าของโครงการหมู่บ้านเลย เพราะครอบครัวจะชินอยู่กับการอยู่ตึกแถว ไม่ชอบที่รกเกินไป กลัวสัตว์เลื้อยคลาน แต่สำหรับสวนนี้ผม ภรรยา และ ลูก มีโอกาสว่างจากงานเมื่อไหร่ ก็จะเดินเล่นชมดอกไม้ของเราอยู่ตลอด"

อีกเรื่องหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของสวนนี้ คือการเลือกพรรณไม้ที่มาลงปลูกได้อย่างหลากหลาย แต่ก็สามารถผสมรวมอยู่กันอย่างลงตัว พรรณไม้นำเข้าหลายชนิด ทางนักจัดสวนเลือกนำมาปลูกไว้ตามจุดต่างๆ บางชนิดผู้เขียนเองก็เพิ่งจะได้มาเห็นที่นี่ เชื่อว่าใครที่ชอบพรรณไม้แปลก หายากจะต้องหลงรักสวนแห่งนี้อย่างแน่นอน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ จัดสวนสวยให้ชวนหลงไหลด้วยไม้ดอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook