"แพรี่พาย" ตัวจริงเรื่องแฟชั่น แต่งผ้าไทยอย่างไรให้ดูสวยอินเตอร์

"แพรี่พาย" ตัวจริงเรื่องแฟชั่น แต่งผ้าไทยอย่างไรให้ดูสวยอินเตอร์

"แพรี่พาย" ตัวจริงเรื่องแฟชั่น แต่งผ้าไทยอย่างไรให้ดูสวยอินเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"แพรี่พาย" (Pearypie) หรือ "แพร-อมตา จิตตะเสนีย์" ถือว่าเป็นวัยรุ่นไทยคนแรกๆ ที่ออกมาหลงใหลความงามของ "ผ้าไทย" อย่างจริงจัง

จาก "เมคอัพอาร์ทิส" และ "Beauty Influencer" ที่มีฝีมือการแต่งหน้าโดดเด่น ฉายแววไปไกลจนถึงเวทีระดับโลก ทำให้เธอเป็นที่รู้จักในวงกว้าง


แม้ช่วงหลังจะไม่ค่อยได้ปล่อยของทางด้านเมคอัพออกมาให้แฟนๆ ที่ติดตามได้ชื่นชมบ่อยเท่าไหร่นัก แต่เธอมาพร้อมกับความชื่นชอบสิ่งใหม่ กับการใส่ "ผ้าไทย" ไปในทุกๆ ที่ แม้กระทั่งต่างแดน

แพรี่พาย เป็น Influencer ที่ลุกขึ้นมาเปลี่ยนสไตล์ด้วยผ้าไทย จนเป็นที่จดจำไปทั่ว ใครเห็นก็อยากแต่งตามไปด้วย ชุดผ้าไทยแต่ละชุดที่เธอใส่ ออกแบบมาพร้อมความเป็นไทยที่ร่วมสมัย ดูสวยอินเตอร์ ใส่แล้วดูไม่แก่ ไม่เชย เธอเลือกมิกซ์แอนด์แมทช์แฟชั่นกับการใส่ผ้าไทยได้อย่างงดงามลงตัว


นอกจากจะแต่งตัวด้วยชุดผ้าไทยไปทั่วทุกที่ สาวแพรยังแนะนำการเรียนรู้วัฒนธรรมไทยในแต่ละภาคในประเทศไทย พาท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และที่สำคัญจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักผ้าไทยและการแต่งกายให้มากขึ้น
 
จะแต่งผ้าไทยอย่างไรให้ดูสวยอินเตอร์ แบบ "แพรี่พาย" มาดูไอเดียเด็ดๆ พร้อมที่มาของผ้าในแต่ละชุดจากเธอกัน


ผ้าไหมหนองบัวลำภู ชื่อลาย บัวสวรรค์, ประเภทผ้า ผ้าขิดไหมยกดอก ลายนี้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศงานนกยูงพระราชทานปี 2561 แรงบันดาลใจที่ทำลายนี้ขึ้นมา บัวเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดหนองบัวลำภูซึ่งเป็นเมืองพี่เมืองน้องของจังหวัดอุดรธานี ส่วนคำว่าสวรรค์ได้มาจากนามสกุลของผู้คิดลายนี้ขึ้นมาคือ นามสกุลแดนสวรรค์ จึงนำมารวมกันเป็นชื่อลายบัวสวรรค์ สีม่วงย้อมมาจาก ดอกอัญชันต้มผสมกับดอกบัวแดงแห้งและเปลือกฝาง


ผ้าสีจากบัวแดง กลุ่มทอผ้าโบราณบ้านโนนกอก ต.หนองนาคา อ.เมืองอุดรธานี (30 นาทีจากตัวเมืองอุดรธานี) เก็บดอกบัวแดงจากบึงน้าในหมู่บ้าน เรียนรู้การย้อมไหมและฝ้ายด้วยวิธีการธรรมชาติจากส่วนต่างๆ ของบัวแดง ชมการทอผ้าไหมขิด เอกลักษณ์ของจังหวัดอุดรธานี ได้มีโอกาสนุ่งผ้าไหมขิดที่ทางบ้านโนนกอกเตรียมไว้ให้

สีชมพู ได้จากดอกบัวสด, สีทอง ได้จากดอกบัวแห้ง, สีเงิน ได้จากสายบัวแห้ง



ผ้าฝ้ายมัดหมี่หมักโคลนย้อมคราม อุดรธานีขึ้นชื่อเรื่องผ้าฝ้ายย้อมคราม แล้วถ้ายิ่งหมักโคลนมันก็จะนิ่มๆ ใส่ง่ายและใส่สบายมากๆ เลย ชอบชุดนี้ตรงที่ว่าได้ลองเอาผ้าไทยมาทำกระเป๋าด้วย เท่มากๆ ตัดชุดให้มีความร่วมสมัยไทย-จีน มาเรียนชงชาบัวแดง ใครมาอุดรธานีซื้อผ้าได้ที่ตลาดนาข่านะคะหรือถ้าไม่ได้มีโอกาสเดินทางมาถึงที่นี้ สามารถหาซื้อผ้าชนิดต่างๆ จากทุกๆ จังหวัดได้ในงาน OTOP, งาน sacict, อัตลักษณ์แห่งสยามและอีกมากมาย

ผ้านี้แพรได้มาจากงาน OTOP ปีที่แล้วค่ะ เป็น booth ของจังหวัดอุดรธานี จริงๆ แล้วเป็นผ้าที่ร้านเอาไว้ปูโต๊ะ 5555555 เพราะเราดันไปวันสุดท้ายของงาน


กระโจมอกพร้อมกับกางเกงผ้าขิดไหมยกดอกสีชมพูย้อมมาจากกลีบบัวแดงสด ชื่อลายสานสัมพันธ์อุดรหนองบัวลำภู จากจังหวัดหนองบัวลำภูได้แยกออกจากจังหวัดอุดร ซึ่งถือว่า 2 จังหวัดนี้เป็นเมืองพี่เมืองน้องกัน จึงได้นำสัญลักษณ์ของ 2 จังหวัดมาทอลงบนผืนผ้า คือ ลายไหบ้านเชียงคือสัญลักษณ์ของจังหวัดอุดร และบัวคือสัญลักษณ์ของหนองบัวลำภู



"ผ้าหนองบัวลำภู" ได้แรงบันดาลใจมาจากชุดจิตรลดา บวกกับแขนหมูแฮมใหญ่ๆ ชื่อลายผ้าคือ หงษ์ฟ้า ลายนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศงานนกยูงพระราชทานปี 2549 ที่มาของลายนี้มากจากความสง่างามของหงษ์ จึงนำมาเก็บเป็นลายผ้าขิดไหม  การย้อมสีของเส้นไหม : สีครีมย้อมมาจากเปลือกเพกากับเปลือกประดู่ ต้มผสมกันจะได้สีครีม

 

"มัดหมี่โฮลเกียตริ" ทอด้วยมัดหมี่โฮลล้วนๆ โดยดึงให้มันตรงตามมัดหมี่ ทอแบบไม่ได้ดึงให้เอียง โฮลเกียตริซอด

อัลบั้มภาพ 82 ภาพ

อัลบั้มภาพ 82 ภาพ ของ "แพรี่พาย" ตัวจริงเรื่องแฟชั่น แต่งผ้าไทยอย่างไรให้ดูสวยอินเตอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook