ศัลยกรรมความฝันให้เป็นจริง

ศัลยกรรมความฝันให้เป็นจริง

ศัลยกรรมความฝันให้เป็นจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำพูดที่เป็นแรงผลักดันให้ คุณวิภาวี วงษ์ดี หรือคุณวีวี่ ยอมเจ็บเพราะทำสวย เพื่อแลกกับความฝันของเธอที่อยากจะเป็นนักร้อง นักแสดง สิ่งที่ทำให้เธอเจ็บกว่าการทำสวยคือ คำพูดที่บอกว่าเธอไม่สวย ขี้เหร่ ไม่ว่าเธอจะไปประกวดร้องเพลงที่ไหนจะมีเพียงแค่เสียงของเธอเท่านั้นที่ได้รับคำชื่นชม ซึ่งเธออาจจะไม่ได้ต้องการคำชม แต่หมายถึง เธอต้องการเป็นที่ยอมรับในสังคม



ไม่มีโอกาสก้าวสู่ฝัน เพราะขี้เหร่ !

"เราเกิดมาเป็นคนที่ไม่สวยเลย แต่อาจจะมีเสียงที่ร้องเพลงเพราะ แล้วเดินสายประกวดร้องเพลงอยู่หลายเวที แต่ก็ไม่เคยมีโอกาสก้าวไปสู่ความฝัน เพราะความขี้เหร่ มันเป็นปมที่อยู่ในใจ ไม่ว่าจะไปประกวดเวทีเล็กๆ จนไปถึงเวทีการประกวดใหญ่ๆ ก็มักจะถูกคอมเมนท์เรื่องของหน้าตากลับมา ทำให้เราคิดว่า อาจเป็นเพราะสังคมหรือเปล่า ที่ให้คุณค่าของภาพลักษณ์ภายนอกมากกว่าความสามารถของคน

เมื่อคิดถึงเรื่องนี้ ทำให้เรารู้สึกอยากสวยขึ้นมา เพื่อเรียกร้องหาความยุติธรรมให้จงได้ แต่ด้วยความที่ไม่ใช่คนร่ำรวย เลยไม่มีเงินทุนที่จะไปทำศัลยกรรม ซึ่งทำแต่ละจุดก็มีราคาแพง เช่น ทำจมูกก็เกือบ 50,000 บาท เข้าไปแล้ว ไหนจะทำปาก ทำตา ทำคาง และอื่นๆ อีกมากมาย ก็ร่วมแสน เราจะหาเงินมาจากไหน และแล้วเราเจอกับโครงการ Makeover โครงการที่เปิดโอกาสให้คนไม่สวย ได้มีโอกาสทำศัลยกรรมให้สวยสมใจ และที่สำคัญคือไม่เสียค่าใช้จ่าย หากผ่านการคัดเลือกและพิจารณาจากทีมงานและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว"

 

 

จุดเปลี่ยนจากความสวย กับการยอมรับ

"จากเดิมเป็นคนผิวคล้ำ ริมฝีปากหนา โดยรวมคือไม่สวย พอหลังจากที่ได้ทำศัลยกรรม เปลี่ยนมาเป็นคนที่มีผิวขาว ริมฝีปากบาง ตาโตสวย คางเป็นรูปทรงที่สวย คือ รูปหน้าของเราเปลี่ยนไปมาก ดูดีขึ้นจนตัวเองดีใจ และที่สำคัญมันทำให้เปลี่ยนชีวิตของเราจากหน้ามือเป็นหลังมือได้เลย มีคนสนใจมากขึ้น และกลายเป็นที่น่าจับตามองของคนอื่นๆ แต่ก็มีบ่อยครั้งที่คนใกล้ตัว เกิดอาการหมั่นไส้ ไม่ชอบเพราะสวยแบบศัลยกรรม ซึ่งเราเองก็รู้ตัว ไม่ใช่ไม่รู้ แต่ไม่อยากที่จะซ้ำเติมตัวเอง จึงไม่สนใจ เพราะเรามีเป้าหมาย มีความฝันที่ชัดเจนรอเราอยู่"

"หลังจากนั้น เราได้มีพื้นที่ในสังคม และในเวทีต่างๆ ก็ยอมรับและเปิดโอกาสมากขึ้น เราเองกลายเป็นที่รู้จักของคนอื่นๆ และที่สำคัญ เราก็ได้เป็นนักร้องสมใจ อย่างที่เคยฝันมาโดยตลอด เพราะเรามั่นใจเลยว่า การร้องเพลงของเราไม่เป็นสองรองใคร บวกกับตอนนี้ที่ทำศัลยกรรมแล้ว ยิ่งทำให้เราสามารถรับงานและมีโอกาสต่างๆ ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อเรามีโอกาสที่ดีแล้ว เรายังมอบโอกาสที่ดีให้กับผู้อื่นอีกด้วย การให้คำปรึกษากับคนที่ต้องการทำศัลยกรรม สำหรับคนที่อยากสวย แต่ไม่มีข้อมูลที่ดี จุดนี้ก็เป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยน ที่ทำให้เรารู้สึกว่า อย่างน้อยเราเองก็มีส่วนช่วยเหลือสังคม ช่วยคนในสังคมเดียวกัน โดยที่เราพยายามจะบอกคนที่อยากทำศัลยกรรมว่า ควรศึกษาสถานที่ ดูข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกทำ การเลือกสถานที่ที่มีมาตรฐานก็สำคัญ และต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน อย่าทำตามคนอื่นง่ายๆ"

"การทำศัลยกรรมนั้น มันต้องมีจุดประสงค์หลายๆ อย่างประกอบกัน เพราะเวลาที่เราเลือกทำศัลยกรรมแล้ว เราเองจะต้องกล้าที่จะยอมรับในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม บางทีถ้าเกิดว่าทำไปแล้วไม่สวยอย่างที่เราคิดไว้ มันไม่อาจจะเรียกร้องสิ่งที่พลาดไปแล้วกลับคืนมาได้เลย อีกอย่าง คนที่ทำศัลยกรรมส่วนใหญ่ มักเสพติดศัลยกรรม เพราะทำแล้วก็อยากเติม อยากเพิ่ม ไปเรื่อยๆ แต่แนะนำจริงๆ ว่า อยากให้พอใจในสิ่งที่เรามีก่อน แล้วค่อยว่ากัน"



"ในเชิงสังคม ตอนนี้มันทำให้เรารู้สึกว่า จริงๆ แล้วคนเราไม่ได้มองกันที่ความสวยข้างใน กลายเป็นว่า คนเราใส่หน้ากากหากันมากขึ้น นำความสวยมาเป็นหน้ากาก ซึ่งทำให้สังคมของเรา ต้องอยู่กับสิ่งสวยงามภายนอกแบบจอมปลอมมากกว่าความสวยงามหรือความสามารถที่แท้จริง ที่มีอยู่ข้างใน ในปัจจุบัน คนที่ไม่สวยถูกปิดกั้น ปิดโอกาส เพราะสังคมให้คุณค่าแค่ภาพลักษณ์ภายนอก ซึ่งจริงๆ แล้ว อยากให้สังคมเปิดใจ และเปิดกว้างให้มากกว่านี้ค่ะ"

เมื่อสังคมให้คุณค่ากับรูปลักษณ์ภายนอกมากกว่าความรู้ ความสามารถ และความดี แล้วอะไรคือคุณค่าที่แท้จริงของคน เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่า การมีภาษีทางรูปลักษณ์ภายนอก จะเป็นสิ่งที่ยั่งยืน การทำศัลยกรรมอาจเป็นสิ่งที่สะท้อนมุมมอง หรือค่านิยม ที่จะย้อนคืนกลับไปสู่การตั้งคำถามให้กับสังคมต่อไป

Turning Point

เพราะคำพูดบางคำ เพราะประโยคบางประโยค ที่ผู้พูดอาจจะพูดในสถานที่ที่ต่างกัน ผู้พูด พูดกันคนละคน แต่คำพูดก็เป็นจุดเปลี่ยนของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่เคยมั่นใจว่าร้องเพลง ให้กลายเป็นหมดความมั่นใจเพราะหน้าตาไม่สวย จนทำให้เธอตัดสินใจทำศัลยกรรม ยอมเจ็บ แต่เจ็บแบบได้ฟรี และสวยขึ้นจนแทบจำไม่ได้ ซึ่งถือว่าโชคดีของเธอ และยังเปลี่ยนความคิดจากที่ทำเพื่อตัวเอง ให้กลายเป็นคนที่คิดบางอย่างเพื่อคนอื่นต่อ โดยเฉพาะการให้คำปรึกษากับคนที่ไม่สวยอย่างในอดีตของเธอนั่นเอง

Quote

"เพราะคนบางคนในสังคมหรือเปล่าที่เปลี่ยนคุณค่า ทำให้ความสวยงามภายนอก สำคัญกว่าความสวยงามภายใน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook