ความปลอดภัยใกล้ตัว ที่ไม่ควรมองข้าม

ความปลอดภัยใกล้ตัว ที่ไม่ควรมองข้าม

ความปลอดภัยใกล้ตัว ที่ไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับบ้านที่มีเด็กเล็กซึ่งอยู่ในวัยซุกซน อายุประมาณ 3 ปีขึ้นไป คุณพ่อคุณแม่ควรเอาใจใส่และดูแลพวกเขาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเด็กวัยนี้สามารถเดินและวิ่งได้อย่างเต็มที่แล้ว เพื่อความปลอดภัยและเพื่อป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ .....มีเทคนิคดูแลความปลอดภัยของลูกน้อยมาฝากคุณพ่อคุณแม่กันค่ะ

เลือกของเล่นให้เหมาะกับวัย ของเล่นบางชนิดไม่เหมาะกับเด็กเล็กๆ เช่น ของที่มีลักษณะเล็กมากๆ เพราะเด็กอาจจะไม่เข้าใจและนำเข้าปากไปอมจนเกิดการติดคอได้ ควรเลือกของเล่น ที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และส่งเสริมพัฒนาการของเด็กตามวัย เขาจะได้เรียนรู้จากการเล่นโดย ไม่เกิดอันตราย

ปูพื้นหรือบุผนังนิ่มๆ เด็กวัยนี้ชอบที่จะสำรวจสิ่งต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่เขาจะได้ฝึกการสังเกตตั้งแต่ยังเล็ก คุณพ่อคุณแม่ควรดูแลเรื่องความปลอดภัย ไม่ให้มือหรือเท้าถูกบาดจากเศษของเล็กๆ ที่ตกอยู่ตามพื้น ต้องหมั่นสังเกตและทำความสะอาดบ่อยๆ รวมไปถึงดูแลไม่ให้เขาพลาดไปกระแทกผนังจนเจ็บตัวได้ การปูพื้นหรือบุผนังให้นิ่ม จึงเป็นส่วนช่วยให้เขาได้เล่นอย่างเต็มที่

สิ่งของสำหรับสัตว์เลี้ยงควรเก็บให้พ้นมือเด็ก สำหรับบ้านที่เลี้ยงสัตว์และมีเด็กในวัยกำลังซนอยู่ในบ้านด้วย ควรเก็บของที่ใช้กับสัตว์เลี้ยงให้ห่างจากมือเด็ก ซึ่งเด็กอาจจะ ไปเล่นหรือนำเข้าปากได้เช่นกัน อาจมีผลทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมา ดังนั้น ไม่ควรวางของสัตว์เลี้ยง ในระยะที่เด็กสามารถไปหยิบมาเล่นได้ อย่าหลอกเด็กว่ายาเป็นขนม คุณพ่อคุณแม่หลายคนที่มีลูกทานยายาก มักใช้ วิธีหลอกล่อเด็กด้วยการบอกว่ายาคือขนม ซึ่งการทำเช่นนี้เป็นอันตรายต่อตัวเด็ก เพราะเขาอาจจะหยิบยามากินโดยที่คิดว่าเป็นขนมโดยที่คุณไม่รู้ และควรเก็บยาไว้ในตู้ยาเพื่อความปลอดภัยของตัวเด็กด้วย นอกจากความปลอดภัยจากการเล่นของเด็กแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรใช้เวลาอยู่กับลูก ใส่ใจเขาในทุกๆ วัน มอบความรักและความอบอุ่น ให้เขาพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวและเพื่อพัฒนาการที่ดีของเด็กในอนาคต

นอกจากความปลอดภัยจากการเล่นของเด็กแล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรใช้เวลาอยู่กับลูก ใส่ใจเขาในทุกๆ วัน มอบความรักและความอบอุ่นให้เขาพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวและเพื่อพัฒนาการที่ดีของเด็กในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook