เปิดใจ "แก้ม วิชญาณี" หลังก้าวผ่านคำวิจารณ์ แค่ปล่อยวาง ก็สร้างสุขได้

เปิดใจ "แก้ม วิชญาณี" หลังก้าวผ่านคำวิจารณ์ แค่ปล่อยวาง ก็สร้างสุขได้

เปิดใจ "แก้ม วิชญาณี" หลังก้าวผ่านคำวิจารณ์ แค่ปล่อยวาง ก็สร้างสุขได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นผู้หญิงอีกหนึ่งคนในวงการบันเทิงที่เคยผ่านช่วงเวลาการโดนวิพากษ์วิจารณ์ถึงรูปร่างหน้าตา สีผิว มาอย่างหนักสมัยเพิ่งเข้าวงการใหม่ๆ แต่เธอก็นำเอาคำดูถูกเหล่านั้นมาสร้างแรงบันดาลใจสำหรับการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น และในวันนี้ แก้ม-วิชญาณี เปียกลิ่น หรืออีกชื่อที่คุ้นกันดีกับ แก้ม เดอะสตาร์ นักร้องเสียงทรงพลัง ที่มีพัฒนาการความงามและความสามารถรอบด้าน พิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่า เธอคือ ดีวาเมืองไทย

Sanook! Women มีโอกาสได้พูดคุยกับเธอแบบเอ็กซ์คลูซีฟ เราเริ่มบทสนนานี้กันอย่างเป็นกันเอง โดยแก้มได้เล่าย้อนไปถึงช่วงเวลาที่เธอได้เป็นเดอะสตาร์หญิงคนแรกของเมืองไทยไว้ว่า "ตอนประกวดเดอะสตาร์ มีคนพูดถึงทั้งเสียงร้องและภาพลักษณ์ภายนอก ตอนนั้นแก้มไม่ได้คิดอะไรถึงตรงนั้นมากเท่าไหร่ แก้มรู้สึกว่าแก้มทำดีที่สุดแล้วใน ณ เวลาตอนนั้น แก้มภูมิใจกับที่ตัวเองเป็นอยู่แล้ว แก้มไม่เคยคิดว่ารูปลักษณ์ของแก้มเป็นยังไง คิดแค่ว่าแก้มใช้ความสามารถของแก้ม แก้มเชื่อเวลาที่แก้มร้องเพลง สื่อสารออกไปให้คนฟัง เพราะฉะนั้นใครจะมองเรื่องนั้น แก้มถือว่า มันเป็นเรื่องภายนอก มันไม่ได้มาจากความรู้สึกของเราเอง คนอื่นมีสิทธิ์พูดแต่คนอื่นไม่มีสิทธิ์เปลี่ยนเราได้ถ้าเราไม่รับมัน แก้มอยากให้ทุกคนมองเห็นคุณค่าในตัวเองสำคัญกว่าค่ะ"



ทำไม "แก้ม" ถึงไม่มั่นใจในตัวเอง

"มันเกิดขึ้นจากแน่นอนที่สุดคือ เรารู้สึกไม่เชื่อว่า สิ่งที่เราทำมันออกมาโอเค เพราะเรายังเด็ก เวลาที่เรายังเด็กเราต้องการคำแนะนำแล้วก็คำสอนจากครอบครัว คุณแม่ คุณครู หรือใครก็ตามที่เพิ่มความมั่นใจให้กับเราได้ เพราะสิ่งที่เราทำไปบางครั้งมัน เวลาเราไม่มีเอฟเฟกต์กลับมาหรือไม่มีใครบอกว่ามันดีแล้ว มันทำให้เราไม่มั่นใจได้ แต่ตอนนี้ทุกๆ ครั้งที่ทำอะไรออกไปนั้น แก้มทำด้วยความมั่นใจก่อน แก้มคิดก่อนทำก่อน เพราะเรามีวิจารณญาณมากขึ้น เราโตขึ้น เรามีประสบการณ์มากขึ้น มันเลยทำให้เพิ่มความมั่นใจของตัวเราเข้าไปได้"

หลังเข้าวงการ เคยท้อสุดๆ บ้างไหม

"เยอะแยะค่ะ เป็นธรรมดาอยู่แล้ว ยิ่งตอนที่เด็กกว่านี้ เราเข้ามาตั้งแต่อายุ 18 แล้วเราไม่เคยต้องเจอประสบการณ์อะไรแบบนี้เราอยู่แต่กับแม่ตลอด เป็นธรรมดาที่เรารู้สึกว่าทำเต็มที่แล้วแต่ยังไม่พอกับคนอื่น เรากลับมาคิดมาก แคร์ทุกคน คิดเยอะเกินไป เราเก็บมาใส่ตัวเองทำไม บางครั้งมันไม่ใช่เรื่องที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น บางอันเป็นประโยชน์แต่บางอันมันไม่เป็นประโยชน์เลย เพราะฉะนั้นเราแค่วางไว้ รับรู้ ทุกอย่างมันตั้งอยู่แล้วก็ดับไป เราแค่เชื่อมั่นในตัวเอง เพราะถ้าคนรอบข้างเราหรือว่าตัวเราเองคิดว่ามันดีแล้ว เราพอแล้ว ตัวเราแฮปปี้จบ ไม่ต้องไปคิดแทนใครเลย ใครจะรู้สึกยังไงมันเรื่องของเขาแล้วค่ะ"

"แก้ม" รับมือกับคำวิจารณ์อย่างไร

"เราต้องยอมรับให้ได้ว่าเราอยู่ในวงการนี้ ต้องรับคำวิพากษ์วิจารณ์ ไม่มีใครไม่โดยวิพากษวิจารณ์ค่ะ คนทั่วไปก็โดน เราอยู่ในสังคมพอมากกว่า 2 คนขึ้นไปแล้ว เราก็ต้องโดนพูดถึง เพราะฉะนั้นเราต้องคุมตัวเราเองให้ได้ เราคุมคนอื่นไม่ได้หรอกค่ะ ว่าเขาจะมาพูดอะไรถึงเรา ถ้ามันเป็นเรื่องที่วิจารณ์แล้วนำมาพัฒนาที่ตัวเราได้ อันนั้นเรารับฟังอยู่แล้ว แต่อันไหนที่มัน เขาไม่ได้ชอบเรา แล้วเราจะต้องไปโฟกัสทำไม เราโฟกัสกับงานที่เราทำดีกว่าไหม แล้วเรารับฟังที่ให้กำลังใจเราดีกว่าไหม เพราะฉะนั้นเราต้องผ่านไปให้ได้ทุกๆ อย่าง เวลามันจะทำให้เราแกร่งขึ้นเองค่ะ"

คำวิจารณ์ เป็นส่วนหนึ่งในแรงผลักดันของ "แก้ม" หรือเปล่า

"เป็นส่วนหนึ่งค่ะ เพราะว่ามีทั้งคำวิจารณ์ที่ดีและคำวิจารณ์ที่ไม่ดีใช่ไหมคะ เราแค่รู้สึกว่าเราไม่อยากจะพูดอะไรมาก เราทำให้เห็นเลยดีกว่า เราไม่พูดให้เขารอดูเรานะ มันเคยมีโมเมนท์นั้นอยู่แล้ว มันเป็นแรงฮึดถูกเปล่าคะ รอดูแล้วกันแล้วเราจะทำให้ดู แต่ว่าทุกวันนี้รู้สึกว่า มันเสียเวลากับการที่ต้องไปรับทุกๆ คำมาใส่ในหัว เพราะเรามีคนเดียว ทุกคนไม่มีใครก็อปปี้ใครได้ เพราะฉะนั้นจงเป็นตัวของตัวเองแล้วมีความสุข รับฟังคำวิจารณ์ พัฒนาตัวเอง แต่อย่าจมอยู่กับคำเหล่านั้น ไม่อย่างนั้นคุณหายแน่นอน  ความสุขที่ควรจะมีมันไม่เกิดขึ้นกับตัวคุณแน่นอนค่ะ"


และนี่คือบทสัมภาษณ์ ถึงแนวคิดของผู้หญิงคนนี้ แก้ม วิชญาณี เผื่อใครที่กำลังเจอกับปัญหาหล่านี้ จะได้มีกำลังใจและพร้อมที่จะก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ เปิดใจ "แก้ม วิชญาณี" หลังก้าวผ่านคำวิจารณ์ แค่ปล่อยวาง ก็สร้างสุขได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook