ครู ผู้ถ่ายทอดสังคม

ครู ผู้ถ่ายทอดสังคม

ครู ผู้ถ่ายทอดสังคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครู เป็นผู้ส่งสารถึงนักเรียนเพื่อปลูกฝังความคิด และวิธีการเรียนรู้ ถือว่าเป็นอาชีพสำคัญที่เป็นระบบรองจากครอบครัว เมื่อพ้นจากรั้วบ้าน แต่เมื่อพ้นจากรั้วโรงเรียนเข้าสู่ชีวิตแห่งโลกภายนอก ล้วนมาจากการสื่อสารรอบตัว ที่ต้องเรียนรู้เองจากสื่อทั้งหมด ฉะนั้นสื่อจึงมีบทบาทสำคัญต่อการเรียนรู้ รวมถึงนักออกแบบที่จะต้องนึกคิดด้วยวิธีการใช้ปัญญา ถ่ายทอดออกมาเพื่อสะท้อนบางอย่างให้ผู้เสพเกิดการเปลี่ยนแปลง


จักรวุธ สุขผลิน : ครู

ครู เป็นเสมือนเรือนำทางท่ามกลางมหาสมุทรชีวิต หากประสบเรือนำทางที่ดี อย่างไรเสีย เราจะมีโอกาสถึงฝั่งอย่างปลอดภัยและเข้มแข็งได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีเรือนำทางที่ยึดติดกับเรื่องเงิน เรื่องผลกำไร อาจจะส่งผลให้การนำทางนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนเม็ดเงิน มากกว่าควรตั้งใจอย่างสุดพลังที่จะส่งลูกศิษย์ให้ถึงฝั่ง แต่เรือนำทางที่ไม่ได้เห็นเม็ดเงินสำคัญ เมื่อลูกศิษย์ของเขาถึงฝั่งแล้ว เรือนำทางจะยิ้มแล้วโบกมือ ขอให้ลูกศิษย์ประสบความสำเร็จในชีวิตยิ่งๆ ขึ้นไป นี่ต่างหากคือ ผลกำไรจากการเป็น "ครู" อย่างแท้จริง

อาชีพครู มีคุณค่าสำหรับครูทอมอย่างไร?

ผมเลือกอาชีพครู เพราะผมได้แรงบันดาลใจมาจากคุณครูประถม สมัยผมเป็นเด็ก ซึ่งคุณครูทั้งสองท่าน เป็นตัวอย่างที่ดีให้ผม ที่ทำให้ผมคิดว่า ผมต้องเป็นครู และจะเป็นครูที่ดีให้ได้ ซึ่งการเป็นครู ก็มีกระบวนการแข่งขันเหมือนกัน ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเข้ามารับราชการในอาชีพครู เมื่อก่อนอาชีพครู ถูกมองว่า เงินเดือนน้อย หรือ คิดไม่ออกว่าจะไปเรียนทางด้านไหน ก็เลยมาเรียนครูและสอบเข้าไปเป็นครู และเมื่อเป็นในรูปแบบนี้ กลายเป็นปัญหาในระยะยาว เพราะว่า ประกาศนียบัตรครูที่ได้มานั้น ประเทศไม่ได้คนที่มีใจรักจริงๆ เข้ามาเป็นครู ไม่ใช่ครูมืออาชีพ ไม่ได้มีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครู แล้วคนที่จะมาทำอาชีพครูจริงๆ นั้น สิ่งแรกจะต้องใจรัก และตัวผมเองจะคิดถึงผลสำเร็จของลูกศิษย์มากกว่า ปลายทางของผมไม่ได้อยู่ที่เงิน แต่มันคือ การที่เราได้เห็นพัฒนาการตามศักยภาพของลูกศิษย์ของผม ให้เขาเป็นคนดี และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้ สิ่งนี้คือ คุณค่าที่ได้มากกว่า และผมก็ภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ครู

เพราะเหตุใดครูทอมจึงเลือกสอนเด็กประถม?

ผมเองเลือกมาเป็นครูโรงเรียนประถม และเป็นครูประจำชั้น ป.3 โรงเรียนชุมชนบึงบา อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี
เพราะว่าชีวิตคนเรา 50% คือ ชีวิตช่วงประถม ถ้าเด็กประถมมีพื้นฐานที่ดี เขาจะเติบโตเป็นคนที่ดีได้ และไม่ใช่ว่า เราสอนแล้วจบไป เราต้องมีเป้าหมายให้ที่เกี่ยวกับการสอนเด็กด้วย เช่น การคิดวางแผนการสอนไว้ว่า เปิดเทอมเด็กที่จะขึ้นมาอยู่ในชั้นเรียนของเรา อยากให้เป็นเด็กดีอย่างไร แล้วดีระดับไหน แล้วเราจะวางแผนเพื่อสอนเด็กอย่างไร อย่างน้อยการกำหนดเป้าหมายและการมีแผน ก็เหมือนกับเรามีหางเสือไว้กำหนดทิศทางที่ควรจะเป็นให้กับเด็กๆ และการสอนไม่ใช่แค่สอนวิชาหลักเท่านั้น แต่ความเป็นครูจะต้องสอนเด็กในเรื่องแนวคิด พฤติกรรมด้วย รวมทั้งต้องคอยสอนให้เด็ก เป็นเด็กที่มีจิตสาธารณะตั้งแต่ตัวเล็กๆ เลย เมื่อโตขึ้น เขาก็จะได้เป็นคนดีของสังคมด้วย

ครูทอมใช้หลักการสอนแบบไหนที่ทำให้เด็กเล็กสนใจการเรียน ?

หลักการสอนของผม คือ เรียนปนเล่น ใช้เกมในการเรียนการสอน แล้วใส่ความรู้เข้าไปในการเล่นของพวกเขา แล้วเด็กจะสนุกกับการเรียนรู้ เด็กๆ จะได้ไม่เบื่อ ผมเชื่อมั่นว่า เวลาที่เราทำอะไรก็ตามในสิ่งที่เรารัก เรามักจะทำได้ดี ขอให้เริ่มต้นที่ความรักก่อน แล้วความเก่งจะตามมา ซึ่งผมเองก็ใช้วิธีนี้สอนเด็กๆ เหมือนกัน

การเป็นครูที่ดีจะต้องประกอบไปด้วยอะไรบ้าง?

การเป็นครูที่ดี สำหรับผมแล้ว ต้องมี 3 ใจ คือ "ใจรัก" "ใจดีมีเมตตา" คือ เด็กทุกคน มีประสบการณ์ มีภูมิหลัง มีพื้นฐานครอบครัวที่ไม่เหมือนกัน คุณครูส่วนใหญ่จะชอบเด็กที่ว่านอน สอนง่าย เรียบร้อย ซึ่งตรงนั้นมันสบายอยู่แล้ว แต่ครูจะทำอย่างไรให้เด็กที่มีปัญหา เด็กที่เรียนแล้ว อธิบายแล้ว ทำอย่างไรก็ไม่เข้าใจ หรือ มีปัญหาเรื่องพฤติกรรม ให้สามารถเป็นเด็กดี และผ่านพ้นไปได้ คือ คุณครูจะต้องอดทนให้มากๆ และในเมื่อเราเลือกที่จะเดินเส้นทางสายนี้แล้ว ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ครูก็ต้องห้ามท้อ ท้อได้ แต่ห้ามถอยครับ และสุดท้าย "ใจสู้" ซึ่งใครๆ ก็รู้ว่า อาชีพครู เป็นอาชีพที่เหนื่อยมาก อาชีพอื่น อาจจะทำแล้วจบไปเลย แต่ว่าคุณครูจะต้องถือแบกการบ้านเด็กๆ ทำคะแนน เอาเอกสารต่างๆ กลับไปทำที่บ้าน มันไม่จบ เผลอๆ วันเสาร์ - อาทิตย์ ก็ต้องทำอีก นี่แหละครับคือ อาชีพครู ที่จะต้องสู้ ต้องอดทน และต้องมีจิตวิญญาณของความเป็นครูให้สูงมากๆ ครับ

แล้วครูทอมได้ตั้งเป้าหมายสำหรับการสร้างเด็กดี ให้เป็นคนดีอย่างไรต่อไปบ้าง?

ผมก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหาร ในตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบางพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 เพราะผมปรารถนาให้ผมสามารถบริหารในระดับโรงเรียน ให้เหมือนกับการบริหารเพียงในห้องประจำชั้น ป.3 เพื่อที่จะทำให้เป็นโรงเรียนที่ดี และส่งเด็กให้จบไปเป็นคนดี มีคุณภาพต่อสังคม และกระจายตัวอยู่ในสังคมสืบต่อไปครับ

Quote "ลูกศิษย์คือลูก หากเขาจะต้องพายเรือ เขาจะพายอย่างไร แล้วครูก็ต้องกัดฟันพาเขาไปให้ถึงฝั่งให้ได้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook