ชัยชนะจากเมื่อวาน

ชัยชนะจากเมื่อวาน

ชัยชนะจากเมื่อวาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอยยิ้มของ คุณไก่-มยุรา ตะกรุดแจ่ม ยามที่เอ่ยถึงสามีของเธอ หรือ พี่ผู้ใหญ่ ในขณะที่เธอให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องราวชีวิตในเรือนจำ และจุดเปลี่ยนต่างๆ ในชีวิตของเธอ ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความรักที่เธอได้รับมาจากพี่ผู้ใหญ่ ที่ส่งให้เธอกล้าที่จะเล่าเรื่องราว และไม่ยอมจำนนต่อโชคชะตา พร้อมลุกขึ้นสู้ต่อชีวิตที่พลิกไปพลิกมา จนวันนี้ที่เข้าที่เข้าทาง โดยมีพี่ผู้ใหญ่เคียงข้างในทุกๆ ลมหายใจ

อาจเป็นเพราะด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงทำให้คนหนึ่งคนเลือกทางเดินที่ผิด เพียงเพราะอยากได้เงิน

"เหตุผลหลักๆ เลยที่ทำให้เราเลือกที่จะค้ายาเสพติด เพราะอยากได้เงิน ซึ่งยอมรับเลยว่ามันได้เงินดีมาก ช่วงสองเดือนแรกมันทำให้เราใช้หนี้หมด ยิ่งได้เงินเยอะเราก็ยิ่งอยากทำ พอเราทำไปนานๆ เราก็เริ่มรู้สึกว่าตรงนี้มันน่าจะพอได้แล้ว แต่แฟนเก่าเรา และคนรอบๆ ข้าง ไม่ยอมเลิกจากตรงนี้ พวกเขายังคงอยากได้เงินจากตรงนี้อยู่ มันเลยทำให้เรายังคงวนเวียนอยู่กับการค้ายา แต่สุดท้ายแล้วโชคชะตาก็กลับมาเล่นงานเราจนได้ เราถูกตำรวจล่อซื้อยา โดนศาลตัดสินให้ติดคุก 9 ปี แต่ด้วยความที่เราไม่เคยมีคดีติดตัวมาก่อน ศาลจึงลดเหลือให้ 6 ปี แต่ติดจริงก็ 3 ปี 3 เดือน เวลาเหมือนนานนะ แต่เมื่อเอาเข้าจริง "เรือน" หรือ บ้าน ที่สอนในเรารู้จัก "จำ" นั่น มันเป็นเวลาที่ผ่านไปเร็วมาก"

จุดเปลี่ยนที่ช่วยสร้างชีวิต สร้างความคิด สร้างความมั่นคง

"เรือนจำที่เราเข้าไปอยู่ สำหรับเราคือ โรงเรียน ที่สอนหลายสิ่งหลายอย่างให้กับเรา ทำให้เราคิดเป็น มีความอดทน มีระเบียบ และเป็นบทเรียนให้เรารู้จักจำ ท้ายสุดเราประพฤติตัวดี เราจึงได้รับคัดเลือก ให้เข้าร่วมโครงการกำลังใจ ในพระราชดำริ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ที่ศูนย์เตรียมการปลดปล่อย (หญิง) แคน้อย ซึ่งเป็นสถานที่ที่ ไม่มีรั้วกั้น ไม่มีกุญแจมาล็อค เหมือนเราได้เกิดใหม่ ส่งผลให้เรากลายเป็นคนที่ทำอะไรเป็น รู้จักคุณค่าของเงินมากขึ้น อีกทั้งที่นี่ยังสอนให้เรารู้จักปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ รู้จักออม มีความพอเพียง สร้างความเป็นผู้นำที่ดีให้กับเรา และที่นี่ยังทำให้เราได้เรียน กศน.จนจบมัธยมปลาย ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อนเราคงไม่คิดที่จะเรียน"






ไม่ยอมจำนนต่อสิ่งที่เกิด เพราะความรัก ความเข้าใจ จนเกิดความอดทนเพื่อสู้ต่อ

"จริงๆ แล้ว สามีของเรา ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในชีวิต เพราะตอนที่เราอยู่ในเรือนจำ ก็ได้เขานี่แหละที่คอยมาเยี่ยม มาพูดให้กำลังใจ เขาไม่เคยทอดทิ้งเราเลยในยามที่เราเจอปัญหาต่างๆ นานา เวลาที่เราต้องการอะไร เขาก็จะคอยหามาให้เสมอ และจากความรักตรงนี้ มันทำให้เรามีกำลังใจสู้ต่อ แต่จุดสำคัญคือ วันที่เรารู้ว่าสามีของเรา ได้รับเลือกให้เป็นผู้ใหญ่บ้านแล้ว จุดนั้นนั่นเอง ที่เหมือนเป็นกำลังใจที่ทำให้เราคิดว่า อีกไม่นานเราจะได้กลับออกไป และทุกอย่างจะต้องดีขึ้นกว่าเดิม จากที่ผ่านมา เราอาจจะไม่ดีเท่าที่ควร เราเองในฐานะภรรยาของผู้ใหญ่บ้าน เราจะต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ไม่ให้คนอื่นมาว่าหรือมามองได้ว่า เราเคยติดคุกมา ซึ่งเหมือนกับว่า เราตอบแทนให้สามีสำหรับกำลังใจที่ดีมาตลอดเวลาจนถึงทุกวันนี้ จากนั้นเราก็ได้นำความรู้จากในเรือนจำและโครงการกำลังใจ บวกกับสามีของเราผลักดันในทางที่ดี ทำให้เราได้มีโอกาสเป็นอาสาเกษตร คณะกรรมการในหมู่บ้าน และได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรของโครงการกำลังใจในเรือนจำเดิมที่จากมา พร้อมทั้งยังตั้งใจที่จะช่วยงานสามี ให้สมกับที่สามีของเรารักและดูแลเรามาตลอดเวลา"

Turning Point

จุดเปลี่ยนของคนๆ หนึ่ง อาจเกิดขึ้นจากความผิดพลาดในชีวิต ซึ่งในความผิดพลาดนั้น อาจจะเกิดเรื่องดีๆ ขึ้นได้จากคำว่า "รัก" และคำว่า "กำลังใจ" สองอย่างนี้ จะเป็นแรงผลักดันให้ผู้หญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่ง กัดฟัน อดทน และไม่ยอมจำนนกับสิ่งที่เกิดขึ้น จนเปลี่ยนตัวเองได้ และทำได้ดีเสียด้วย

"ในบางครั้งความผิดพลาด อาจจะทำให้เราเจอสิ่งดีๆ แต่มันจะไม่เกิดขึ้นกับทุกคน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook