เลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ ปัญหาที่ผู้หญิงอย่าได้นิ่งนอนใจ

เลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ ปัญหาที่ผู้หญิงอย่าได้นิ่งนอนใจ

เลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ ปัญหาที่ผู้หญิงอย่าได้นิ่งนอนใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพศสัมพันธ์เป็นความสุขอย่างหนึ่งของชีวิต แต่บางครั้งในชีวิตทางเพศที่ปกติสุข ก็อาจเกิดปัญหาบางอย่างที่ทำให้ผู้หญิงกังวลใจ นั่นก็คือการมี เลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ ถ้าหากผู้หญิงไม่ได้อยู่ในระหว่างมีรอบเดือน ก็ไม่ควรที่จะมีเลือดออกจากการมีเพศสัมพันธ์ อย่างไรก็ดี การมีเลือดออกหลังการมีเพศสัมพันธ์ ก็มีสาเหตุทั้งที่ไม่เป็นอันตราย และไม่ควรนิ่งนอนใจ และนี่คือสาเหตุที่เป็นไปได้ของการมีเลือดออกหลังการมีเพศสัมพันธ์ที่ผู้หญิงควรรู้จักไว้

เนื้อเยื่อฉีกขาด

การเสียดสีระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ เป็นสาเหตุที่ทำให้ เนื้อเยื่อที่บอบบางฉีกขาดได้ ซึ่งการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก สามารถเป็นสาเหตุที่ทำให้ช่องคลอดขยายจนเนื้อเยื่อฉีกขาดได้เช่นกัน โดยในการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก เนื้อเยื่อส่วนที่เรียกว่าเยื่อพรหมจารี จะขยายและฉีกขาด ซึ่งอาจทำให้เลือดออกหลังการมีเพศสัมพันธ์ได้ แต่ก็ไม่เสมอไป โดยถ้าเลือดออกเนื่องจากเยื่อพรหมจารีฉีกขาด ไม่ควรมีเลือดออกเกิน 1-2 วัน แต่ถ้ายังมีเลือดออกหลังจากนั้นหรือนานกว่านั้น ควรไปพบคุณหมอ

ช่องคลอดแห้ง

ความแห้งในช่องคลอดเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุด ของอาการเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากผิวที่แห้งมีความเสี่ยงต่อการเสียหายมาก โดยสาเหตุที่พบบ่อยในการเกิดภาวะช่องคลอดแห้งได้แก่

  • อาการทางช่องคลอดของวัยหมดประจำเดือน (Genitourinary syndrome of menopause: GSM) ซึ่งทำให้เกิดการลดลงของสารหล่อลื่นในช่องคลอดตามธรรมชาติ และความยืดหยุ่นของเนื้อเยื่อในช่องคลอด

  • รังไข่เสียหายหรือตัดรังไข่ออก รังไข่เป็นแหล่งผลิตเอสโตรเจนที่สำคัญ และเอสโตรเจนก็สำคัญต่อการสร้างน้ำหล่อลื่นในช่องคลอด

  • การคลอดลูกและให้นมบุตร ในช่วงตั้งครรภ์ ระดับเอสโตรเจนจะสูงมาก แต่จะลดลงอย่างฉับพลันทันทีหลังคลอด เพราะเอสโตรเจนสามารถรบกวนการสร้างน้ำนมได้

  • ยาบางชนิด การกินยาอย่างเช่นยาต้านการสร้างเอสโตรเจน ยาแก้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ สเตียรอยด์ ยากล่อมประสาท ยารักษาโรคซึมเศร้าหลายชนิด และยารักษาโรคความดันโลหิตอย่างยากลุ่มแคลเซียม แชนแนล บล็อกเกอร์ หรือเบต้าบล็อกเกอร์

  • สารเคมีและสารก่อความระคายเคือง สารก่อภูมิแพ้และสารเคมีในผลิตภัณฑ์ต่างๆ รอบตัวเรา รวมถึงในสารหล่อลื่นที่มีขายในร้านและถุงยางอนามัย สามารถทำให้เกิดความแห้งได้ทั้งสิ้น

  • การสวนล้างช่องคลอด สามารถทำให้ช่องคลอดและระคายเคืองและเกิดความแห้งได้

  • การร่วมเพศโดยไม่มีการเล้าโลม การเกิดอารมณ์ทางเพศกระตุ้นการหลั่งของสารหล่อลื่นตามธรรมชาติในช่องคลอด ที่ช่วยลดการเสียดสีในระหว่างการร่วมเพศได้ หากฝ่ายหญิงไม่เกิดอารมณ์ทางเพศ ทำให้ไม่มีการหลั่งของน้ำหล่อลื่น นอกจากจะทำให้การร่วมเพศเป็นไปได้ยากและเจ็บปวดแล้ว ยังอาจทำให้เลือดออกได้ด้วย

การติดเชื้อ

การติดเชื้อทำให้เกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อบริเวณช่องคลอด ทำให้เสี่ยงต่อการฉีกขาด นอกจากนี้การติดเชื้อราในช่องคลอด และการติดเชื้อในมดลูก ก็ทำให้เนื้อเยื่อบอบบาง เกิดการฉีกขาดได้ง่าย เป็นสาเหตุให้มีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์ได้

เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ (Endometriosis) เป็นภาวะที่เยื่อบุโพรงมดลูก ไปเจริญนอกมดลูก ทำให้เวลามีเพศสัมพันธ์ บริเวณนี้อาจเกิดการอักเสบ และทำให้เลือดออกได้

ภาวะเซลล์ปากมดลูกเจริญผิดปกติ

ภาวะเซลล์ปากมดลูกเจริญผิดปกติ จะตรวจพบได้ด้วยการส่องกล้องเข้าไปในบริเวณปากมดลูก หากบริเวณปากมดลูกมีเซลล์เล็กๆ เป็นลักษณะเหมือนผื่นเกิดขึ้น ก็อาจทำให้เนื้อเยื่อบริเวณนั้นเกิดความเสียหายได้ง่าย โดยเฉพาะตอนมีเพศสัมพันธ์ อาจเกิดการเสียดสีบริเวณปากมดลูก เป็นเหตุให้มีเลือดออก หลังมีเพศสัมพันธ์ได้  

มะเร็ง

อาการเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด โดยเฉพาะหลังจากการมีเพศสัมพันธ์นั้น เป็นหนึ่งในอาการของโรคมะเร็งปากมดลูก หรือมะเร็งช่องคลอด โดยผู้หญิงที่มีเลือดออกมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็ง 11 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ภาวะเลือดออกหลังหมดประจำเดือน ก็เป็นหนึ่งในอาการของทั้งมะเร็งมดลูก และมะเร็งปากมดลูก Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook