5 วิธีดับร้อนแสนง่าย ให้กายใจฉ่ำเย็น

5 วิธีดับร้อนแสนง่าย ให้กายใจฉ่ำเย็น

5 วิธีดับร้อนแสนง่าย ให้กายใจฉ่ำเย็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่อยากจะเชื่อว่าอากาศบ้านเราจะร้อนอบอ้าว ราวกับอยู่ข้างเส้นศูนย์สูตรถึงเพียงนี้ แต่ไม่ต้องกังวลใจหรือหัวร้อนไปตามอุณหภูมิอากาศแต่อย่างใด เพราะเรามี 5 วิธีดับร้อนมานำเสนอ ให้คุณได้ฉ่ำเย็นทั้งใจและกาย โดยมีวิธีทำดังนี้ค่ะ

1. หายใจเข้าออกลึกๆ
เหมือนกับประโยคที่หลายๆ คน คงเคยได้ยินว่า “ใจเย็นไว้ หายใจเข้า – ออก ลึกๆ ” เพราะประโยคนี้มักจะมีไว้ใช้เตือนสติคนที่กำลังหัวร้อน ซึ่งหากเราลองนำมาทำดูก็จะรู้ว่ามันสามารถทำให้ใจของเราเย็นลงได้จริงๆ เพราะร่างกายของเราจะได้รับออกซิเจนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการทำงานของหัวใจ และยังทำให้ความดันโลหิตของเราลดลง จนรู้สึกผ่อนคลาย สบายๆ มีสติ มากยิ่งขึ้นนั่นเอง


2. นับ 1 – 10 ในใจ
อากาศร้อนๆ แบบนี้ อาจทำให้ใจของหลายๆ คนเผลอร้อนตามอากาศไปได้ จนส่งผลทำให้หงุดหงิดง่ายโดยไม่รู้ตัว โดยเราก็มีทริคง่ายๆ มาแนะนำกัน นั่นคือการนับ 1 – 10 ในใจ เพราะจะช่วยทำให้ความปรี๊ดที่เกิดขึ้น ถูกระงับลงอย่างทันท่วงที ไม่ให้มีเหตุการณ์ที่ไม่ดีเกิดขึ้นได้ แถมยังเป็นตัวช่วยระงับคำพูดไม่ดีต่างๆ ที่คอยจะหลุดปากออกมาอย่างไม่ได้ตั้งใจในวันร้อนๆ อีกด้วย


3. ทำอะไรให้ช้าลง อย่ารีบร้อน
อุณหภูมิร้อนอย่างนี้ ถ้าจะให้ดีเรามาทำอะไรให้ช้าลงกว่าเดิมอีกสักหน่อย ก็จะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของร่างกาย และจิตใจของเราได้เป็นอย่างดี เพราะยิ่งถ้าเรารีบทำอะไรลวกๆ ลนๆ ก็จะยิ่งทำให้ไม่มีอะไรเสร็จเป็นชิ้นเป็นอันสักอย่างเดียว ดังนั้นช่วงนี้ลองจดจ่อมีสมาธิกับสิ่งที่ต้องทำตรงหน้าให้ดีที่สุด จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งกว่ารีบทำหลายๆ อย่าง ไปพร้อมกันอีกนะ


4. กินของหวาน
เพราะการเพิ่มน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายของสาวๆ จะทำให้อารมณ์ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่เราหงุดหงิดจากอากาศร้อนอย่างนี้ ซึ่งขอเสนอของหวานอย่าง คุกกี้ เค้กช็อกโกแลต บราวนี่ และไอศกรีม ฯลฯ เพราะน้ำตาลที่เป็นส่วนประกอบอยู่ในของหวานเหล่านี้ จะช่วยกระตุ้นสารแห่งความสุขอย่างเอ็นโดรฟินให้กลับมาพลุ่งพล่านในกายเราอีกครั้ง


5. กินอาหารที่มีรสสัมผัสเย็น
สำหรับวิธีนี้เอาใจสาวสายคลีน สายเฮลท์ตี้กันสักหน่อย  หากไม่อยากทานขนมหวานต่างๆ ลองหันมาเลือกอาหารที่มีรสสัมผัสเย็น เช่น บะหมี่เย็น สลัดผลไม้แช่เย็น หรือ บิงซูรสชาติต่างๆ ที่เราชอบ เพราะเรื่องกิน โดยเฉพาะอาหารที่มีความเย็นในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ย่อมเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้สาวๆ อย่างเราผ่อนคลาย หายเหวี่ยงวีนได้เป็นอย่างดีเลยเชียว   

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะกับ 5 วิธีดับร้อน หากสาวๆ ทำใจให้เย็นเข้าไว้ เชื่อว่าจะต้องรับมือกับอากาศร้อนจัดของเมืองไทยเราได้ดีอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook