บำรุงครรภ์ด้วยสารอาหารหลากชนิด

บำรุงครรภ์ด้วยสารอาหารหลากชนิด

บำรุงครรภ์ด้วยสารอาหารหลากชนิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงทุกคนที่รู้ตัวว่ากำลังจะกลายเป็นคุณแม่ มักจะเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อบำรุงอีกหนึ่งชีวิตที่กำลังเติบโตอยู่ในครรภ์ แต่บางครั้งอาหารที่คุณแม่เลือกรับประทานก็ไม่ได้มีประโยชน์ กับลูกน้อยโดยตรง กลับไปเพิ่มน้ำหนักให้คุณแม่ต้องรีดออกหลังคลอดด้วยซ้ำไป อาหารบำรุงครรภ์สามารถแบ่งได้ตามประเภทของสารอาหารต่างๆ ที่เรากินเป็นประจำทุกวัน เพื่อให้ลูกน้อยมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง


ประเภทคาร์โบไฮเดรต อาหารที่ร่างกายนำไปใช้เป็นพลังงานในการเจริญเติบโต ควรรับประทานข้าวกล้องเป็นอาหารหลัก เพราะนอกจากจะให้พลังงานแล้วยังมีเส้นใยอาหาร เกลือแร่ และวิตามิน รวมถึงขนมปังโฮลวีต ธัญพืช ผัก และผลไม้

ประเภทโปรตีน เป็นสารอาหารที่ใช้ซ่อมแซมเนื้อเยื่อส่วนที่สึกหรอ และภูมิคุ้มกันต่างๆ ของร่างกาย ควรรับประทานปลา เนื้อสัตว์ โยเกิร์ต ผลิตภัณฑ์จากนม ถั่ว งา และธัญพืช

ประเภทโฟเลต (กรดโฟลิก) เป็นส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง ป้องกันการพิการตั้งแต่กำเนิดของทารก ควรรับประทานตับ เห็ด ฟักทอง ผักใบเขียว ส้ม มะม่วง และมะละกอ

ประเภทไขมัน เป็นสารอาหารที่พัฒนาการ ระบบประสาท ตา สมอง ผิวหนัง และภูมิต้านทาน ควรรับประทาน งา ข้าวโพด ดอกคำฝอย และเมล็ด-ทานตะวัน

ประเภทไอโอดีน ช่วยสร้างฮอร์โมนของต่อม ไทรอยด์ ถ้าขาดไอโอดีนขณะตั้งครรภ์อาจทำให้แท้ง หรือทารกมีปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาด้านสติปัญญา ควรรับประทานอาหารทะเล

ประเภทวิตามินดี ช่วยดูดซึมฟอสฟอรัสและแคลเซียมผ่านผนังลำไส้ เพื่อกระดูกและฟัน ที่แข็งแรง ควรรับประทานไข่แดง เนย ตับ และนม

ประเภทแคลเซียม ช่วยในการแข็งตัวของเลือดและการทำงานของระบบกล้ามเนื้อ ระบบประสาท ควรรับประทานผลิตภัณฑ์จากนม ผักใบเขียว และปลาที่กินได้ทั้งตัว

ประเภทวิตามินเอ จากเนื้อสัตว์จะอยู่ในรูปของเรตินอล ถ้าจากพืชจะอยู่ในรูปของเบต้า- แคโรทีน ควรรับประทานน้ำมันปลา ตับ ฟักทอง คะน้า มะม่วงสุก และมะละกอ

และที่สำคัญคืออาหารทุกจานควรปรุงให้สุก สะอาดถูกหลักโภชนาการ และควรรับประทานอาหารที่หลากหลายเพื่อให้ได้สารอาหารอย่างครบถ้วน รวมถึงหลีกเลี่ยงสิ่งที่เป็นโทษต่อร่างกาย เพียงเท่านี้สุขภาพร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยก็จะสมบูรณ์แข็งแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook