5 อาหารที่แม่ท้องไม่ควรพลาด กินแล้วดีต่อสุขภาพทั้งคุณแม่และลูกน้อย

5 อาหารที่แม่ท้องไม่ควรพลาด กินแล้วดีต่อสุขภาพทั้งคุณแม่และลูกน้อย

5 อาหารที่แม่ท้องไม่ควรพลาด กินแล้วดีต่อสุขภาพทั้งคุณแม่และลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ตั้งครรภ์ ควรได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากกว่าคนปกติ เพราะสารอาหารที่ได้รับเข้าไป ไม่เพียงแต่จะบำรุงสุขภาพคุณแม่แต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่สารอาหารส่วนหนึ่งก็จะต้องถูกส่งไปหล่อเลี้ยงทารกในครรภ์พร้อมกันอีกด้วย ดังนั้น เพื่อให้คุณแม่ได้รับสารอาหารที่เหมาะสม เพียงพอต่อการหล่อเลี้ยงทารกที่กำลังจะลืมตาขึ้นมาดูโลก วันนี้เราจึงมี 6 อาหารที่เหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มาฝากกัน กินแล้วดีต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยอย่างแน่นอน

1. อาหารจำพวกโปรตีนถั่ว

ถั่วประเภทต่างๆ มีโปรตีนที่ได้จากกรดอะมิโน ซึ่งมีความสำคัญในการเสริมสร้างการก่อตัวของเซลล์ในร่างกายของทารก อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอให้กับร่างกายคุณแม่ได้เป็นอย่างดี โดยโปรตีนชนิดนี้จะมีส่วนช่วยต่อสุขภาพของแม่และทารกเป็นอย่างมากในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3

2. ช็อกโกแลต

ช็อกโกแลต เป็นของหวานที่จะช่วยทำให้ร่างกายของแม่และทารกได้รับ Zinc ในปริมาณที่พอเพียง ซึ่ง Zinc นั้นมีหน้าที่ในการเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับทารก พร้อมพัฒนาระบบประสาทสัมผัส และซ่อมแซมบาดแผลต่างๆ ให้กลับมาเป็นปกติ อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้ทารกหลังคลอดมีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์อีกด้วย

3. ผักโขม

ถือเป็นสุดยอดผักที่มีประโยชน์ต่อร่างกายคุณแม่และลูกน้อยเป็นอย่างมาก เพราะกรดโฟลิกในผักโขมจะช่วยพัฒนาระบบประสาทของทารก ช่วยลดความเสี่ยงที่เด็กจะเกิดมามีความพิการทางสมอง จึงเหมาะสำหรับกินเพื่อบำรุงในระหว่างตั้งครรภ์นั่นเอง

4. ปลาซาร์ดีน

วิตามินดีในปลาซาร์ดีน มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างแคลเซียมในกระดูก คุณแม่ควรบริโภคเป็นประจำเพื่อนำไปหล่อเลี้ยงทารกในครรภ์ ทำให้เด็กเกิดมาแล้วจะมีกระดูกและฟันที่แข็งแรงมากขึ้น

5. เมล็ดฟักทอง

ในระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่จำเป็นต้องได้รับธาตุเหล็กในปริมาณที่พอเพียงเพื่อให้การลำเลียงสารอาหารและออกซิเจนไปที่รกทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ดังนั้น ควรเลือกกินเมล็ดฟักทองเป็นอาหารว่าง เพราะในเมล็ดฟักทองนั้นมีธาตุเหล็กที่เพียงพอต่อการบำรุงร่างกายทั้งตัวแม่และทารกนั่นเอง

คุณแม่ทั้งหลายที่กำลังอยู่ในระหว่างช่วงตั้งครรภ์ ไม่เพียงแต่จะต้องกินอาหารในปริมาณที่มากขึ้นเท่านั้น แต่จำเป็นต้องกินอาหารที่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ในการเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอด้วย เพราะสารอาหารที่กินเข้าไปจะมีส่วนช่วยสำคัญในการบำรุงร่างกายของลูกน้อยให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อที่จะทำให้เขาเติบโตมาด้วยสุขภาพที่สมบูรณ์ครบถ้วน ไม่เจ็บป่วยง่าย ซึ่งถือเป็นพื้นฐานที่ทารกควรได้รับจากการเลี้ยงดูตั้งแต่อยู่ในครรภ์นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook