แม่ท้องสูบบุหรี่ระวัง ลูกคลอดออกมาเสี่ยงเป็น โรคไหลตายในทารก

แม่ท้องสูบบุหรี่ระวัง ลูกคลอดออกมาเสี่ยงเป็น โรคไหลตายในทารก

แม่ท้องสูบบุหรี่ระวัง ลูกคลอดออกมาเสี่ยงเป็น โรคไหลตายในทารก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าการสูบบุหรี่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้เกิดโรคร้ายได้มากมาย ทุกคนไม่ว่าจะเพศหรือวัยไหนก็ไม่ควรสูบบุหรี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณแม่ที่กำลังท้อง เพราะการสูบบุหรี่ในช่วงตั้งครรภ์ ไม่ได้ส่งผลร้ายกับแค่คุณแม่ แต่ยังส่งผลกระทบต่อทารกที่อยู่ในครรภ์ ทำให้เด็กที่เกิดมามีปัญหาสุขภาพมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ โรคไหลตายในทารก โรคที่เป็นดังเพชฌฆาตเงียบ มาพรากลูกน้อยไปจากครอบครัวขณะนอนหลับ ที่รับประกันเลยว่าคงไม่มีคุณพ่อคนแม่คนไหนอยากให้เกิดขึ้น

โรคไหลตายในทารก คืออะไร

โรคการเสียชีวิตเฉียบพลันในเด็กทารก (SIDS ย่อมาจาก Sudden infant death syndrome) หรือที่รู้จักกันในชื่อ โรคไหลตายในทารก หรือโรคไหลตายในเด็ก คือการที่เด็กทารกเสียชีวิตโดยไม่คาดคิด หาสาเหตุไม่ได้ โดยทั่วไปจะเกิดขึ้นระหว่างเด็กนอนหลับ และมักเกิดกับเด็กอายุไม่ถึง 1 ปี แม้เด็กทารกจะมีสุขภาพแข็งแรงดีก็ตาม

แม้จะยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่ก็พบว่ามีปัจจัยบางอย่าง ที่อาจเพิ่มความเสี่ยงให้เด็กเสียชีวิตด้วยโรคไหลตายในทารกได้ เช่น ความพิการหรือความผิดปกติแต่กำเนิด ที่เรียกว่า Brain defects ทำให้สมองในส่วนที่ควบคุมการหายใจและการสะดุ้งตื่น (arousal) ทำงานผิดปกติ น้ำหนักแรกเกิดต่ำกว่าเกณฑ์ คลอดก่อนกำหนด หรือมีฝาแฝด ทำให้สมองไม่เติบโตหรือพัฒนาเท่าที่ควร

เด็กจึงมีปัญหาในการควบคุมระบบต่างๆ ของร่างกาย เช่น การหายใจ อัตราการเต้นของหัวใจ สภาพแวดล้อมตอนนอน เช่น การให้เด็กนอนคว่ำหรือนอนตะแคงจนหายใจลำบาก ผ้าห่มปิดหน้าจนหายใจไม่ออก ทารกนอนเตียงเดียวกับพ่อแม่ พี่น้องหรือสัตว์เลี้ยง การสูบบุหรี่ หากในช่วงตั้งครรภ์ว่าที่คุณแม่สูบบหุรี่ หรือทารกได้รับควันบุหรี่มือสองจากคนในครอบครัว ก็ทำให้เสี่ยงเป็นโรคไหลตายเพิ่มขึ้นเช่นกัน

แม่ท้องสูบบุหรี่ เพิ่มความเสี่ยงลูกไหลตายสองเท่า

ผลการวิจัยจากหลายสถาบันชี้ว่า หากผู้เป็นแม่สูบบุหรี่ตอนตั้งครรภ์ แม้จะแค่วันละมวน ก็อาจทำให้ลูกที่เกิดมาเสี่ยงเสียชีวิตด้วยโรคไหลตายในทารกมากขึ้นถึง 2 เท่า และหากว่าที่คุณแม่สูบบุหรี่มากกว่าวันละ 1 มวน ความเสี่ยงที่ลูกจะเกิดโรคไหลตายในทารกก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น เมื่อแม่ท้องสูบบุหรี่จะทำให้ระดับออกซิเจนในเลือดลดลง จึงส่งต่อออกซิเจนไปให้ทารกในครรภ์ได้ไม่เพียงพอ สมองของทารกจึงขาดออกซิเจนและพัฒนาได้ไม่สมบูรณ์นัก อีกทั้งนิโคตินที่อยู่ในบุหรี่ทั้งแบบดั้งเดิมและบุหรี่ไฟฟ้ายังถือเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ก้านสมองของทารกผิดปกติ

นอกจากนี้การสูบบุหรี่ตอนท้องยังอาจทำให้เด็กคลอดก่อนกำหนด และมีปัญหาระบบทางเดินหายใจและการพัฒนาของสมองบกพร่องอีกด้วย เรียกได้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับทารกเมื่อแม่สูบบุหรี่ตอนท้องล้วนแต่เป็นปัจจัยทางร่างกายที่ทำให้เด็กเสี่ยงเป็นโรคไหลตายในทารกมากขึ้นทั้งสิ้น การสูบบุหรี่ในขณะตั้งครรภ์ถือเป็นตัวการสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้ลูกที่เกิดมาเสี่ยงเป็นโรคไหลตายในทารก การเลิกบุหรี่ ไม่ใช่แค่ตอนท้อง แต่ตั้งแต่วางแผนมีลูก จึงนับเป็นวิธีลดความเสี่ยงในการเกิดโรคนี้ที่ดีมาก คุณพ่อคุณแม่จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจภายหลัง หากลูกน้อยหลับไม่ตื่นและจากไปก่อนเวลาอันควร

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook