คุยกับคุณหมอเรื่อง "ยาระงับความรู้สึกสำหรับการคลอด"

คุยกับคุณหมอเรื่อง "ยาระงับความรู้สึกสำหรับการคลอด"

คุยกับคุณหมอเรื่อง "ยาระงับความรู้สึกสำหรับการคลอด"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในทางการแพทย์นั้น มีวิธีการจัดการกับความเจ็บปวดระหว่างการคลอดสำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์หลายวิธี แต่วิธีการที่คนส่วนใหญ่เลือกคือ การใช้ยาระงับความรู้สึก เนื่องจากประสิทธิภาพและความสะดวกในการใช้ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่เลือกใช้วิธีการนี้ ดังนั้น ผู้ที่กำลังจะเป็นแม่ควรทำความเข้าใจผลและความเสี่ยงจากการใช้ ยาระงับความรู้สึกสำหรับการคลอด ในบทความนี้ครับ

ยาระงับความรู้สึก (Epidural) คืออะไร

ยาระงับความรู้สึก (Epidural) มีผลต่อการบรรเทาความเจ็บปวดของผู้เป็นแม่ขณะคลอด ผ่านการฉีดยาเข้าสู่เยื่อหุ้มกระดูกสันหลังส่วนล่าง ยาชนิดนี้มีส่วนผสมของโคเคน เมื่อตัวยาเข้าสู่ร่างกายจะทำให้ไขสันหลังเกิดอาการชา และยับยั้งไม่ให้ความรู้สึกปวดผ่านเข้าสู่สมอง แต่การใช้ยาระงับความปวดในวิธีนี้ ยาจะไม่ได้ออกฤทธิ์ทั่วร่างกาย แต่จะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกชาแต่เป็นเฉพาะบริเวณที่ฉีดเท่านั้น ทำให้คุณแม่ยังมีสติสมบูรณ์ในขณะคลอด คุณแม่ที่กำลังจะคลอด สามารถรับการฉีดระงับความรู้สึกได้ทุกเมื่อ แต่ช่วงเวลาที่ควรฉีดคือ ช่วงเวลาที่กำลังจะคลอด ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ปากมดลูกจะขยายตั้งแต่ 4 ถึง 5 เซนติเมตร

ข้อดีของการใช้ ยาระงับความรู้สึกสำหรับการคลอด

ยาระงับความรู้สึกได้รับการรับรองว่าเป็นยาระงับปวดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด จากการสำรวจพบว่าผู้หญิงจำนวน 28 จาก 100 คน ที่ใช้ยาระงับปวดชนิดอื่นๆ ขอรับยาเพิ่มเติมอีกหลังจากได้รับการฉีดในครั้งแรก แต่มีเพียง 1 จาก 100 คนที่ขอรับการฉีดเพิ่มเติมหลังจากได้รับการฉีดยาระงับความรู้สึก ผู้เป็นแม่ยังคงรู้สึกตัวในขณะคลอด

เนื่องจากยาระงับความรู้สึกประเภทนี้ส่งผลเฉพาะบริเวณส่วนล่างของร่างกายเท่านั้น ดังนั้น เธอจึงสามารถใช้เทคนิคการหายใจและวิธีการบรรเทาอื่นๆ เนื่องจากผู้เป็นแม่ไม่รู้สึกเจ็บปวด จึงสามารถพักได้ทุกเมื่อเมื่อรู้สึกเหนื่อย และสามารถมีแรงเบ่งทารกในขณะคลอดได้ เมื่อคุณแม่มีปัญหาจากความเจ็บปวดในขณะคลอด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเครียด เช่น เอพิเนฟริน (epinephrine) และ โนเอพิเนฟริน ออกมา ซึ่งจะเข้าไปขัดขวางการบีบตัวของมดลูก ทำให้ระยะเวลาการคลอดยาวนานออกไป

ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของทารกได้ การให้ยาระงับความรู้สึก จะช่วยบรรเทาความเครียด ความกังวล ของคุณแม่ และช่วยให้กระบวนการคลอดเป็นไปไปได้เร็วและราบรื่นมากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีของการคลอดต่อคุณแม่ และทำให้การคลอดเป็นไปอย่างปลอดภัยทั้งต่อตัวคุณแม่และลูกอีกด้วย

ข้อเสียของการใช้ยาระงับความรู้สึก

ยิ่งใช้ยาระงับความรู้สึกมากเท่าใด โอกาสในการได้รับผลข้างเคียงจากการใช้ยาก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น โดยอาจมีภาวะหรืออาการ ดังต่อไปนี้

  • ความดันโลหิตต่ำลง ซึ่งทำให้เกิดอาการคลื่นไส้หรือมึนศีรษะ
  • เป็นไข้ (ผู้หญิงที่ได้รับยาระงับความรู้สึกมีแนวโน้มเป็นไข้มากกว่าผู้ที่ใช้วิธีการระงับปวดวิธีอื่นๆ)
  • ปัสสาวะลำบาก
  • ปวดศีรษะรุนแรงอาจเกิดขึ้นเป็นเวลาหลายวัน (ภาวะนี้เกิดขึ้นเนื่องจากของเหลวในไขสันหลังรั่วหากการฉีดลึกมากเกินไป)
  • ระยะเวลาการคลอดยืดเยื้อ
  • ความเสี่ยงในการเกิดฝีเย็บฉีกขาดเพิ่มขึ้น และอาจต้องใช้วิธีการผ่าคลอด
  • อัตราการเต้นของหัวใจในทารกลดลง
  • ระยะเวลาการให้นมในอนาคตน้อยลง

ข้อควรระวังก็คือ ผู้ที่มีประวัติแพ้ยาชา หรือมีภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ไม่ควรใช้ยาระงับความรู้สึกนี้

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook