เผยเคล็ดลับ “ดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน” ทำง่ายไม่เป็นหวัด

เผยเคล็ดลับ “ดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน” ทำง่ายไม่เป็นหวัด

เผยเคล็ดลับ “ดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน” ทำง่ายไม่เป็นหวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สายฝนเย็นฉ่ำที่โปรยปรายลงมา คงทำให้หลายคนได้ชื่นใจขึ้น หลังจากที่ต้องทนกับความร้อนระอุมานาน แต่ด้วยอุณหภูมิที่เปลี่ยนไปอย่างมาก รวมถึงความชื้นที่เพิ่มขึ้น กลับเป็นโอกาสดีที่เหล่าเชื้อโรคจะได้เจริญเติบโต และแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว จนทำให้เราป่วยกันได้ง่ายๆ การดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ และควรปฏิบัติ ก่อนที่จะล้มป่วยกันไป

5 โรคฮิตที่ติดมากับหน้าฝน

1. โรคติดต่อเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เช่น โรคท้องร่วง อาหารเป็นพิษ ไทฟอยด์ บิด และการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบเอ และบี
2. โรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ เช่น หวัด ไข้หวัดใหญ่ หลอดลมอักเสบ ปอดบวม ปอดอักเสบ
3. โรคติดต่อที่เกิดจากยุง เช่น ไข้เลือดออก ไข้สมองอักเสบ มาลาเรีย
4. โรคติดเชื้อทางบาดแผล และโรคผิวหนังต่างๆ เช่น แลปโตสไปโรซิส ผด ผื่น เชื้อรา
5. โรคเยื่อบุตาอักเสบ หรือโรคตาแดง

เคล็ดลับ ดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน ยังไงให้ไม่ป่วย

• ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ

ควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 1.5 ลิตรทุกวัน เพื่อเติมน้ำเข้าสู่กระแสเลือด น้ำจะช่วยรักษาสมดุลของร่างกายให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ลดโอกาสการติดเชื้อโรคต่าง ๆ ที่อาจเข้าสู่ร่างกาย เพิ่มการไหลเวียนโลหิต และทำให้เซลล์ภายในร่างกายไม่ขาดน้ำ อีกทั้งการดื่มน้ำอย่างเพียงพอ ยังช่วยให้ร่างกายเกิดความสมดุล และไม่เป็นหวัดได้ง่ายอีกด้วย

• นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

คนในวัยผู้ใหญ่ควรนอนหลับให้ได้อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้มีโอกาสซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในระหว่างที่กำลังนอนหลับ การนอนหลับแต่หัวค่ำยังช่วยเพิ่มโอกาสในการหลั่งโกรธ์ฮอร์โมน หรือฮอร์โมนแห่งความอ่อนเยาว์ให้เพิ่มมากขึ้นด้วย นอกจากนี้ การอดนอนหรือนอนดึก ยังทำให้อวัยวะที่ทำหน้าที่กำจัดการพิษออกจากร่างกาย อย่างตับและไต ลดประสิทธิภาพในการทำงานลง ส่งผลให้ร่างกายมีสารพิษตกค้างอยู่มาก

• พกร่ม และเสื้อกันฝนเสมอ

ในช่วงหน้าฝนที่ฝนตกบ่อบ และมีโอกาสตกอยู่เสมอแบบนี้ อย่าลืมพกร่ม หรืออุปกรณ์กันฝนอื่นๆ ติดตัวทุกครั้งที่ออกไปข้างนอก เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายเปียกฝน และลดโอกาสเสี่ยงในการ เป็นหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล ลง

• รักษาร่างกายให้แห้งอยู่เสมอ

หากคุณเปียกฝนไปแล้วละก็ อย่าลืมทำตัวให้แห้งอยู่เสมอ เมื่อเปียกฝนมาใหม่ๆ ควรรีบเปลี่ยนเสื้อผ้าทันที เพื่อให้ร่างกายเกิดความอบอุ่น เพื่อลดความเสี่ยงต่ออาการปอดบวมหรือโรคผิวหนัง

• ไม่เข้าไปในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง

พื้นที่ที่มีน้ำท่วมขัง เป็นจุดศูนย์รวมของเชื้อโรคนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น ฉี่หนู ที่สามารถทำให้เป็นโรคฉี่หนูได้ หรือพยาธิต่างๆ ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายก็จะทำให้ปวดท้อง และแพร่ไปสู่ส่วนอื่นๆ ของร่างกาย อีกทั้งยังสามารถอยู่ในร่างกายได้นานหลายสิบปีและแพร่พันธุ์ได้ง่ายอีกด้วย จึงอันตรายมาก หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังได้ ควรใส่อุปกรณ์ป้องกัน เช่น รองเท้าบู๊ทยาง หรือถุงมือยาง ทุกครั้ง

• ระวังป้องกันไม่ให้ยุงกัด

โรคไข้เลือดออกระบาดได้ง่ายมากในช่วงหน้าฝน ซึ่งโรคนี้เป็นโรคที่มีความรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ การป้องกันไว้ก่อนจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด ควรทายากันยุงหรือนอนกางมุ้ง รวมหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่มืดและอับชื้นที่ยุงชอบอยู่ เพื่อหลีกเลี่ยงและป้องกันไม่ให้ยุงกัด

ดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน

• ใช้น้ำมันยูคาลิปตัสบรรเทาอาการ

คัดจมูกเมื่อ คัดจมูกหายใจไม่ออก หรือหายใจไม่สะดวก ควรใช้น้ำมันยูคาลิปตัส เพราะน้ำมันยูคาลิปตัส มีคุณสมบัติช่วยให้ระบบทางเดินหายใจดีขึ้น แก้คัดจมูก ลดเสมหะและสารพิษและจุลินทรีย์ที่อาจทำให้เกิดโรคในร่างกาย น้ำมันยูคาลิปตัสจึงมีฤทธิ์ทั้งในการรักษาและป้องกันโรคไปพร้อมกัน

• กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่

ควรเลือกทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ เพื่อช่วยลดการปนเปื้อนของเชื้อจุลลินทรีย์ ที่ก่อนให้เกิดโรคในระบบทางเดินอาหารและลำไส้ เช่น อาหารเป็นพิษ และควรเน้นทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพื่อช่วยให้ร่างกายแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

• ดื่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ

หนึ่งในวิธี แก้หวัด ในวันที่ฝนตกและมีอากาศหนาวเย็น คือ การดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ เช่น ชาสมุนไพร จะนอกจากจะช่วยคลายความหนาวเย็นให้กับร่างกายแล้ว ชาสมุนไพรต่างๆ ยังมีคุณสมบัติในการต้านการเกิดการอักเสบ ป้องกันไม่ให้ เป็นหวัดคัดจมูก ลดน้ำมูก แก้เจ็บคอ รวมถึงป้องกันการติดเชื้อโรคอื่นๆ ได้อีกด้วย

• ออกกำลังกายอยู่เสมอ

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะร่างกายที่แข็งแรง ย่อมเป็น ยาแก้หวัดที่ดีที่สุด

แม้ว่าหน้าฝนจะเป็นช่วงที่ล้มป่วยได้ง่าย แต่ถ้าคุณ ดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน เป็นอย่างดี รวมทั้งรักษาสภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ รวมถึงฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ป้องกันเอาไว้ล่วงหน้า แค่นี้ ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะมีโรคภัยไข้เจ็บอะไรมากวนใจในหน้าฝนได้อีกแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook