5 เทคนิคเลี้ยงลูกให้เติบโตเป็นคนดี แถมเก่งและฉลาดครบ

5 เทคนิคเลี้ยงลูกให้เติบโตเป็นคนดี แถมเก่งและฉลาดครบ

5 เทคนิคเลี้ยงลูกให้เติบโตเป็นคนดี แถมเก่งและฉลาดครบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าคุณแม่มือใหม่หลายคนก็ต้องการเลี้ยงดูลูกน้อยให้เติบโตเป็นคนดี เป็นเด็กเก่งและฉลาด รอบรู้ในทุกๆ เรื่อง และประสบความสำเร็จทั้งในเรื่องเรียน รวมถึงเรื่องอื่นๆ เรามาดูกันดีกว่ามีวิธีใดบ้าง ที่จะช่วยให้คุณแม่สามารถเลี้ยงลูกให้เติบโตมาในแบบที่ต้องการได้ ไปดูกันเลยค่ะ

1.ฝึกให้ลูกช่วยงานบ้านตั้งแต่เล็กๆ

การฝึกให้ลูกของคุณช่วยทำงานบ้าน ปัด กวาด เช็ด ถู ในสิ่งที่เขาพอจะทำได้ ถือเป็นตัวช่วยที่ดีในการฝึกฝนให้เด็กเกิดความรับผิดชอบมากขึ้น รู้จักหน้าที่ของตัวเอง และคอยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่ การปลูกฝังในลักษณะนี้จะช่วยให้เด็กเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีวินัย ชอบช่วยเหลือ และทำงานร่วมงานกับผู้อื่นได้อย่างไม่มีปัญหา

2.อย่าตามใจลูกมากเกินไป

การตามใจลูกมากเกินไปจะส่งผลเสียต่อตัวลูกในหลายๆ ด้าน เพราะจะทำให้เด็กเกิดความเอาแต่ใจมากขึ้นได้ ดังนั้น พ่อและแม่ควรเตือนตัวเองไว้เสมอว่าอย่าเลี้ยงลูกด้วยการตามใจมากเกินไป ตามใจได้ในบางโอกาส หรือตามความเหมาะสม วิธีนี้จะช่วยให้เด็กมีความยับยั้งชั่งใจ และรู้จักอดทนมากขึ้น

3.ฝึกให้ลูกอดออม และใช้เงินของตัวเองในการซื้อของ

การอดออม เป็นวินัยขั้นพื้นฐานที่พ่อแม่ควรฝึกลูกน้อยตั้งแต่ยังเด็กเพื่อให้เขารู้จักประหยัดเงิน ไม่แบมือขอเงินพ่อแม่เพียงอย่างเดียว โดยคุณควรฝึกให้ลูกน้อยใช้เงินที่เก็บมาได้นั้นสำหรับใช้ซื้อของที่จำเป็น วิธีนี้จะช่วยให้ลูกของคูณ มีความรับผิดชอบ รู้จักให้และเสียสละมากขึ้น

4.สอนลูกถึงความสำคัญของครอบครัว

การสอนลูกให้รู้จักความสำคัญของครอบครัวจะช่วยสร้างรากฐานทางจิตใจของตัวเด็กได้เป็นอย่างดี ทำให้เขารู้สึกว่าครอบครัวเป็นสถานที่อบอุ่น เป็นศูนย์รวมจิตใจ และเป็นที่พึ่งพิง ทำให้เด็กจะรู้จักพูดคุยกับคนในครอบครัวมากขึ้น ให้ความสำคัญมากขึ้น และเมื่อมีปัญหาใดๆ ก็กล้าที่จะปรึกษาพ่อและแม่มากขึ้น

5.หาคอร์สเรียนพิเศษให้ลูก

คอร์สเรียนพิเศษหรือคอร์สเรียนเพิ่มเติมจากการเรียนปกติในชั้นเรียน ถือเป็นสิ่งที่จะช่วยพัฒนาความรู้ให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงที่สมองของเด็กกำลังเปิดรับสิ่งรอบรู้ต่างๆ ซึ่งเป็นช่วงที่เด็กสามารถจดจำเรื่องราวใหม่ๆ ที่ได้เรียนรู้ได้เป็นอย่างดี การให้ลูกเรียนพิเศษในช่วงวัยนี้จะทำให้เติบโตเป็นเด็กที่มีไอคิวสูง และฉลาดรอบรู้มากขึ้น

คุณแม่มือใหม่ที่กำลังคิดไม่ตก กับแนวทางการเลี้ยงลูกให้เติบโตเป็นคนดี ที่มาพร้อมความเก่งและฉลาด สามารถนำเอาวิธีเหล่านี้ไปลองปรับใช้กันดูได้เลยค่ะ เชื่อว่าหากทำครบทั้ง 5 วิธีนี้ ลูกน้อยของคุณจะเติบโตเป็นเด็กที่มีคุณภาพได้อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook