คุณแม่ชาวญี่ปุ่นปิ๊งไอเดียง่ายๆ ที่ทำให้ลูกสาวของเธอไม่ใส่รองเท้าสลับข้างอีก!

คุณแม่ชาวญี่ปุ่นปิ๊งไอเดียง่ายๆ ที่ทำให้ลูกสาวของเธอไม่ใส่รองเท้าสลับข้างอีก!

คุณแม่ชาวญี่ปุ่นปิ๊งไอเดียง่ายๆ ที่ทำให้ลูกสาวของเธอไม่ใส่รองเท้าสลับข้างอีก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การถอดรองเท้าก่อนเข้าบ้านของชาวญี่ปุ่นนั้นมีเอกลักษณ์อย่างมาก เพราะเขาจะต้องกลับรองเท้าให้หันออกไปนอกบ้าน เพื่อที่เวลาจะออกจากบ้านจะได้ไม่ต้องมากลับด้านรองเท้าอีก วัฒนธรรมเล็กๆ แบบนี้ เป็นสิ่งที่แสดงถึงความละเอียดรอบคอบของชาวญี่ปุ่นได้อย่างดี แต่การที่เด็กอนุบาลจะฝึกฝนวิธีวางรองเท้าแบบนั้น เขาจะต้องมาเผชิญกับปัญหาการใส่รองเท้าให้ถูกข้างก่อนค่ะ….

งานศิลปะฝีมือคุณแม่ ที่จะทำให้ลูกน้อย "เลิก" ใส่รองเท้าสลับข้างอีก!
เมื่อเด็กญี่ปุ่นก้าวสู่วัยที่ต้องเข้าเรียนในระดับอนุบาล พวกเขาต้องได้เจอกับสถานที่แปลกใหม่อย่างโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนในญี่ปุ่นนั้นจะไม่ได้ปล่อยให้เด็ก ๆ วิ่งเล่นหรือเดินไปเดินมาด้วยถุงเท้าหรอกนะคะ เพราะเมื่อนักเรียนมาถึงโรงเรียนแล้ว เขาก็จะเปลี่ยนรองเท้าเป็นรองเท้าสำหรับเดินในอาคารที่เรียกว่า “อุวาบากิ” (上履き) ซึ่งเป็นร้องเท้าผิวบาง ๆ ใช้เพื่อป้องกันถุงเท้าเลอะจากฝุ่น แล้วยังทำให้โรงเรียนสะอาดอีกด้วย

 

ภารกิจแรกที่เด็ก ๆ ต้องเจอคือ การฝึกใส่ อุวาบากิ ให้ถูกต้อง ซึ่งอาจฟังดูเป็นเรื่องง่าย แต่มันก็ติดปัญหาอยู่นิดหน่อยค่ะ เพราะว่าปกติแล้วผู้ปกครองก็จะช่วยเด็กๆ ในการแต่งตัวให้ถูกต้อง แต่เมื่อเด็ก ๆ ต้องทำอะไรเองทั้งหมด โดยไม่มีพ่อแม่อยู่ข้าง ๆ ก็ทำให้การเปลี่ยนรองเท้า หรือ “การใส่รองเท้าให้ถูกข้าง” นั้นเป็นปัญหาระดับประเทศ พ่อแม่บางทีก็ไม่รู้จะสอนลูก ๆ อย่างไรเลยล่ะค่ะ

แต่คุณแม่ท่านหนึ่งที่ใช้บัญชีทวิตเตอร์ชื่อว่า @ayahime02 ได้เกิดปิ๊งไอเดีย! ที่จะแก้ปัญหาการใส่รองเท้าผิดข้างของลูกน้อยด้วยวิธีง่าย ๆ ค่ะ

  

เพราะเมื่อคุณแม่ได้ลอง วาดรูปเจ้าเหมียวน้อยลงไปบนรองเท้าคนละข้าง ก็ทำให้ลูกของเธอรู้ได้ทันทีว่าถ้าใส่แล้วประกอบเป็นรูปแมวพอดี แสดงว่าใส่ถูกข้างแน่นอน ซึ่งวิธีนี้ได้ผลดีมาก ทำให้ลูกของคุณ @ayahime02 ไม่เคยใส่สลับข้างอีกเลย เพราะทุกครั้งที่เธอจะใส่สลับข้าง รูปแมวที่ไม่ตรงกันจะคอยเตือนเธอทุกครั้ง ว่าเธอกำลังใส่ผิดอยู่

 ไอเดียสุดเจ๋งนี้ได้รับคำชมเชยจากผู้ใช้ทวิตเตอร์มากมาย

“น่ารักมากเลย!”
“ฉันจะเอาไปลองทำบ้างนะ!”
“ผมอยากให้แม่ของผมทำแบบนี้บ้างสมัยผมยังเป็นเด็กอยู่”
สมัยเด็กแฟน ๆ ANNGLE แต่ละท่านเคยเจอปัญหาใส่รองเท้าสลับข้างแบบนี้กันไหมคะ? หากมีวิธีหรือไอเดียเจ๋ง ๆ ในการแก้ปัญหานี้ก็อย่าลืมมาแชร์ให้เพื่อน ๆ ฟังกันด้วยค่ะ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook