ประเภทของสิว ตามนิยามของแพทย์ผิวหนัง มีอะไรบ้าง

ประเภทของสิว ตามนิยามของแพทย์ผิวหนัง มีอะไรบ้าง

ประเภทของสิว ตามนิยามของแพทย์ผิวหนัง มีอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิว ถือเป็นปัญหาผิวพรรณของทุกเพศทุกวัย และมักสร้างความกังวลใจ และความไม่สบายใจเพราะใครๆ ก็คงอยากหน้าใสไร้สิว ซึ่งบางกรณีอาจส่งผลถึงสภาพจิตใจและบุคลิกภาพเลยก็ได้ เราจึงควรมาทำความรู้จักกับ ประเภทของสิว ซึ่งสิวแต่ละประเภทมีสาเหตุการเกิดสิวที่ต่างกัน และต้องการการดูแล และการรักษาสิวที่ต่างกันเช่นกัน ซึ่งหากเราเข้าใจว่าปัญหาและสาเหตุการเกิดสิวที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากอะไร ก็จะสามารถหาวิธีทำให้สิวหายและวิธีการรักษาสิวที่เหมาะสมได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมทั้งยังสามารถป้องกันการเกิดสิวได้ด้วยตัวเองอีกด้วย

สิว เกิดจากอะไร
สิว เกิดจากการอักเสบของต่อมไขมัน (sebaceous) เราจึงมักพบสิวได้ในบริเวณที่มีต่อมไขมันอยู่หนาแน่น เช่น ใบหน้า หน้าอก หลังส่วนบน คอ ไหล่ หรือต้นแขน ส่วนปัจจัยสำคัญที่เป็นสาเหตุการเกิดสิว มีดังนี้

  1. การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ระดับฮอร์โมนแอนโดรเจน(androgen) ที่สูงขึ้นในช่วงวัยรุ่น โดยเฉพาะใน เพศชาย ทำให้เราพบสิวในช่วงอายุนี้มากกว่าช่วงอายุอื่นๆ ฮอร์โมนนี้จะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันมีขนาดใหญ่ขึ้น และมีการสร้างไขมันออกมามากขึ้น ทำให้มีการอุดตันของรูขุมขนตามมา เกิดเป็นสิวอุดตันและกลายเป็นสิวอักเสบในที่สุด ในผู้หญิงบางราย อาจพบทั้งสิวอุดตันและสิวอักเสบขึ้นบ่อยในช่วงก่อนมีประจำเดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพิ่มสูงขึ้น โดยจะทำให้รูขุมขนบวม และเกิดการคั่งของน้ำในร่างกาย

  2. ความเครียด เมื่อเกิดความเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลซึ่งไปกระตุ้นให้เซลล์ผิวหนังให้ผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ก็เป็นอีกสาเหตุการเกิดสิวได้

  3. กรรมพันธุ์ พบว่าถ้าบุคคลในครอบครัวเป็นสิวและมีสภาพผิวมัน จะมีโอกาสเป็นสิวได้มากกว่าผิวชนิดอื่น ๆ โดยทั่วไป ผู้ที่ผิวมันจะมีรูขุมขนกว้าง ผิวหยาบ รวมทั้งหน้ามันเยิ้ม ทำให้เกิดสิ่งสกปรกสะสม ง่ายต่อการเกิดสิว

  4. การติดเชื้อแบคทีเรีย Propionibacterium acne หรือ P.Acne เป็นหนึ่งในสาเหตุการเกิดสิวที่สำคัญเพราะทำให้แบคทีเรียไมโครไบโอม (Microbiome) บนผิวไม่สมดุลก็อาจทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน แบคทีเรียไมโครไบโอม ที่สมดุลมีประโยชน์ต่อการสร้างเกราะป้องกันผิว หากมีจำนวนไมโครไบโอมที่ไม่สมดุล ผิวจะอ่อนแอ และเกิดสิวได้
  1. การใช้เครื่องสำอางหรือครีมบำรุงผิว เป็นสาเหตุสำคัญของสิวอุดตันและสิวอักเสบ โดยเฉพาะในผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย เนื่องจากเครื่องสำอางบางประเภทมีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ ซึ่งอาจทำให้เกิดการอุดตัน

  2. การกินอาหารบางประเภท หลายคนคงอาจได้ยินว่าการกินช็อคโกแล็ต เป็นสาเหตุการเกิดสิวได้ แม้จะยังไม่มีหลักฐานรองรับ แต่หากคุณสังเกตเห็นว่าเมื่อรับประทานอาหารอย่างใดอย่างหนึ่ง แล้วมักเกิดสิวอักเสบมากขึ้นก็ควรงด หรือหลีกเลี่ยงอาหารประเภทนั้น



    ประเภทของสิว
    มีอะไรบ้าง แพทย์ผิวหนังมักแบ่งประเภทของสิวออกเป็น 2 ลักษณะใหญ่ๆ ได้แก่   ชนิดไม่อักเสบ คือ สิวที่เกิดจากการอุดตันของรูขน เรียกว่า comedone  หรือ (ductal hypercornification) ซึ่งสามารถแบ่งย่อยออกเป็น 2 ชนิด
  • สิวหัวปิด (closed comedone) มีลักษณะเป็นตุ่มกลม เล็กแข็ง สีขาวจะเห็นชัดขึ้น เมื่อดึงผิวหนังให้ตึงหรือโดยการคลำ
  • สิวหัวเปิด (open comedone) เป็นตุ่มกลมเล็กแข็งคล้ายสิวหัวปิด แต่ตรงยอดมีรูเปิดและมีก้อนสีดำอุดอยู่

  ชนิดอักเสบ ได้แก่

  • สิวตุ่มนูน (Papule) ตุ่มสีแดงขนาดเล็ก
  • สิวหัวหนอง (Pustule) ได้แก่ superficial และ deep pustule
  • สิวอักเสบแดงเป็นก้อน (Nodule) ก้อนสีแดงภายในมีหนองปนเลือด บางครั้งอาจเป็นหลายหัวติดกัน
  • สิวซีสต์ (Cyst) ก้อนนูนแดง นิ่ม ภายในมีหนองปนเลือด


    วิธีป้องกันสิวและการรักษาสิวแบบง่ายๆ
  1. 1. ทำความสะอาดร่างกายและใบหน้าทุกวัน แต่ไม่ควรล้างหน้าบ่อยหรือขัดถูผิวหน้ามากเกินไป เพราะจะทำให้ผิวหนังเสียสมดุล
  2. 2. รับประทานผักผลไม้เป็นประจำ และหลีกเลี่ยงอาหารรสหวานจัด
  3. 3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  4. 4. พักผ่อนให้เพียงพอ
  5. 5. ทำจิตใจให้แจ่มใสอยู่เสมออย่าเครียด เพราะความเครียดตัวกระตุ้นให้เกิดสิวได้เช่นกัน
  6. 6. เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผิวเป็นสิวโดยเฉพาะ บำรุงผิว ครีมกันแดด หรือเครื่องสำอาง ที่เหมาะสำหรับผิวเป็นสิวโดยเฉพาะ (noncomedogenic และnon-acnegenic) ซึ่งอาจมีส่วนผสมที่เหมาะต่อผิวเป็นสิว เช่น BHA, พิร็อกโทน โอลามีน (Piroctone Olamine) ซิงก์ ซัลเฟต (Zinc Sulfate) คาร์โนซีน (Carnosine) และเรตินอยด์ (Retinoid)

  แต่สิวละประเภทมีลักษณะต่างกัน การแบ่งประเภทของสิวในลักษณะนี้ จะช่วยให้แพทย์สามารถวินิจฉัยสาเหตุการเกิดสิวและวิธีทำให้สิวหาย พร้อมหาแนวทางการรักษาสิวที่เหมาะสมของอาการในแต่ละบุคคลต่อไป ตอนนี้มีเทคโนโลยีที่จะช่วยวิเคราะห์ปัญหาสิวเบื้องต้นเป็นแอป Spot Scan ที่ให้เราเข้าไปวิเคราะห์ปัญหาสิว ประเภทของสิวได้ด้วยตนเองแต่ถ้าเป็นมากแนะนำให้พบแพทย์ผิวหนังจะดีที่สุดจะคะ    

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook