หลัก 7 ประการ กินให้ผอม (1)

หลัก 7 ประการ กินให้ผอม (1)

หลัก 7 ประการ กินให้ผอม (1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาว ๆ ที่อยากหุ่นดีมักจะมีความเชื่ออย่างฝังหัวฝังใจว่า ถ้าจะลดน้ำหนักต้องลดการกินลงหรือว่าต้องอดอาหารได้ยิ่งดี เป็นความเชื่อหรือทฤษฏีที่ผิด จะได้ผลในระยะแรก แต่คนนั้นจะกลับมาอ้วนอีก อย่างหนีไม่พ้น

การควบคุมอาหารไม่เหมือนกับการอดอาหาร การเลือกอาหารที่กินอย่างสม่ำเสมอเป็นประโยชน์ต่อร่างกายในระยะยาวโดยเฉพาะการควบคุมน้ำหนัก

มีข้อควรกระทำอยู่ 7 ประการในการกินอาหารให้ร่างกายดูหุ่นดี

1.ลดคาร์โบไฮเดรต

ให้ลดไม่ได้ให้อด อย่าสับสนกัน การลดแป้งลงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก แป้งที่เรากินเข้าไปเกินหรือมากเกินความจำเป็น ร่างกายเราจะเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลทำให้ร่างกายต้องผลิตอินซูลินออกมามาเพื่อเอาน้ำตาลในเลือดเก็บเข้าไปสู่เซลล์ซึ่งจะกลายเป็นไขมันสะสมเอาไว้ใช้ในยามจำเป็น แต่ก็ไม่ได้ใช้มีแต่เกินไปเรื่อยๆ ไปเป็นห่วงยางรอบเอว

อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตก็ได้แก่พวกข้าว ขนมปัง เส้นก๋วยเตี๋ยว พิซซ่า ขนมหวานต่าง ๆ การกินแป้งพวกนี้ต้องลดลงปริมาณครึ่งหนึ่งจากที่เคยรับประทานปกติ เคยกินก๋วยเตี๋ยวทีละสองชามก็เหลือแค่หนึ่ง หรือกินเกาเหลา กินข้าวทีละชามพูนก็กินให้น้อยลง

แต่ละมื้อมีหลักในการกินคาร์โบที่ไม่เท่ากัน ในมื้อเช้าให้กินในปริมาณมากที่สุด มื้อกลางวันในปริมาณปานกลาง ส่วนเย็นให้กินแป้งให้น้อยที่สุด(ไม่ใช่ไม่กินอาหารอะไรเลยตอนเย็นซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง)

2.กินโปรตีนให้เพียงพอ

การควบคุมน้ำหนัก ย้ำให้ขึ้นใจไม่ใช่การอดแต่เป็นการกินอย่างฉลาด ข้อแรกลดแป้งไปให้มากที่สุดแล้ว ข้อสองนี้ต้องอย่าได้ละเลยคือการกินโปรตีนให้เพียงพอและมากพอ หลายคนเคยเรียนมาตั้งแต่เด็กวิชาสุขศึกษาว่าโปรตีนเพื่อให้ร่างกายเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ แต่ฉันเป็นผู้ใหญ่แล้วไม่จำเป็นต้องกินให้เติบโต

การกินโปรตีนสำคัญในวัยผู้ใหญ่คือการนำไปสร้างกล้ามเนื้อ ถ้ากล้ามเนื้อมีมากร่างกายก็เผาผลาญได้มาก เปรียบเทียบผู้ชายกับผู้หญิงที่กินเท่ากันหรือชายกินมากกว่าแต่ทำไมไม่อ้วนหรือน้ำหนักขึ้นมาก เป็นเพราะว่าผู้ชายมีกล้ามเนื้อมากกว่า ร่างกายจะเผาผลาญได้ดีกว่าเพราะกล้ามเนื้อที่มากก็ต้องการพลังงานที่มาก

3.กินโปรตีนก่อนเสมอ

การที่เรากินสัดส่วนโปรตีนให้มากและที่สำคัญคือให้เป็นสิ่งแรก ๆ ที่เข้าปากในมื้ออาหารนั้น ๆ หรือบางคนกินอาหารเสริมกลุ่มโปรตีนก่อนมื้ออาหารก็เป็นการส่งให้ร่างกายดึงเอาโปรตีนไปเก็บไว้สร้างเป็นกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น

คุณผู้หญิงการมีกล้ามเนื้อมากกว่าไขมัน ไม่ทำให้เราน้ำหนักลดลงแต่จะรู้สึกกล้ามเนื้อกระชับไม่เผละ แหล่งโปรตีนที่ดีมากคือเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน โดยเฉพาะเนื้อไก่ ส่วนที่ดีที่สุดคือเนื้อปลาทะเล(เน้นการนึ่งไม่ใช่การทอด)

โปรตีนที่เข้าไปก่อนในร่างกายจะไปเป็นตัวกั้นไม่ให้น้ำย่อยในร่างกายย่อยแป้งและน้ำตาลได้เร็ว การย่อยแป้งจะเป็นไปอย่างช้า ๆ ไม่ทำให้เกิดน้ำตาลในกระแสเลือดเร็วไม่ทำให้ร่างกายเผาผลาญเร็ว ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เราหิวเร็ว กินบ่อย และอ้วนในท้ายสุด

ปริมาณการกินโปรตีนในแต่ละมื้อให้ถือเป็นว่าตอนเช้า ครึ่งฝ่ามือ กลางวัน สามในสี่ ตอนเย็นกินมากสุด 1 ฝ่ามือ

การอดอาหารไม่กินตามมื้อปกติ ทำให้การเผาผลาญในร่างกายลดลงไปถึง 50% คนที่ลดด้วยการอด ช่วงแรกจะดีใจกับน้ำหนักที่หายไป แต่ร่างกายถูกลดกล้ามเนื้อลงไป ที่จะช่วยการเผาผลาญในร่างกาย หากกลับมากินปกติร่างกายจะอ้วนขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะร่างกายเผาผลาญน้อยลงไปแล้ว

การกินโปรตีนเข้าไปก่อนทำให้ร่างกายได้ย่อยอย่างช้า ๆ ดูดซึมอย่างช้า ๆ และไม่เหลือเป็นไขมันสะสม

อย่าได้ใช้ทฤษฏีการกินผลไม้เป็นอาหารเย็น เพราะผลไม้ส่วนใหญ่มีรสหวานมีน้ำตาลพร้อมที่จะแปรเป็นไขมันสะสมเมื่อเรานอนหลับ ร่างกายเราต้องมีการซ่อมแซมทั่วร่างกายเมื่อเราได้หลับสนิท การมีโปรตีนเข้าไปเล็กน้อยก่อนนอนจะเป็นพลังงานที่สำคัญร่างกายได้ดึงไปเป็นพลังงานในการซ่อมร่างกาย

การซ่อมนอกจากได้ดึงเอาโปรตีนมาเป็นพลังงานแล้วยังไปดึงเอาไขมันเก่า ๆ ที่สะสมอยู่ในร่างกายออกมาเผาผลาญด้วย น้ำหนักได้ลดลงอย่างสมใจ หุ่นบางดีอีกด้วย

ผ่านไปแล้ว 3 ประการที่กินแล้วจะผอม ไม่ใช่ชวนให้อดแล้วจะผอม ยังมีตอนสองต่ออีก ติดตามกันได้ว่าอีก 4 ประการที่เหลือจะเป็นอะไรบ้าง ช่วงแรกนี้เอา 3 ประการแรกไปลองทำดูก่อน เริ่มกันที่ละเล็กละน้อย ไม่งั้นจะถอดใจกันก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook