ตั้งครรภ์ไตรมาสแรก ทำไมน้ำหนักลดผิดปกติไหม รีบเช็กด่วน!

ตั้งครรภ์ไตรมาสแรก ทำไมน้ำหนักลดผิดปกติไหม รีบเช็กด่วน!

ตั้งครรภ์ไตรมาสแรก ทำไมน้ำหนักลดผิดปกติไหม รีบเช็กด่วน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้งครรภ์ทำไมน้ำหนักถึงลดลง เป็นอาการที่คนท้องไตรมาสแรกมักจะต้องเจอ ซึ่งก็สร้างความกังวลให้กับคุณแม่หลายท่านเป็นอย่างมาก โดยจะเกิดความวิตกกังวลต่างๆ นานา ว่าลูกน้อยจะผิดปกติไหมและเป็นอันตรายหรือเปล่า ดังนั้นเราจะมาทำความเข้าใจกับน้ำหนักคนท้องในช่วง 3 เดือนแรกกัน

ตั้งครรภ์ทำไมน้ำหนักลด
โดยปกติแล้วการตั้งครรภในช่วงไตรมาสแรก น้ำหนักจะยังไม่ค่อยเพิ่มขึ้นมากนัก หรือบางคนก็น้ำหนักลดลงจากเดิมได้ ซึ่งนั่นเป็นผลมาจากการแพ้ท้องที่ทำให้คุณแม่แทบกินอะไรไม่ได้เลย แต่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะช่วงนี้ทารกยังไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานมากนัก แม้ว่าคุณแม่น้ำหนักลดก็ไม่ส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์นั่นเอง

น้ำหนักคนท้องจะเพิ่มขึ้นเมื่อไหร่
น้ำหนักของคนท้องจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งไตรมาสแรกจะไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่จะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไตรมาสที่ 2 หรือตั้งแต่อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป โดยช่วงนี้ถ้าน้ำหนักของคุณแม่ยังลดลงอีกก็ต้องไปหาหมอแล้วล่ะ เพราะอาจมีความผิดปกติบางอย่างซึ่งจะส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์ได้

น้ำหนักควรเพิ่มขึ้นเท่าไหร่จึงจะเหมาะสม
โดยส่วนใหญ่แล้วน้ำหนักของคนท้องจะเพิ่มขึ้นประมาณสัปดาห์ละ 0.5 กิโลกรัมในช่วงไตรมาสที่ 2 และเมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 3 ก็จะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 3-6 กิโลกรัม เนื่องจากช่วงนี้ทารกในครรภ์โตขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อเตรียมที่จะคลอดออกมานั่นเอง

คุณแม่น้ำหนักขึ้นน้อย ลูกในครรภ์จะตัวเล็กไหม
ทั้งนี้ต้องดูด้วยว่าน้ำหนักของคุณแม่ที่ขึ้นน้อยนั้นยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งต้องพิจารณาจากปัจจัยหลายอย่าง โดยเฉพาะรูปร่างของคุณแม่ ซึ่งหากน้ำหนักขึ้นน้อยเกินไปก็จะทำให้ลูกในครรภ์ตัวเล็กได้ และอาจส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมามากมายอีกด้วย โดยน้ำหนักที่เหมาะสมของทารกแรกเกิดควรอยู่ที่ประมาณ 2,500-3,500 กรัม

ทำอย่างไรให้น้ำหนักขึ้นอย่างเหมาะสม
คุณแม่สามารถเพิ่มน้ำหนักให้เหมาะสมในขณะตั้งครรภ์ได้ด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอนั่นเอง โดยเน้นอาหารที่ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตและเพิ่มน้ำหนักลูกน้อยในครรภ์เป็นหลัก รวมถึงพวกผักผลไม้ทั้งหลายด้วย

การที่น้ำหนักลดลงในช่วงไตรมาสแรกนั้นถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้กับคนท้องแทบทุกคน ดังนั้นคุณแม่จึงไม่ต้องกังวลไป ซึ่งเมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 2 น้ำหนักก็จะค่อยๆ เพิ่มขึ้นเอง เพียงคุณแม่หมั่นทานอาหารที่มีประโยชน์และทานให้ตรงเวลาอย่างสม่ำเสมอ ก็จะมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างเหมาะสมพร้อมสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ของลูกน้อยในครรภ์แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook