ลูกชายใส่ส้นสูง!ลูกสาวเล่นรถ ! เบี่ยงเบนแต่เล็กเลยหรือนี่??

ลูกชายใส่ส้นสูง!ลูกสาวเล่นรถ ! เบี่ยงเบนแต่เล็กเลยหรือนี่??

ลูกชายใส่ส้นสูง!ลูกสาวเล่นรถ !  เบี่ยงเบนแต่เล็กเลยหรือนี่??
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Q: หากลูกสาวชอบรถของเล่นและลูกชายชอบเล่นแต่งตัวทั้งที่พ่อแม่และคนในครอบครัวก็มีบทบาทความเป็นหญิงชายที่ชัดเจน อยากรู้ว่าอะไรบ้างคะที่มีอิทธิพลต่อการเบี่ยงเบนทางเพศของเด็ก

ลูกเบี่ยงเลียนทางเพศลูกเบี่ยงเลียนทางเพศ

คุณหมอเดวิด ฮิลล์ กุมารแพทย์และสมาชิกราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งอเมริกัน และผู้เขียนหนังสือ Dad to Dad: Parenting Like a Pro. อธิบายว่า "จริงอยู่ที่เด็กเรียนรู้บทบาทของแต่ละเพศผ่านพ่อและแม่ แต่บุคคลและสิ่งแวดล้อม ทั้งญาติ ครอบครัว เพื่อน หรือแม้แต่ดาราศิลปินทั้งหลาย ล้วนเป็นต้นแบบทางเพศให้เด็กๆได้ทั้งสิ้น ดังนั้นการเลือกคนที่จะเข้ามาในชีวิตของลูกเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะเพื่อนคือกลุ่มที่สำคัญอันดับต้นๆ"

ทว่าสำหรับเรื่องบทบาททางเพศนั้น พ่อแม่จะเห็นลูกได้อย่างชัดเจนขึ้น เมื่อเด็กอายุได้ 5 หรือ 6 ขวบถึงตอนนั้นเมื่อเด็กๆ เล่นกับเพื่อนเพศเดียวกัน เข้ากิจกรรมที่บ่งบอกเพศชัดเจน หากเด็กๆ เริ่มมีความรู้สึกกดดันในกลุ่มเพศที่ตัวเองเข้ารวมกลุ่มค่อยมาว่ากันอีกทีก็ยังไม่สาย

"ดังนั้นสำหรับในวัยเตาะแตะนี้ หากลูกชายของคุณอยากเล่นตุ๊กตา หรือลูกสาวชอบรถของเล่น ควรปล่อยให้พวกเขาเล่น เพราะการดูแลตุ๊กตาเพียงแสดงให้เห็นว่าลูกมีทักษะความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น และการจับรถของเล่นมาวิ่งชนกันก็เปรียบเสมือนการทดลองเพื่อเรียนรู้เรื่องเหตุและผล ซึ่งทั้งสองทักษะเป็นพัฒนาการที่สำคัญในเด็กวัยนี้ และลูกจะพัฒนาให้เป็นลักษณะนิสัยที่ดีได้ ก็จากการเล่นและประสบการณ์เท่านั้น"

"หากคุณอยากให้ลูกรู้จักบทบาทความเป็นหญิง เป็นชายให้มากขึ้น อาจหาโอกาสบอกลูกว่า ผู้หญิง ผู้ชายควรทำอะไร และมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ทั้งผู้หญิงและผู้ชายสามารถทำได้ตั้งแต่ล้างจานไปจนถึงเป็นอัยการในศาล"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook