4 เคล็ดลับสำหรับคุณแม่มือใหม่ เลี้ยงลูกอย่างไรให้นอนหลับได้เพียงพอ

4 เคล็ดลับสำหรับคุณแม่มือใหม่ เลี้ยงลูกอย่างไรให้นอนหลับได้เพียงพอ

4 เคล็ดลับสำหรับคุณแม่มือใหม่ เลี้ยงลูกอย่างไรให้นอนหลับได้เพียงพอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาที่คุณแม่มือใหม่ทั้งหลายต้องเจอกันถ้วนหน้า ก็คือปัญหานอนน้อย มีเวลานอนไม่เพียงพอ เพราะต้องตื่นขึ้นมาเลี้ยงลูกดึกๆ ดื่นๆ ทำให้สุขภาพกายของคุณแม่อาจจะทรุดโทรมลงได้ ดังนั้นวันนี้เราจึงมีตัวช่วยดีๆ ที่จะช่วยให้คุณแม่มือใหม่ทุกท่านเลี้ยงลูกได้อย่างเหมาะสม แถมยังนอนหลับได้เต็มอิ่ม มาดูกันดีกว่าว่ามีเคล็ดลับอย่างไรบ้าง

1.ให้คุณพ่อมาช่วยแบ่งเบาภาระการเลี้ยงลูก
คุณแม่มือใหม่อาจจะตกลงกับคุณพ่อในการแบ่งช่วงเวลากันเลี้ยงลูก เพื่อให้มีโอกาสได้พักผ่อนอย่างเพียงพอมากขึ้น โดยอาจจะสลับวันในการเลี้ยงดูกันไป หรือสลับช่วงเวลาเลี้ยงดู โดยคุณแม่อาจจะดูลูกในช่วงกลางวัน ส่วนคุณพ่อก็ดูต่อในช่วงกลางคืน ซึ่งถือเป็นวิธีช่วยแก้ไขปัญหาคุณแม่มือใหม่นอนน้อยได้เป็นอย่างดี

2.ลูกนอนเมื่อไหร่ ให้เข้านอนตามทันที
หากหาเวลานอนหลับได้ยาก คุณแม่อาจจะสังเกตช่วงเวลาที่ลูกกำลังผลอยหลับ ช่วงเวลานั้นแหละให้คุณแม่เตรียมตัวเข้านอนตามลูกไปด้วยเลยทันที เพื่อให้สามารถนอนและตื่นพร้อมๆ ลูกได้ ไม่เช่นนั้นแล้ว คุณแม่มือใหม่ทั้งหลายที่นอนหลังลูกหลับ ก็อาจจะเกิดปัญหาที่ว่า ลูกตื่นในช่วงที่คุณกำลังจะหลับ ซึ่งทำให้เกิดปัญหานอนพักผ่อนไม่เพียงพอเอาได้

3.ให้นมลูกในท่านอน
วิธีที่จะช่วยให้คุณแม่นอนหลับไปพร้อมกับลูกได้ก็คือ การให้นมลูกในท่านอน เพราะเมื่อไรก็ตามที่ลูกน้อยอิ่มนม เขาก็เผลอหลับไป การให้นมในท่านอนก็จะช่วยให้คุณแม่สามารถนอนหลับตามลูกได้ด้วย โดยท่าที่เหมาะสมก็คือท่านอนตะแคงนั่นเอง

4.สร้างกฎระเบียบการนอนให้กับลูกน้อย
ถือเป็นวินัยขั้นพื้นฐานที่คุณแม่มือใหม่ควรปลูกฝังลูกน้อยตั้งแต่ยังเล็ก สำหรับวินัยการเข้านอน โดยคุณแม่ควรกำหนดช่วงเวลาที่ลูกควรเข้านอนเป็นกิจลักษณะ เพื่อทำให้เขาเกิดความเคยชินในเวลานอนมากขึ้น เมื่อถึงช่วงเวลานี้ในแต่ละวัน ลูกน้อยของคุณก็จะเข้านอนได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ร้องกวนใจคุณพ่อคุณแม่อีกต่อไป

คุณแม่มือใหม่ที่กำลังอลหม่านกับการเลี้ยงลูก และกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาการนอนน้อย ไม่ต้องกังวลใจกันไปนะคะ ลองนำเอาวิธีเหล่านี้ไปใช้ดู จะทำให้คุณสามารถเลี้ยงลูกได้ง่ายมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนของลูกน้อยได้เป็นอย่างดี หากทำเป็นประจำก็จะช่วยให้เด็กเกิดความเข้าใจเวลานอนที่เหมาะสมในระยะยาวได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook