5 เรื่องสำคัญหลังผ่าคลอด ที่คุณแม่ต้องรู้และเข้าใจ

5 เรื่องสำคัญหลังผ่าคลอด ที่คุณแม่ต้องรู้และเข้าใจ

5 เรื่องสำคัญหลังผ่าคลอด ที่คุณแม่ต้องรู้และเข้าใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่ท่านไหนที่มีกำหนดจะผ่าคลอดในอีกไม่นานนี้ คงจะมีเรื่องต่างๆ ให้กังวลใจมากมาย โดยเฉพาะหลังผ่าคลอด ว่าต้องดูแลตัวเองอย่างไรและมีเรื่องอะไรที่คุณแม่ต้องรู้บ้าง วันนี้เราจึงนำ 5 เรื่องที่คุณแม่หลังผ่าคลอดควรรู้มาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย

1.ท่านอนที่เหมาะกับคุณแม่หลังผ่าคลอด
ท่านอนหลังคลอดจัดว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้คุณแม่กังวลไม่น้อย โดยแนะนำให้คุณแม่นอนท่าตะแคงจะดีที่สุด เพราะจะช่วยลดอาการเจ็บแผลได้ และควรนำหมอนหลายๆ ใบมารองศีรษะให้สูงขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้แผลที่หน้าท้องตึงจนเกินไป

2.อาหารที่ควรทานมากที่สุด
หลังจากที่คุณแม่ผ่าคลอดแล้วควรจะทานอาหารให้ครบห้าหมู่  ซึ่งอาหารที่คุณแม่อาจจะเน้นเป็นพิเศษก็คือ กลุ่มอาหารพวกโปรตีน อย่างเช่น เนื้อสัตว์  เนื้อปลา  ที่จะช่วยในเรื่องของการซ่อมแซมร่างกายและช่วยให้ฟื้นฟูสุขภาพได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ควรดื่มน้ำให้เยอะๆ ด้วย โดยเฉพาะน้ำอุ่น

3.อาหารที่คุณแม่ไม่ควรทาน
หลังผ่าคลอดคุณแม่ไม่ควรทานอาหารประเภทสุกๆ ดิบๆ ยกตัวอย่างเช่น ลาบดิบ แหนมดิบ  หรือแม้กระทั่งส้มตำที่อาจจะเป็นอาหารโปรดของคุณแม่หลายๆ ท่าน รวมไปถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมด้วยเช่นกัน เนื่องจากช่วงดังกล่าวร่างกายของคุณแม่จะอ่อนแอ ทำให้มีโอกาสในการติดเชื้อจากการทานอาหารเหล่านี้ได้ง่าย และอาจส่งผลเสียต่อลูกน้อยที่ดื่มนมแม่อีกด้วย

4.หลังผ่าคลอดดื่มน้ำเย็นได้ไหม
ความจริงแล้วนั้นตามหลักการแพทย์ไม่มีข้อห้ามให้คุณแม่ดื่มน้ำเย็น  แต่เมื่อเปรียบเทียบระหว่างน้ำเย็นกับน้ำอุ่นแล้ว น้ำอุ่นมีข้อดีมากกว่า เนื่องจากจะทำให้ร่างกายของคุณแม่ฟื้นฟูเร็วขึ้น ช่วยกระตุ้นน้ำนม และบรรเทาอาการหนาวในหลังคลอดได้เป็นอย่างดี โดยควรดื่มน้ำให้ได้มากกว่าวันละ 8 แก้ว เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

5.จำเป็นต้องอยู่ไฟหรือไม่
ไม่ว่าจะคลอดธรรมชาติหรือคลอดด้วยการผ่า ก็ควรอยู่ไฟหลังคลอดทั้งสิ้น แต่กรณีที่ผ่าคลอด ควรรอให้แผลหายดีก่อนหรือประมาณ 45 วันขึ้นไป แล้วจึงค่อยเริ่มอยู่ไฟ เพราะการอยู่ไฟเร็วเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อแผลผ่าได้ ซึ่งจะทำให้แผลปริหรือมีโอกาสติดเชื้อได้สูงนั่นเอง

และนี่ก็คือเรื่องที่คุณแม่หลังผ่าคลอดต้องรู้ ซึ่งก็หวังว่าสิ่งที่เรานำมาฝากกันในวันนี้จะช่วยคลายความกังวลใจ และทำให้คุณแม่ปฏิบัติตัวหลังผ่าคลอดได้อย่างถูกวิธีมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook