ขัดผิวให้เนียนนุ่มด้วยเกลือนมขมิ้น

ขัดผิวให้เนียนนุ่มด้วยเกลือนมขมิ้น

ขัดผิวให้เนียนนุ่มด้วยเกลือนมขมิ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวโบราณขัดผิวด้วยขมิ้นให้เหลืองทองต้องใจบุรุษ ซึ่งในสมัยนี้สาวผิวเหลืองคงไม่นิยมเท่าไร ทว่านัยสำคัญที่คุณย่าคุณยายแฝงไว้ซึ่งมาค้นพบเชิงเคมีภายหลังก็คือ ในขมิ้นชันนั้นมีสารสำคัญมากมายซึ่งดีต่อสุขภาพทั้งภายในและภายนอก โดยเฉพาะการบำรุงผิว ลดริ้วรอยด่างดำ ทำให้สิวยุบ อันเป็นอานิสงส์จากสารแอนติออกซิแดนต์ในสีเหลืองของขมิ้นนั่นเอง Green Living จึงขอมอบสูตรเกลือขัดผิวที่ผสานคุณค่าจากขมิ้นชัน นมสดที่ช่วยให้ผิวนุ่มเนียนและเกลือป่นละเอียด ซึ่งนอกจากจะช่วยขัดเซลล์ผิวที่ตายเพื่อผลัดเซลล์ผิวใหม่แล้ว ยังฆ่าเชื้อโรคบนผิวได้อีกด้วย เรียกได้ว่า สวย เนียน ใส ไร้ที่ติเลยทีเดียว


สูตรเกลือนมขมิ้นขัดผิวสูตรเกลือนมขมิ้นขัดผิว



เกลือนมขมิ้นขัดผิว

ส่วนผสม

- เกลือทะเลเกล็ดใหญ่ 1 ถ้วย

- นมสดรสจืด 1 ถ้วย

- ขมิ้นชันผง 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. ใส่เกลือลงในกระชอน แกว่งผ่านน้ำอย่างรวดเร็วแล้วนำไปตากแดดให้แห้งสนิทจากนั้นใส่เกลือลงในหม้อดิน ปิดฝาหม้อยกขึ้นตั้งไฟกลางค่อนไปทางอ่อน ฟังเสียงเกลือที่แตกจนเงียบสนิท ยกหม้อลงจากเตาเทเกลือออกผึ่งให้เย็น แล้วนำไปโขลกหรือปั่นก่อนนำไปร่อนผ่านแร่งเบอร์ 80 พักไว้

2. ใส่เกลือป่นที่ร่อนแล้วลงในกระทะสเตนเลสพร้อมด้วยขมิ้น เติมนม  ถ้วย เปิดไฟกลางค่อนไปทางอ่อน ผัดไปเรื่อยๆ จนส่วนผสมเข้ากันและเกลือแห้งดี เติมนมอีก  ถ้วยผัดต่อจนเกลือแห้ง ทำเช่นนี้อีกสองครั้งจนนมหมด

3. พักเกลือนมขมิ้นขัดผิวให้เย็น นำไปใช้ได้

Tips

• ล้างตัวโดยไม่ต้องฟอกสบู่ จากนั้นตักเกลือนมขมิ้นใส่ฝ่ามือประมาณ 3-4 ช้อนโต๊ะ เติมน้ำเล็กน้อยเพื่อให้ข้นแล้วนำไปขัดทั่วร่างกายโดยขัดวนเป็นก้นหอย จึงล้างออก เมื่อล้างออกแล้วให้ชำระร่างกายด้วยสบู่เหลวหรือสบู่เด็กอีกหน ก่อนซับผิวให้หมาดแล้วทาโลชั่นบำรุงผิว

• เกลือนมขมิ้นที่ใช้ไม่หมดให้เก็บใส่กระปุกมีฝาปิดสนิทเพื่อป้องกันความชื้น ก็สามารถเก็บไว้ใช้ขัดผิวได้นานเป็นเดือน

• หากไม่มีหม้อดิน ให้คั่วเกลือในกระทะสเตนเลสจนกรอบดี จึงนำมาใช้ แต่พึงระวังเม็ดเกลือแตกกระเด็น

• ปัจจุบันเกลือเม็ดใหญ่ที่ทำความสะอาดมีวางจำหน่ายแล้ว สามารถนำมาใช้ได้เลยโดยไม่ต้องล้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook