ความในใจของสาวญี่ปุ่นเกี่ยวกับการลาออกจากงานด้วยเหตุผลไร้สาระ

ความในใจของสาวญี่ปุ่นเกี่ยวกับการลาออกจากงานด้วยเหตุผลไร้สาระ

ความในใจของสาวญี่ปุ่นเกี่ยวกับการลาออกจากงานด้วยเหตุผลไร้สาระ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยได้ยินเรื่อง “วิธีลาออกด้วยเหตุผลไร้สาระ” บ้างไหมครับ? ส่วนมากแล้วก็มักจะลาออกด้วย “เหตุผลส่วนตัว…”กันใช่ไหม แต่จริง ๆ แล้วเบื้องหลังเหตุผลส่วนตัวนั่นมักจะมีความไม่พอใจในที่ทำงานอยู่ และก็ยังมีเหตุผลที่แสนจะไร้สาระอยู่ด้วยนะครับ ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ในเว็บบอร์ดที่ปกปิดชื่อจริงสำหรับผู้หญิง “เกิร์ลส์ชาแนล” ของญี่ปุ่น ได้มีหัวข้อที่พูดถึง “วิธีลาออกด้วยเหตุผลไร้สาระ” และกลายเป็นที่สนใจขึ้นมาครับ

ความสำคัญด้านสุขอนามัย

การทำงานต้องเจอกับคนร้อยพ่อพันแม่ และมีคนให้ความสำคัญในเรื่องอนามัยของห้องน้ำหรือห้องพักผ่อนอยู่ไม่น้อย และในจำนวนนั้นมีคนที่บอกว่า “แค่วันเดียวก็เกินพอ” อยู่ด้วย เช่น

“เบื้องหน้าก็บอกว่าเป็นเหตุผลส่วนตัว แต่จริง ๆ แล้วห้องน้ำสกปรกมาก แถมหัวหน้าก็ปากเหม็นจนทนไม่ได้”


“เป็นบริษัทขนาดเล็กเลยมีห้องน้ำชายหญิงแค่อย่างละห้อง แล้วผู้จัดการผู้ชายมาใช้ห้องน้ำหญิง ขยะแขยงมากเลย”


“บริษัทใกล้บ้านแถมได้กำไรประมาณ 30% เลยคิดว่าสุดยอดไปเลย แต่ที่ห้องพักผ่อนกับหลังร้านโสโครกมาก แค่วันเดียวก็เกินพอ”

ไม่มีหนุ่มหล่อแล้ว…

และก็มีคนที่ลาออก เพราะไม่มีเพื่อนร่วมงานหรือลูกค้าพี่เป็นหนุ่มหล่อแล้วด้วย… ซึ่งการหา “อาหารตาในการทำงาน” เหมือนจะเชื่อมโยงกับแรงบันดาลใจในการทำงานเหมือนกันนะครับ มีคนมาแสดงความเห็นเอาไว้ว่า

“ตอนมัธยมปลายทำงานพิเศษที่ร้านสะดวกซื้อ และที่ปั๊มน้ำมันข้าง ๆ มีลูกค้าประจำเป็นหนุ่มหล่อมาก พอได้ยินว่าเค้าแต่งงานไปแล้วก็ช็อกจนลาออกจากงาน”

“หลังจากที่หนุ่มหล่อย้ายออกจากที่ทำงานไปแล้วก็เบื่อจนต้องลาออก เหมือนความสนุกที่จะได้เจอกันทุกวันและทำให้ตั้งใจทำงานมากกว่าปกติมันขาดสะบั้นลง คิดแล้วก็รู้สึกว่าตัวเองเด็กจังเลยนะ”

นอกจากนี้ก็ยังมีสาเหตุมาจากเรื่องความรักในที่ทำงานด้วยครับ เช่น

“เหนื่อยกับการหลงรักเพื่อนร่วมงานข้างเดียวแล้ว”

“หลังจากมีแฟนในที่ทำงานแล้วเลิกกันก็รู้สึกไม่ดีจนต้องลาออก ตอนนั้นอายุประมาณ 20”

“มีแฟนในที่ทำงานแล้วเขาจับปลาสองมือเลยลาออกจากบริษัท เงินเดือนก็ดีค่าคอมมิชชั่นก็ดีเสียดายเหมือนกัน แต่ก็มีศักดิ์ศรีที่ต้องการตัดขาดจากผู้ชายพรรค์นั้นให้หมด”

ช่วงระยะเวลาที่ลาออกเร็วที่สุด

ในกลุ่มคนที่ใช้เหตุผลต่าง ๆ  นานาในการลาออกจากงานมีคนที่บอกว่า “แค่วันเดียวก็เกินพอ” อยู่ด้วย แต่จากการสำรวจชายหญิงทั่วประเทศญี่ปุ่นอายุตั้งแต่ 20 ถึง 60 ปี 1,348 คนเกี่ยวกับช่วงระยะเวลาที่ลาออกเร็วที่สุด 1 ใน 4 คนตอบว่า “ลาออกจากงานภายใน 1 เดือน”

จากบนสุดของกราฟ: ภายใน 1 เดือน, 1-2 เดือน, 2-3 เดือน, 3 เดือน-ครึ่งปี, ครึ่งปี-1 ปี, เกิน 1 ปี
ซึ่งแสดงให้เห็นว่านอกจากความเหนื่อยยากในการทำงานใน 1 วันแล้ว สภาพแวดล้อมในการทำงานก็สำคัญเช่นกันนะครับ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร แต่เมื่อหมดใจที่จะทำงานแล้วจะฝืนทำงานต่อไปก็คงไม่ไหวใช่ไหมล่ะครับ

แล้วคุณคิดว่าคนไทยลาออกจากงานด้วยเหตุผลอะไรบ้างครับ?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook