นอนน้อย นอนไม่พอ เสี่ยงถึง 5 โรคร้าย ไม่อยากเสี่ยงอันตราย ปรับพฤติกรรมด่วน

นอนน้อย นอนไม่พอ เสี่ยงถึง 5 โรคร้าย ไม่อยากเสี่ยงอันตราย ปรับพฤติกรรมด่วน

นอนน้อย นอนไม่พอ เสี่ยงถึง 5 โรคร้าย ไม่อยากเสี่ยงอันตราย ปรับพฤติกรรมด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนน้อย หรือนอนไม่พอ เป็นภาวะที่ร่างกายพักผ่อนได้อย่างไม่เต็มที่ ส่งผลให้เกิดความแปรปรวนทางด้านอารมณ์ ประสิทธิภาพในการทำงาน และสติปัญญาได้ นอกจากนี้การนอนน้อย ยังเป็นที่มาของโรคร้ายบางชนิด ที่คุณสามารถเป็นได้โดยไม่รู้ตัว เพราะเมื่อไรก็ตามที่ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะทำให้ระบบภูมิต้านทานร่างกายคุณต่ำลง เปิดโอกาสให้โรคภัยต่างๆ มาเยือนได้ง่ายมากขึ้น มาดูกันดีกว่าว่า การนอนน้อยหรือนอนไม่พอ เสี่ยงที่จะเป็นโรคชนิดใดได้บ้าง

1. โรคมะเร็งลำไส้

รู้หรือไม่ว่าการนอนไม่พอ เสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้ โดยผลการวิจัยที่ทำการศึกษาผู้คนต่างอายุ ต่างเพศ จำนวน 1,240 คน พบว่า คนที่นอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมง มีโอกาสมากถึง 47% ในการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ มากกว่ากลุ่มคนที่นอนหลับอย่างน้อย 7 ชั่วโมง

2. โรคหัวใจและโรคหลอดเลือด

การนอนไม่พอหรือการนอนดึกติดต่อกัน เป็นต้นเหตุทำให้บริเวณหลอดเลือดหัวใจมีปริมาณโปรตีนเข้ามายึดเกาะมากกว่าปกติ จึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะเส้นเลือดอุดตัน นำไปสู่โรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับหัวใจและหลอดเลือดได้

3. โรคเบาหวาน

ร่างกายของคนเราจะมีปริมาณกลูโคสในเลือดเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว หากพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมไปถึงระดับอินซูลินในเลือดก็จะสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคเบาหวานตามมาได้

4. โรคซึมเศร้า

ภาวะนอนไม่หลับ นอกจากจะนำมาสู่โรคที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของระบบอวัยวะภายในต่างๆ แล้ว ยังส่งผลถึงสภาพจิตใจด้วยเช่นกัน เพราะโดยส่วนใหญ่ผู้ที่นอนไม่หลับ หรือนอนน้อย มักจะมีปัญหาความวิตกกังวลเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าตามมาได้ โดยภาวะนอนไม่หลับถือเป็นหนึ่งในอาการลำดับต้นๆ ของผู้ป่วยโรคซึมเศร้านั่นเอง

5. โรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ การนอนน้อย เป็นสาเหตุที่ทำให้ฮอร์โมเทสเทอสโทโรนต่ำลง ส่งผลให้ความต้องการทางเพศต่ำลงตามไปด้วย อีกทั้งการนอนน้อยก็ยังทำให้การหลั่งฮอร์โมนสืบพันธุ์ออกมาได้ค่อนข้างน้อยเช่นเดียวกัน จึงทำให้มีลูกได้ยาก

6. โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง

หากคุณปล่อยให้อาการนอนไม่หลับ นอนไม่พอ อยู่กับคุณนานๆ เข้า ก็จะก่อให้เกิดโรคนอนไม่หลับเรื้อรังตามมาได้ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่จะรบกวนพฤติกรรมการนอนของคุณมากกว่าเดิม เพราะจะมีอาการเผลอตื่นกลางดึกบ่อยครั้งและไม่สามารถหลับได้อีกเลย ซึ่งจะทำให้กระบวนการทำงานต่างๆ ในร่างกายเกิดความผิดปกติตามไปด้วย

อาการนอนน้อย ไม่ใช่เรื่องเล็ก หากคุณกำลังเผชิญหน้ากับภาวะนอนไม่พอ หรือนอนไม่หลับ ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางแก้ไขและรักษาที่ถูกต้องและเหมาะสม หรือหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อทำให้ร่างกายเกิดความอ่อนเพลียและเหนื่อยล้า จึงจะสามารถนอนหลับให้เป็นปกติได้ มิเช่นนั้น โรคร้ายต่างๆ อาจจะถามหาได้นั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook