มนุษย์เงินเดือน อยากรู้ไหม ภาษีใหม่ ดีกับคุณอย่างไร ?

มนุษย์เงินเดือน อยากรู้ไหม ภาษีใหม่ ดีกับคุณอย่างไร ?

มนุษย์เงินเดือน อยากรู้ไหม ภาษีใหม่ ดีกับคุณอย่างไร ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การปรับโครงสร้างอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากอัตราภาษี 5 ขั้น เป็น 7 ขั้น พร้อมปรับลดอัตราสูงสุดจาก 37% เหลือ 35% นั้น ผู้เสียภาษีทุกรายจะได้รับประโยชน์ที่เสียภาษีลดลง โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้ระดับล่างตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไป จะเสียน้อยลงถึง 50% ส่วนผู้มีรายระดับกลางจะลดภาระภาษีไปประมาณ 30% และกลุ่มผู้มีรายได้สูงจะมีภาระลดลง 20% แต่เนื่องจากฐานรายได้สูงจึงคิดเป็นเม็ดเงินที่มากกว่า

"การปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จะทำให้ผู้เสียภาษีกว่า 3 ล้านรายจากจำนวนฐานภาษีทั้งหมด 9 ล้านรายได้ประโยชน์ และอัตราสูงสุด 35% นั้น ยังถือว่าสูงหากเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน มีเพียงพม่าที่เก็บสูงกว่าที่ 40% แต่การจะปรับลดลงกว่านี้ต้องคำนึงถึงเรื่องการกระจายรายได้มากกว่าที่ยังค่อนข้างกระจุกตัว" นายสาธิตกล่าว

และว่า แม้กรมสรรพากรจะปรับลดภาษีหลายหลายการ แต่มั่นใจว่าในปีงบประมาณ 2556 จะจัดเก็บได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.7 ล้านล้านบาท เพราะน่าจะจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มได้สูงขึ้นจากการบริโภคและโครงการรถยนต์คันแรก รวมถึงภาษีเงินได้นิติบุคคลจากอุตสาหกรรมยานยนต์และธุรกิจต่อเนื่อง โดยเบื้องต้นที่คาดว่าจะได้ภาษีมูลค่าเพิ่มจากโครงการรถยนต์คันแรกประมาณ 7,000-10,000 ล้านบาทในปีหน้า

ส่วนภาษีนิติบุคคลคาดว่า คงเพิ่มไม่เกิน 10,000 ล้านบาท เพราะมีการปรับลดอัตราภาษีลงเหลือ 20% ซึ่งส่วนที่ได้เพิ่มเข้ามาคงไม่สามารถทดแทนส่วนที่ต้องใช้ไปได้ เพราะหากขอคืน 1.2 ล้านคัน คาดว่า จะใช้เงิน 7-8 หมื่นล้านบาท จึงต้องหาทางปิดช่องโหว่และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีมากยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook