แม่ท้องต้องรู้! กินอาหารแปรรูปตอนท้อง ลูกเสี่ยงเป็นออทิสติกได้

แม่ท้องต้องรู้! กินอาหารแปรรูปตอนท้อง ลูกเสี่ยงเป็นออทิสติกได้

แม่ท้องต้องรู้! กินอาหารแปรรูปตอนท้อง ลูกเสี่ยงเป็นออทิสติกได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนท้องควรระวัง กินอาหารแปรรูปบ่อยๆ อาจส่งผลให้ลูกน้อยคลอดออกมาเป็นเด็กออทิสติกได้ หรืออาจทำให้ลูกมีพัฒนาการทางสมองที่ช้ากว่าวัย ซึ่งนั่นเป็นเพราะอะไร เราจะพาคุณแม่ไปทำความเข้าใจกัน

อาหารแปรรูป ส่งผลให้ลูกเสี่ยงออทิสติกได้อย่างไร

ในอาหารแปรรูปจะมีสารอาหารชนิดหนึ่ง เรียกว่า PPA โดยสารชนิดนี้จะส่งผลต่อสมองทารกโดยตรง ดังนี้

1.กระตุ้นให้มีการผลิตเซลล์เกลียออกมามากผิดปกติ จึงทำให้การเชื่อมโยงระหว่างเซลล์ประสาทถูกทำลาย ส่งผลให้สมองของลูกหยุดการพัฒนา และมีอาการอักเสบจนเป็นเด็กออทิสติกได้

2.ทำลายความสมดุลของสมอง จึงส่งผลให้สมองของลูกน้อยในครรภ์ มีพัฒนาการทีช้าลง ลูกจึงมีปัญหาทางสมองตั้งแต่แรกเกิดนั่นเอง

3.ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเส้นทางการสื่อสารของเซลล์ประสาท จึงทำให้ลูกมีการโต้ตอบช้า ความสามารถในการรับรู้น้อยลง และอาจส่งผลต่อการเคลื่อนไหวได้อีกด้วย


อาการออทิสติก เป็นอย่างไร

สำหรับคุณแม่บางคนคงจะสงสัยกันใช่ไหมว่า โรคออทิสติกเป็นอย่างไร และอันตรายต่อลูกน้อยมากแค่ไหน เพราะฉะนั้นเรามาทำความเข้าใจกับโรคนี้กันเลย ซึ่งโรคนี้เกิดจากการที่ลูกมีความผิดปกติทางสมองตั้งแต่แรกเกิด โดยอาจเป็นเพราะการได้รับสาร PPA จากอาหารแปรรูปขณะตั้งครรภ์มากเกินไป และสาเหตุอื่นๆ อีกหลายสาเหตุ ซึ่งส่งผลให้ลูกมีความบกพร่องในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการสื่อสาร ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และมีพฤติกรรมที่ผิดแปลกไปจากเด็กทั่วไป เช่น ชอบเล่นคนเดียว ขาดสมาธิ ทำสิ่งเดิมซ้ำๆ และอาจรุนแรงถึงขั้นทำร้ายตัวเอง


การดูแลครรภ์ เพื่อลูกน้อยห่างไกลออทิสติก
คุณแม่สามารถดูแลครรภ์เพื่อให้ลูกน้อยห่างไกลจากโรคออทิสติกได้ ด้วยการหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปทุกชนิด และงดทานอาหารที่ส่งผลต่อพัฒนาการทางสมองของลูกในครรภ์อย่างเด็ดขาด ซึ่งได้แก่ อาหารหมักดอง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคาเฟอีน น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง และพวกอาหารฟาสฟู้ดที่ไม่มีประโยชน์ทั้งหลาย นอกจากนี้ควรเน้นทานอาหารที่มีประโยชน์และช่วยบำรุงสมองลูกเป็นหลัก รวมถึงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เช่น เข้านอนให้เร็วขึ้นและนอนให้เพียงพอในแต่ละวัน พยายามอย่าเครียดโดยหากิจกรรมที่ผ่อนคลายทำอยู่เสมอ เพียงเท่านี้ก็ปกป้องลูกน้อยให้ห่างไกลจากออทิสติกได้แล้ว

จะเห็นได้ว่าอาหารแปรรูปนั้นอันตรายเป็นอย่างมาก ดังนั้นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ไม่ควรทานอาหารแปรรูปอย่างเด็ดขาด หรือทานในปริมาณที่น้อยลง เพื่อจะได้ไม่ส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์ และทำให้ลูกน้อยคลอดออกมาอย่างสมบูรณ์ที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook