เคล็ดลับสำหรับคุณแม่ ทำอย่างไรให้ลูกน้อยอยากกินผัก

เคล็ดลับสำหรับคุณแม่ ทำอย่างไรให้ลูกน้อยอยากกินผัก

เคล็ดลับสำหรับคุณแม่ ทำอย่างไรให้ลูกน้อยอยากกินผัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นปัญหาโลกแตกที่คุณแม่มือใหม่ทั้งหลายต้องเจอกันเป็นประจำ กับการที่ลูกน้อยของคุณไม่ยอมกินผัก ทำให้ร่างกายของเด็กไม่ได้รับสารอาหารจำเป็นที่พอเพียง วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับดีๆ มาฝากกัน ว่าด้วยวิธีในการเสริมสร้าง ปลูกฝังให้ลูกน้อยของคุณเกิดความคุ้นเคยกับผัก ทำให้สามารถกินผักได้ในที่สุด มีวิธีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย


1.ชวนลูกน้อยปลูกเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับผัก
พ่อแม่อาจจะใช้วิธีการชวนลูกน้อยปลูกผัก หรือให้ลูกดูแลต้นไม้ด้วยตัวเอง จะช่วยทำให้เขาเกิดความคุ้นเคยกับผักมากขึ้น ส่งผลให้ลูกน้อยของคุณอาจจะสนใจในการรับประทานผักมากขึ้นได้


2.นำผักมาตกแต่งเป็นรูปร่างต่างๆ
วิธีเชิญชวนให้ลูกน้อยของคุณยอมกินผักได้ดีที่สุดวิธีหนึ่งก็คือ การนำผักชนิดต่างๆ มาตกต่าง สร้างสรรค์เป็นรูปทรงที่แปลกตา หรือเป็นรูปตัวการ์ตูนที่เขาชื่นชอบ จะช่วยทำให้เด็กเกิดความสนใจมากขึ้น และสามารถยอมรับประทานผักได้ในที่สุด


3.นึ่งผักให้ลูกรับประทาน
การนึ่งผักนั้นเป็นกรรมวิธีที่จะทำให้ผักมีความอ่อนนุ่ม และน่ารับประทานมากขึ้น แตกต่างจากการรับประทานแบบสดๆ เพราะนอกจากจะมีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ที่ลูกน้อยอาจจะไม่ชอบแล้ว รสชาติของผักบางชนิดก็ไม่เป็นที่ถูกใจเด็กๆ อีกด้วย ดังนั้นการนึงผักจึงสามารถนำมาเป็นตัวช่วยที่ดีในการทำให้ลูกๆ ของคุณสามารถกินผักได้ง่ายมากขึ้น


4.รับประทานเป็นตัวอย่างให้ลูกดู
เด็กหลายๆ คนอาจจะไม่เชื่อว่าผักมีประโยชน์จริงๆ และสามารถรับประทานได้ จนกว่าคุณจะรับประทานให้เขาดู ดังนั้นเพื่อให้ลูกน้อยสามารถกินผักได้ง่ายมากขึ้น พ่อแม่ควรรับประทานผักให้ดูเป็นตัวอย่าง เพื่อให้เขาเกิดความเข้าใจในรสชาติและประโยชน์ของมันมากขึ้น


5.เลือกผักที่มีสีสันสดใส
สีสันของผัก เป็นตัวช่วยที่ดีที่ทำให้ลูกน้อยรับประทานผักได้ง่าย เช่น มะเขือเทศสีแดงสด, บร็อคโคลี่สีเขียวสด, ฟักทองสีเหลืองสด โดยอาจจะหมุนเวียนสับเปลี่ยนผักชนิดต่างๆ ที่มีสีสันมาใส่ในมื้ออาหารที่แตกต่างกันไป เพื่อให้เกิดความหลากหลายไม่จำเจ ทำให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่หลากหลายจากการรับประทานผักมากขึ้น

เห็นมั๊ยคะ ว่าการปลูกฝัง เสริมสร้างความเข้าใจให้กับลูกน้อยในการรับประทานผักนั้นไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด ซึ่งวิธีเหล่านี้เรานำมาฝาก คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายก็สามารถนำไปปรับใช้กันได้ แล้วแต่สถานการณ์ในแต่ละวัน เพื่อให้เกิดความหลากหลายและความน่าสนใจในมื้ออาหารของลูกน้อยในแต่ละวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook