ทำความรู้จัก "ทานาคา" กับสูตรหน้าใสไร้สิวยอดฮิตฉบับสาวพม่า

ทำความรู้จัก "ทานาคา" กับสูตรหน้าใสไร้สิวยอดฮิตฉบับสาวพม่า

ทำความรู้จัก "ทานาคา" กับสูตรหน้าใสไร้สิวยอดฮิตฉบับสาวพม่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ ที่รักสวยรักงามจะต้องเคยได้ยินชื่อของ "ทานาคา" กันมาบ้างแล้ว ซึ่งสิ่งนี้คือสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีชื่อเสียง มีสรรพคุณเป็นเครื่องประทินผิวสาวพม่ามาตั้งแต่ในสมัยโบราณ เป็นลักษณะของไม้เนื้อแข็ง มีกลิ่นหอมอ่อนๆ แบบธรรมชาติ สาวพม่าจะใช้ท่อนไม้นี้มาฝนกับหิน ให้เป็นผงสีเหลืองอ่อน ผสมน้ำเล็กน้อยเพื่อทาที่ใบหน้าเป็นประจำทุกวัน

จึงไม่แปลกใจว่าทำไมเราจึงเห็นสาวพม่าจึงมีใบหน้าที่ดูเนียนใสไร้สิวได้ขนาดนี้ ดังนั้นถ้าสาวไทยคนไหนอยากทดลองนำสูตรนี้ไปใช้กันบ้าง เราลองมาดูกันดีกว่าค่ะว่า สูตรการใช้ทานาคาเพื่อช่วยป้องกันสิวและเพิ่มพลังให้หน้าขาว มีส่วนผสมและขั้นตอนอะไรบ้าง ?

การใช้ทานาคาทาหน้าให้ถูกวิธี

โดยทั่วไปผงทานาคาที่มขายตามท้องตลาดจะเป็นชนิดอันก้อนแข็งเหมือนก้อนสบู่ และแบบผง ซึ่งมีวิธีการใช้งานแตกต่างกันดังนี้


1.ทานาคาแบบอัดก้อน
การใช้งานของทานาคาแบบนี้จะง่ายกว่าแบบผง สามารถนำมาทาหน้าได้ทันทีหลังล้างทำความสะอาดผิวหน้าเสร็จแล้ว ด้วยการซับใบหน้าให้หมาดๆ ไม่ต้องแห้ง จากนั้นนำทานาคามาทาให้ทั่ว เน้นบริเวณที่เป็นสิวและมีความหมองคล้ำเป็นพิเศษ โดยเว้นรอบดวงตาและริมฝีปากเอาไว้ ทาให้เนื้อแป้งหนาสักหน่อย จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที หรือรอจนแห้ง แล้วค่อยล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า


2.ทานาคาแบบผง
ให้ใช้ผงทานาคาผสมกับน้ำเปล่าอุณหภูมิห้อง ไม่ต้องเป็นน้ำร้อนหรือเย็น หรืออาจประยุกต์ด้วยการใช้นมสด, โยเกิร์ต หรือน้ำผึ้ง แทนน้ำเปล่าก็ได้ จากนั้นก็คนส่วนผสมให้เข้ากัน พยายามผสมให้ออกมาเป็นเนื้อครีม ไม่หนืดหรือเหลวจนเกินไป จากนั้นนำมาทาให้ทั่วใบหน้าเช่นเดียวกับแบบแข็ง ทิ้งเอาไว้รอจนแห้ง แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้เกลี้ยง


ประโยชน์ของทานาคาที่มากกว่าแค่ความขาวใส

ใบหน้าที่เนียนแบบไร้การปรุงแต่งจากเครื่องสำอางของสาวพม่า ก็เพราะวัฒนธรรมการใช้ทานาคาแทนแป้งฝุ่น ด้วยสรรพคุณอันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวช่วยปกป้องผิวจากปัญหาสิว ปรับสภาพผิวให้ขาวเนียนขึ้น แถมยังเป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยวิตามินที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ผิวได้รับการดูแลเป็นอย่างดี การใช้ต่อเนื่องเป็นประจำทุกวันของสาวพม่า จึงไม่เพียงแค่ช่วยป้องกันสิวและความหมองคล้ำเท่านั้น แต่ยังกำจัดฝ้า, กระ, รอยดำ-รอยแดง และช่วยลดเลือนรอยแผลเป็นได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

เห็นคุณค่าของทานาคา ไม้อัศจรรย์ยอดฮิตของสาวพม่ากันแบบนี้แล้ว ใครที่อยากเปลี่ยนมาใช้แป้งฝุ่นแบบธรรมชาติ ที่จะเติมความเนียนใสให้ผิวได้อย่างปลอดภัย ลองให้ผงทานาคาเป็นทางเลือกกันดู แล้วจะรู้ว่าคุณค่าจากธรรมชาตินั้นยอดเยี่ยมไม่แพ้เครื่องสำอางราคาแพงอย่างแน่นอนค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook